THANH TẨY TÂM HỒN

Đọc sách Tin Mừng, rất ít khi ta thấy Ðức Giêsu nổi giận.  Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa.  Ngài lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội.  Chính Ngài đã mời ta học nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhượng. Vậy mà trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay ta lại thấy Ðức Giêsu đùng đùng nổi giận:  Ngài dùng roi xua đuổi những người buôn bán bồ câu, chiên bò ra khỏi đền thờ.  Ngài còn lật nhào bàn ghế của những người trao đổi tiền bạc! (Ga.2:15)

Khi người ta thắc mắc hỏi Ngài lấy quyền gì mà làm như thế, Ngài cho biết “Cứ phá đền thờ này đi, trong vòng 3 ngày tôi sẽ xây lại” (Ga.2:19).  Qua câu trả lời đó, Ðức Giêsu cho biết chính thân xác Ngài là Ðền thờ.

Khi cho ta biết thân xác Người là đền thờ, Ðức Giêsu cũng cho ta biết rằng : Thiên chúa muốn ngự trong tâm hồn con người hơn là trong những nhà thờ bằng đá bằng gạch, dù là rất sang trọng đẹp đẽ.  Chúa yêu thương con người.  Niềm vui của Chúa là được ở giữa loài người. Tâm hồn con người chính là một cung thánh ấm áp cho Chúa ngự. Chúa đâu muốn ở trong những ngôi nhà thờ to lớn, đồ sộ, sang trọng, lộng lẫy, nhưng lại lạnh lẽo, chẳng có tiếng đọc kinh cầu nguyện, chẳng có lòng sốt mến. Chúa yêu thương và Chúa muốn được đáp lại bằng tình yêu.  Chúa muốn ở trong đền thờ tâm hồn con người. Tâm hồn con người chính là đền thờ, là cung thánh đẹp đẽ nhất mà Chúa yêu thích ngự đến.  Và như thế, Ðức Giêsu là một nhà thờ đẹp đẽ nhất, cao quí nhất, là mẹ của các nhà thờ.

Khi xua đuổi súc vật ra khỏi đền thờ, Chúa cho ta biết rằng : Lễ vật quí giá không phải do giá trị vật chất nhưng do tấm lòng.  Cách cho quí hơn của cho. Khi xua đuổi súc vật ra khỏi đền thờ, Ðức Giêsu cho biết của lễ Chúa vui nhận không phải là thịt bò, thịt dê, nhưng là chính con người của ta, là tâm hồn của ta như lời thánh vịnh : “Máu chiên bò, Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo ý Cha“.  Hiểu điều đó, nên Ðức Giêsu dâng mình làm của lễ toàn thiêu thay cho của lễ cũ là chiên bò.  Trên thập giá, người trở thành của lễ cao quí, đẹp lòng Ðức Chúa Cha để chuộc tội cho con người.

Khi xua đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, Ðức Giêsu cho ta biết : Tâm hồn ta là đền thờ của Chúa, là cung thánh cho Chúa ngự.  Tâm hồn ta là của lễ dâng lên Chúa.  Nhưng để đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự.  Ðể của lễ xứng đáng được Chúa chấp nhận, ta phải thanh tẩy tâm hồn ta:  Thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi tính toán mưu mô.  Thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi đam mê dục vọng.  Thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi giận hờn ghen ghét.  Thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi kiêu căng tự mãn.  Thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi gian dối lọc lừa.  Thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi ích kỷ hẹp hòi. Thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn Chúa.  Thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian tham, bất công.

Hãy kính trọng thân xác của mình và của người khác vì đó cũng là Ðền Thờ của Chúa . Hãy tu bổ những Ðền Thờ thân xác đã xuống cấp, suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ.  Hãy sửa chữa những Ðền Thờ thân xác đang bị bào mòn vì bệnh tật, vì đói khát, vì thương tích.

TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

***

Lạy Chúa!  Xin ban ơn giúp sức cho con để con luôn biết cố gắng  nỗ lực thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng là Ðền Thờ cho Chúa ngự, xứng đáng trở thành của lễ dâng lên Thiên Chúa. Amen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *