NGƯỜI HÀNG XÓM

zzGia đình anh chị dọn về chung cư này đã gần sáu năm, tòa nhà chung cư này đã được xây cất gần 50-60 năm, tòa  nhà có bốn tầng, mỗi tầng có bốn căn hộ.  Dĩ nhiên khi ở chung với nhau sẽ có những va chạm, nhất là người dọn đi kẻ dọn vào thay đổi hoài, ngoài hành lang thì mùi thuốc nồng nặc.  Lại thêm vì nhà quá cũ nên không có cách âm tốt, nên mỗi khi nhà bên cạnh hay lầu dưới, lầu trên mở nhạc, tiếng nhạc làm rung chuyển cả căn hộ, có khi cả tòa nhà cũng bị ảnh hưởng nếu nhạc quá lớn. Thôi thì nhịn nhau, xí xóa mà sống vì cùng sống chung với nhau chuyện thường là như vậy.

Một gia đình mới đến ở ngay dưới căn hộ của anh chị, hai vợ chồng và một cậu con trai khoảng 13 tuổi. Và chiến tranh bắt đầu bùng nổ…

Vào một buổi tối có tiếng gõ cửa dồn dập… chị mở cửa và nghe phàn nàn là mình đã làm ồn, chị rất ngạc nhiên vì gia đình  mình vẫn sinh hoạt bình thường không mở nhạc, TV quá to.  Anh chị chỉ có  duy nhất một con trai 10 tuổi rất hiền ngoan nên dù nó muốn nô đùa, chạy trong nhà cũng chẳng biết đuổi bắt với ai!  Họ phàn nàn là bước đi quá mạnh, chạy làm ồn.  Anh chị giải thích sống chung với nhau dĩ nhiên có những điều tối thiểu phải có, nhưng họ vẫn không hiểu và  thông cảm.

Có những bữa cả nhà đang ăn cơm, con trai chị vô tình kéo chiếc ghế ra để ngồi nhưng lập tức bên dưới họ nện đồ lên trần, ý muốn nói là làm quá ồn mà giờ đó là vào khoảng 5 giờ chiều.  Cứ như vậy không khí thật khó thở khi về nhà, cả nhà cố gắng đi từng bước rón rén nhưng vẫn cứ bị chặn lại ở cầu thang hay đấm cửa để mắng vốn.

Nhà là nơi cho mình về để nghỉ ngơi nhưng cứ  nghĩ tới về nhà mà trong lòng lại cứ khó chịu, cảm thấy không được tự do.  Chiến tranh giữa hai bên vẫn cứ âm ỉ…

Cho đến một hôm trời bên ngoài rất lạnh, xe của  người hàng xóm này không thể nổ máy, anh ta loay hoay mãi nhưng không ai giúp đỡ cho anh cả.  Vừa nhìn thấy anh chị, anh vội chạy lại nhờ giúp, chị nhíu mày khi nghĩ tới cảnh hai vợ chồng họ đập cửa nhà mình cằn nhằn.  Chị muốn nói  tiếng không khi chị nghĩ đến khuôn mặt giận dữ của họ:

–  Họ không tốt với mình tại sao mình phải giúp họ?

Nhưng chồng chị nói:

–  Người ta đang cần, mình nên giúp cho họ.

Chị im lặng vài giây và nghĩ: nếu như mình giúp cho người giúp cho mình thì dễ biết bao, nhưng lúc này đây mình giúp cho người mà thường gây chiến với mình thật không dễ dàng chút nào, trong lòng chị vẫn như có cây gai chích nhè nhẹ… nhưng hãy quên đi những chuyện không vui đó đi vì người ta đang cần mình.  Lòng chị dịu lại…

Vài lần sau đó, thỉnh thoảng anh thấy người hàng xóm cần giúp cho xe nổ máy, anh tự ý chạy đến giúp.

Đã mấy tháng rồi anh chị không còn nghe tiếng phàn nàn và đập cửa của họ nữa.  Và chiến tranh được dập tắt từ lúc nào không ai hay…

**********************************

Lạy Chúa , con cảm ơn Chúa đã dạy cho con thế nào là biết yêu thương người khác:

“Anh em hãy nghe luật dạy rằng: Hãy yêu thương đồng loại và ghét kẻ thù.  Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.  Như vậy anh em mới trở nên con cái của Cha anh em , Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt.  Và  cho mưa xuống trên người công chính cũng như người kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình thì anh em nào có công chi?  Ngay cả người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?  Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em thôi thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm được như thế sao?  Vậy anh em hãy trở nên hoàn thiện như Cha anh em trên Trời là Đấng hoàn thiện”. (Mt 5, 43-48)

Lạy Chúa, xin cho con biết mở lòng  ra tha thứ cho người làm hại con, yêu mến những người ghét bỏ con, cho đi những gì con có  vì đó mới chính  là tình yêu thương thật sự mà Chúa muốn con làm vì Danh Chúa.  Amen!

MT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *