CHAY TỊNH VÀ SÁM HỐI

Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. (MC.1:15)

***

Bạn thân mến! Trên đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay. Mỗi khi bắt đầu mùa Chay, Giáo Hội mời gọi ta cùng đi vào hoang địa với Ðức Giêsu, cùng chay tịnh và cầu nguyện với Ngài.  Ngay sau khi Ngài chịu phép rửa bởi tay của Gioan và nhận được Thánh Thần để lên đường.  Chính Thánh Thần đã dẫn đưa Ngài vào hoang địa.  Bốn mươi ngày sống trong cô tịch và cầu nguyện.  Bốn mươi ngày liên kết thân mật với Thiên Chúa Cha, để làm cuộc tĩnh tâm trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng Nước Trời

Mùa Chay là thời gian trở về với Chúa, là thời gian đi vào mầu nhiệm của sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu .  Mùa chay là mùa Thiên Chúa ban hồng ân cách đặc biệt, nhưng đồng thời mùa chay cũng mời gọi chúng ta sám hối, cải thiện đời sống, đổi mới tâm hồn, thay đổi lối sống cho tốt hơn, cởi bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới của Đức Kitô.

Mùa Chay là thời gian quay trở về, là thời gian hồi tâm để nhìn vào Chúa và nhìn vào chính mình.  Nhìn vào Chúa để thấy tình Chúa yêu ta, để thấy ta còn quá khiếm khuyết nên phải cố gắng vươn lên, phải trông nhờ cậy dựa vào sức mạnh và quyền năng của Ngài để biến đổi.  Nhìn vào chính mình để nhận ra những yếu hèn sơ sót của thân phận con người .

Mùa Chay cũng là thời gian của tỉnh thức và cầu nguyện: Tỉnh thức để tránh xa những cám dỗ mời gọi, những “tham xân si” đang níu kéo và những cạm bẫy thử thách đang bủa vây .  Cầu nguyện để liên kết với Thiên Chúa, để có sức của Chúa hầu chống trả với ba thù.

Con người hôm nay không yếu đuối hơn ngày xưa.  Nhưng có lẽ bị cám dỗ nhiều hơn xưa, cám dỗ nào cũng khiến con người khép kín, chỉ nghĩ đến mình và sống cho mình.  Cám dỗ im lặng vì sợ liên lụy.  Cám dỗ giả mù trước sự thật rành rành.  Cám dỗ thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân. Cám dỗ sống một đời sống tầm thường và buông thả.  Cái cao cả của con người là chiến đấu và chiến thắng.  Thắng được những đòi hỏi vô độ của thân xác cần có một sự tự chủ lớn lao. Thắng được những đam mê mù quáng của con tim cần có một thái độ anh hùng từ bỏ. Thắng được sự cứng cỏi, cố chấp của trí tuệ cần có một lòng khiêm tốn mở ra trước chân lý.

Nói cho cùng, đời người là một cuộc chiến đấu liên lỉ, có Chúa  bên cạnh ta sẽ an tâm đứng vững.  Ước gì ta có bản lãnh của Ðức Giêsu để chiến thắng sự nặng nề, nhỏ mọn của chính mình.  Nhưng trước hết, ta cần  ăn chay và cầu nguyện, cần ”sám hối và tin vào Tin Mừng” như lời Chúa mời gọi hôm nay:

 ***

Lạy Chúa Giêsu!  Chúa đã chiến thắng ma quỷ, chiến thắng những cơn cám dỗ của Satan.   Xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn tin vào Chúa nhờ đó, chúng cũng vượt thắng những cơn cám dỗ đang bủa vây chúng con ở trần gian này. Amen.

Trích từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *