ÁNH SÁNG VÀ CÁC MÓN QUÀ

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.  (Ga.3:16)

***

Bạn thân mến!  Trên đây là lời nói của Đức Giêsu trong cuộc đàm đạo với ông Ni-cô-đê-mô đã được ghi lại trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.  Trong cuộc đàm đạo đó Ngài nhắc đến một món qùaMón quà cao qúy nhất mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người chính là Người Con Một của Ngài . Và món quà cao trọng nhất mà Người Con Một là Đức Giêsu đã ban tặng cho con người chính là mạng sống của Ngài .

Gía trị của món qùa nói lên tình yêu thương của người ban tặng : Món quà càng qúy trọng bao nhiêu thì tình thương yêu càng to lớn bấy nhiêu.

Hôm nay, trong cuộc đàm đạo với ông Ni-cô-đê-mô, Đức Giêsu cũng nhắc đến Ánh Sáng : “Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng” (Ga.3:19)

Trong cuộc sống đời thường, khi ở trong bóng tối, người ta đi tìm hộp quẹt, tìm ánh sáng để thắp lên một ngọn nến, một cái đèn dầu.  Nói chung chẳng ai thích bóng tối, vì bóng tối là dấu hiệu của lạc hậu, thiếu văn minh.  Ấy thế mà cũng có những người mê bóng tối.  Bóng tối của quán bia ôm, của Karaokê, của sàn nhảy… Phải bỏ tiền ra để mua được bóng tối.  Bóng tối đồng lõa, che đậy, lấp liếm, làm mặt nạ.  Những bóng tối ấy không chỉ phủ trên thế giới, nhưng còn phủ kín hồn tôi. Trong tâm hồn tôi vẫn còn những ngõ ngách u tối mà ánh sáng Thiên Chúa không soi thấu.  Ðó là những ngõ ngách chứa đựng sự độc ác. Ðó là nơi sự hận thù rình rập. Ðó là nơi tính kiêu căng, gây gổ, chia rẽ, đố kỵ ẩn núp.

Nếu bóng tối là của ma quỉ thì có nhiều phần trong linh hồn tôi còn sống dưới ách của ma quỉ. Còn nhiều phần trong linh hồn tôi chưa thuộc về Thiên Chúa.

Lắm khi người ta từ chối tin vào Ðức Kitô, từ chối đến với ánh sáng và sự thật, chỉ vì đời họ chìm trong bóng tối và giả trá.  Cần thay đổi cuộc sống để tin yêu hơn vào Thiên Chúa, nhưng cũng cần can đảm đến với ánh sáng dù biết mình đang chìm trong bóng tối; hay đúng hơn, vì biết mình nô lệ cho bóng tối mà ta khao khát vươn tới ánh sáng.

Ðừng trốn chạy ánh sáng như Ađam, Evà.  Hãy để cho ánh sáng vén mở chính mình, bắt ta đối diện với sự thật, để rồi ta được rực rỡ trong niềm vui.  Chỉ có một cách duy nhất ra khỏi bóng tối đó là trở lại với ánh sáng bằng cách ngước nhìn lên…

Dân Do Thái xưa trong sa mạc đã được chữa lành nhờ tin tưởng nhìn lên con rắn đồng treo trên cây gỗ.  Ngày nay, chúng ta được cứu độ, được sự sống đời đời là nhờ tin tưởng nhìn lên Ðức Giêsu bị treo trên thập giá.  Thập giá là tột cùng của nhục nhã đớn đau, nhưng cũng là biểu hiện tuyệt vời của một tình yêu.  Kitô hữu không phải là người tôn thờ đau khổ, nhưng là người say mê tình yêu:  tình yêu của Người Cha khi trao ban Người Con yêu dấu, tình yêu của Người Con khi hiến tặng chính mạng sống của mình cho người mình yêu.

Hôm nay, tôi phải đón ánh sáng Thiên Chúa đến soi rọi mọi ngõ ngách u tối trong tâm hồn tôi. Xin Chúa giúp tôi tẩy sạch mọi bóng tối tội lỗi, để tôi thực sự được sinh lại cùng với Ðức Giêsu.

Không những cố gắng trở nên con cái sự sáng, tôi còn có nhiệm vụ đem ánh sáng Ðức Kitô soi chiếu tới anh em. Tôi phải đem ánh sáng tươi vui, an hoà, khiêm nhường, nhịn nhục, yêu thương, đoàn kết đến cho anh em và những người xung quanh tôi

***

Trong Mùa Chay Thánh này,  ước gì tôi biết nhìn lên tình yêu đã  bị treo lên và trở về với ánh sáng để ánh sáng dẫn đưa tôi vào trong tình yêu, để nhờ tình yêu tôi được cứu thoát khỏi cảnh trầm luân đời đời.

Lạy Ðức Giêsu là Mặt Trời Công Chính! Xin hãy chiếu sáng tâm hồn con. Amen

Trích từ R. Veritas

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *