YÊU THƯƠNG

Dọc theo triền núi Trường Sơn, có một ngôi mộ đã lâu đời, trên bia mộ có khắc dòng chữ: “Tôi yêu thương người, nhưng rất sợ lòng người”.  Đây là câu nói của Hy Thanh, người chết nằm dưới mộ sâu.  Nhưng tại sao lại khắc dòng chữ đó trên mộ của anh ta? Câu trả lời được dựa trên câu chuyện sau đây:

Thời bấy giờ, Hy Thanh chịu khó đi học nghề tìm mạch nước.  Bạn bè khinh chê: “Dưới đất lúc nào chẳng có nước, học chi cái nghề vô dụng ấy”. Gia đình cũng chửi rủa chàng: “Học cái nghề vô ích ấy làm gì, đi đâu thì đi”.  Hy Thanh ra đi, ngày kiếm ăn, đêm tìm đến chùa ngủ, cắn răng chịu đựng và vẫn tiếp tục theo đuổi cái nghề tìm mạch nước ấy.  Mười năm trôi qua, gặp thời đại hạn, giếng khô cạn, nhiều người chết vì khát.  Lúc bấy giờ người ta chợt nhớ đến Hy Thanh, chạy tới chàng để cầu cứu .  Hy Thanh tìm ra mạch nước, nước chảy lênh láng khắp nơi.  Dân chúng từ bốn phương hay tin đến uống, họ vui mừng ca ngợi chàng.  Tuy nhiên, có kẻ vì khát lâu ngày, nay uống quá độ nên ngã lăn ra chết.  Người ta quay lại mạt sát chàng, những người có thân nhân bị chết xông vào đánh đập chàng cho đến chết.  Trước khi chết, Hy Thanh thốt lên: “Tôi yêu thương người, nhưng rất sợ lòng người”.

***

Bạn thân mến!  Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến hai chữ yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga.15:12)

Yêu thương không những là một lời khuyên mà còn là một lệnh truyền của Chúa Giêsu, là đặc điểm của những người theo Chúa, là sứ mệnh của mỗi người Kitô.

Không còn nhầm lẫn nào nữa.  Muốn làm môn đệ Chúa Giêsu, ta phải yêu như Chúa yêu.  Tình yêu của Đức Giêsu không phải tự Ngài nghĩ ra, không phải phát xuất từ chính Ngài, nhưng bắt nguồn từ Chúa Cha: “Như Cha đã yêu mến Thày thế nào, Thày cũng yêu mến anh em như thế”. (Ga.15:9).

Thế là đã rõ:  Tất cả bắt nguồn từ cùng một tình yêu.  Chúa Cha là nguồn cội. Từ nguồn mạch ấy, tình yêu tràn ra đến mọi người; lan toả ra khắp thế  giới.  Yêu thương là không làm cho nó ngừng lại thành ao tù.  Thế giới hôm nay đói khát tình yêu đích thực.  Môn đệ Ðức Kitô phải là chứng nhân tình yêu, yêu như Chúa đã yêu, yêu bằng tình yêu lớn nhất.

Tình yêu là cốt lõi của đời sống Kitô.  Tất cả điều răn của Kitô giáo được tóm gọn trong hai chữ yêu thương : Yêu Chúa và mến thương tha nhân như chính mình.  Yêu thương người anh em thân cận với mình chính là thước đo tình yêu Thiên Chúa, vì nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối” (1Ga.4:20).

… Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau”. (Ga.15:17).  Đó là những dòng chữ cuối cùng trong bài Tin Mừng hôm nay.  Đó cũng là lời trăn trối mà Đức Giêsu đã truyền dạy cho các môn đệ trước khi Ngài lên đường chịu khổ hình.  Đó cũng là lời mời gọi vang vọng từ trời cao mà Chúa Giêsu đã và đang gởi đến mỗi người chúng ta hôm nay.

Nói yêu thương  bao giờ cũng dễ, nhưng chính khi thực hành yêu thương ta mới thấy hết những nét quyết liệt của lời mời gọi này.  Mỗi lần trái tim ta khô héo và chai cứng, hãy trở lại với Ðức Giêsu để nhận lấy sức mạnh của yêu thương, hãy về bên Ngài như suối nguồn để được tưới đẫm yêu thương.

***

Lạy Chúa!  Xin cho con hiểu được tình yêu của Chúa dành cho con: tình yêu của người đã thí mạng sống của mình cho người mình thương (Ga.15:13).  Xin cho con biết mở lòng đáp trả bằng một tình yêu trung tín đối với Chúa, và bằng tình yêu chân thành đối với người anh em thân cận với con, để con biết “yêu như Chúa yêu” và “yêu người như yêu Chúa”. Amen

(Tổng hợp từ R. Veritas)

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *