TẠI SAO TÔI ĂN CHAY?

Bạn đã từng nghe những câu bình phẩm sau đây bao giờ chưa?

• Chay tịnh gì tếu vậy?  Buổi sáng chạp một tí, buổi trưa ăn một tị, rồi buổi tối chờ đến đúng 12 giờ 1 phút là đánh tì tì cho căng bụng.  Ăn chay như người Công Giáo các anh thì tếu thật!
• Các anh chỉ kiêng ăn thịt còn những thứ khác như tôm hùm, cá biển, trứng gà, sữa, nước juice, café, thuốc lá … được dùng xả láng như vậy thì ai mà không giữ chay được?  Dễ dàng quá mà!
• Xem những tín hữu Hồi Giáo kìa, họ ăn chay cả tháng Ramada, từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn không những nhịn ăn mà còn nhịn uống nữa kìa, ăn chay như mấy anh một năm có hai lần thôi mà mặt cứ nhăn như khỉ, miệng cứ lải nhải than đói, than khổ như vậy thì còn có ích lợi gì nữa chứ?

Bạn thấy những lời phê bình trên có đúng không?  Đúng quá đi chứ!

Bạn có biết tại sao có nhiều người, trong đó có cả tôi nữa, ăn chay hay đến độ người ngoại giáo phải lên tiếng chê bai và bình phẩm như vậy không?  Tại vì tôi không hiểu mục đích của việc giữ chay.  Tôi sợ tội, tôi sợ phạm luật lệ cho nên tôi ăn chay theo đúng như luật dạy theo từng chấm từng phẩy.  Kết quả là miệng tôi ăn chay nhưng trong lòng cảm thấy nặng nề, bực bội và lòng buồn như chấu cắn.

****************************

Bạn thân mến, ông bà ta nói vô tri bất mộ, không biết thì không thể yêu được.  Nếu tôi và bạn muốn có một thái độ đúng đắn trong việc giữ chay thì trưóc tiên, chúng mình phải hiểu, phải biết ăn chay để làm gì cái đã!

Có nhiều mục đích trong việc giữ chay, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả đều quy về ba mục đích sau:

Thứ nhất là để nài xin Thiên Chúa dủ tình thương xót mà thứ tha những lỗi lầm mà chúng ta đã xúc phạm đến Ngài cũng như xúc phạm đến tha nhân.  Bạn mở Kinh Thánh ra mà xem thử!

zz• Khi vua David ăn chay, rắc tro trên đầu, măc ắo vải gai, nài nỉ, khóc lóc thì trái tim của Thiên Chúa đã mềm ra, và Ngài đã “hối tiếc về tai hoạ đó, và Người phán bảo thiên sứ đang tàn phá: “Đủ rồi! Bây giờ rút tay lại! ” (1 Chron 21:15-17)
• Khi tất cả mọi người và súc vật trong thành Nineveh ăn chay, hãm mình, khóc lóc ăn năn sám hối kêu cầu Thiên Chúa.…. bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực thì trái tim của Thiên Chúa đã mềm nhũn ra, Người hối tiếc về tai họa Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, [và] Người đã không giáng xuống nữa (Jonah 3:7-10).
• Khi vua Ahab, ông Maccabees, tiên tri Daniel… ăn chay, đánh tội, mặc áo nhặm, năn nỉ, ỉ ôi, khóc lóc cầu xin thì trái tim của Thiên Chúa đã mềm ra và Ngài đã tha thứ tất cả tội lỗi và tha cho dân của Ngài những hình phạt mà họ đáng phải chịu (1 King 21:27-29; 2 Macc 10:24-26; Dan 9:1-19).

Thứ hai là để củng cố niềm tin, khấn xin Thiên Chúa nâng đỡ, trợ lực và ban thêm sức mạnh chống lại sự đàn áp và ác tâm của quân thù.  Bạn mở Kinh Thánh ra đọc tiếp đi!
• Khi nghe tin quân địch chuẩn bị tàn sát dân tộc của mình, bà Judith đã ăn chay, mặc áo nhặm, rắc tro trên đầu và cầu xin với Chúa rằng: “Xin cho môi miệng con biết dùng xảo ngôn hoa ngữ … Xin Ngài dùng bàn tay nhi nữ mà bẻ gãy thói kiêu căng của chúng… xin lắng nghe lời con khẩn cầu.  Xin làm cho lời con nói và mưu chước của con gây thương tích và sát hại những kẻ mưu toan làm tội ác chống lại giao ước của Ngài” (Judih 9:1-13).
• Khi cùng đường bí lối, khi không biết phải làm gì trước nguy cơ bị diệt chủng thì hoàng hậu Ét-te “cởi bỏ y phục lộng lẫy, mặc áo tang vào.… bà lấy bụi tro dơ bẩn rắc lên đầu; bà hãm mình phạt xác nhiệm nhặt…và cầu xin cùng Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en: “Lạy Chúa của con, lạy Vua chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liều mạng, xin đến cứu giúp con.  Con cô đơn, chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài…” (Esther 4:17 k,l).

Thứ ba là để tìm hiểu thánh ý của Thiên Chúa và thực thi thánh ý của Ngài.
• Đa-ni-en, đừng sợ, bởi vì ngay từ hôm đầu, khi ngươi đem hết lòng tìm hiểu và ăn chay hãm mình trước nhan Thiên Chúa của ngươi, thì Thiên Chúa đã nghe những lời ngươi nói, và chính vì những lời ấy mà ta đến (Dan 10:12).
• Chúa Giêsu đã ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày trước khi bắt đầu sứ vụ công khai đi rao giảng của Ngài tại Galilee (Mt 4:2).

*******************************

Bạn thân mến, nếu hiểu thấu đáo về ba mục đích của việc chay tịnh như trên thì tôi tin chắc rằng những việc ăn chay, hy sinh và bố thí của tôi và của bạn trong mùa chay này sẽ khác xưa lắm.  Chúng mình sẽ giữ chay với tất cả niềm tin, sự thống hối và trông cậy nơi bàn tay quan phòng của Chúa chứ không như trước nữa đâu!

• Tôi sẽ ăn chay, hy sinh hãm mình, cầu nguyện và bố thí cho người nghèo với tất cả tự do và tin tưởng bởi vì tôi muốn bày tỏ lòng sám hối, ăn năn và trông mong Chúa sẽ thương xót và tha thứ cho những tội lỗi mà tôi đã phạm tới Ngài và tới tha nhân.
• Tôi sẽ ăn chay, hy sinh, cầu nguyện và giúp đỡ cho người nghèo khó với tất cả niềm tin, lòng trông cậy nơi Chúa vì tôi biết chắc rằng Ngài luôn nâng đỡ tôi, Ngài sẽ cứu tôi ra khỏi những cạm bẫy của ma quỷ, kéo tôi ra khỏi những đam mê của rượu chè, cờ bạc, trai gái, phim ảnh dâm ô…
• Và tôi sẽ ăn chay, hy sinh hãm mình trong niềm tin yêu, vui tươi, phấn khởi và xác tín rằng Chúa sẽ soi sáng để tôi biết đi theo con đường mà Chúa muốn, thực thi thánh ý của Ngài.

Để cho việc chay tịnh của chúng mình được đẹp lòng Thiên Chúa và mang lại những lợi ích thiêng liêng cho phần linh hồn, chúng mình hãy làm việc bố thí (almsgiving)—cầu nguyện (prayer)—và ăn chay (fasting) (Giáo Lý Công Giáo #1969) với tất cả niềm vui, sự cậy trông và hy vọng. Chúng mình hãy:
• Giữ chay với thái độ khiêm tốn và vui vẻ, hãy rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo (Mt 6:17-18).
• Mở miệng nói lên một lời xin lỗi, một lời hỏi thăm, nở một nụ cười, mua một món quà, đến thăm hỏi cha mẹ, anh chị em, bạn bè, vợ chồng, con cái …Chính lúc đó bạn và tôi đang mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức [đấy!] (Isa 58:6).
• Làm một hành động rất cụ thể:  ký một hay vài cái checks gửi tặng cho các cơ quan thiện nguyện để nhờ họ chuyển tình yêu của bạn đến cho những người nghèo, các em cô nhi, tàn tật, những người cùi, những trẻ em khiếm thị… Làm như vậy là bạn đang thực thi thánh ý của Thiên Chúa mà Ngài đã phán qua môi miệng ngôn sứ Isaiah: “Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục” (Isa 58:7).

**********************************

Bạn thân mến, Thiên Chúa là Đấng rất từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương (Joe 2:13). Ngài rất giàu lòng thương xót đối với tất cả những ai thực lòng ăn năn sám hối và quyết tâm quay trở về với Ngài.

Chỉ cần bạn và tôi bắt chước Moses, David, dân thành Nineveh, vua Ahab, bà Judih, hoàng hậu Esther, Daniel … hết lòng trở về với [Thiên Chúa, bằng cách] ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van thì bảo đảm với bạn, Ngài sẽ tha thứ cho tất cả mọi tội lỗi, kể cả những tội tày trời nhất của chúng mình! Chính Ngài đã khẳng định rằng dù tội của [chúng mình] có đỏ như son, cũng sẽ hóa ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều đi chăng nữa, [Ngài cũng tẩy xoá cho tâm hồn chúng mình] nên trắng như bông (Isa 1:8).

Chúng mình hãy cầu nguyện cho nhau để tôi và bạn mỗi ngày mỗi hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc chay tịnh để nhờ đó chúng mình sẽ có được những khuôn mặt vui tươi, phấn khởi và có một niềm tin mãnh liệt vào lòng thương xót của Thiên Chúa và qua đó chúng ta sẽ thực thi thánh ý của Ngài một cách trọn vẹn nhất.

Cầu chúc bạn một mùa chay thật thánh thiện, tràn đầy ơn Chúa để nhờ vậy bốn mươi ngày của mùa chay năm này sẽ là một mùa hồng ân và cứu độ.

phamtinh@yahoo.co

LM. Ansgar Phạm Tĩnh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *