GIAO THỪA – GIÂY PHÚT LINH THÁNH

Ngạn ngữ Anh có câu: “Let’s learn yesterday – dream tomorrow – but live today”.  Nghĩa là: “Hãy học lấy ngày hôm qua, mơ đến tương lai, nhưng hãy sống với hiện tại”.  Thực vậy, giây phút hiện tại mới quan trọng, giây phút này quyết định vận mệnh đời người.  Quyết định sai sẽ dẫn đến hối tiếc cả đời.  Vì “khôn ba năm dại một giờ” sẽ đánh mất tất cả những gì mình đã chăm nom vun trồng.  Thế nhưng để có thể có những quyết định đúng cần phải có kinh nghiệm của quá khứ, cần có vốn sống để biết đưa ra những nguyên tắc hợp lý trong hiện tại.  Đồng thời cũng cần có một tâm hồn biết mơ ước, luôn hoài bão về tương lai để dấn thân trong hiện tại một cách dứt khoát và quảng đại.

zzĐêm nay, người ta còn gọi là đêm giao thừa, là nhịp cầu chuyển tiếp giữa cũ và mới.  Ai cũng mong trút khỏi lòng mình những lo âu buồn phiền của quá khứ.  Ai cũng mong trút mọi gánh nặng của năm cũ để bước vào năm mới trong hy vọng và tươi vui.  Đêm nay, không ai muốn nhắc tới những rủi ro của ngày hôm qua.  Đêm nay ai cũng thầm mong ước cho những điều tốt đẹp sẽ đến trong cuộc đời chúng ta.  Đêm nay dân gian thường nói rằng:

“Đêm ba mươi co cẳng đạp thằng bần ra cửa
Sáng mồng một giang tay bồng ông phước vào nhà”

Vâng, đêm nay, ai cũng mong nhận được nhiều phước, nên ai cũng cầu chúc cho nhau nhiều tài lộc, nhiều tiền, nhiều của. Thế nhưng, ơn phước ở đời mà chúng ta cầu chúc cho nhau không chỉ là tiền của, may mắn, phát tài mà còn là hạnh phúc miên trường, hạnh phúc của tâm hồn thanh thoát bình an.

Nhìn lại một năm qua chúng ta thấy: Có những người được hạnh phúc, vì làm ăn thuận buồm xuôi gió, công thành danh toại, ăn nên làm ra.  Có những người hạnh phúc vì tìm được chân lý, tìm được lẽ sống, tìm được bình an trong tâm hồn.  Nhưng vượt lên trên tất cả những phước lộc trời ban chính là sự sống của chúng ta được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ, chở che.  Sự sống luôn ở bên ngoài khả năng của chúng ta.  Sự sống hoàn toàn lệ thuộc nơi Thiên Chúa mà Ngài đã và đang tiếp tục ban tặng cho chúng ta.

Nhìn lại một năm qua chúng ta cũng thấy có biết bao những thiên tai giáng xuống địa cầu, khiến chúng ta cảm thấy nhân mạng bỗng trở nên nhỏ nhoi trong cơn địa chấn ở Trung Quốc đã cướp đi 88 ngàn người và hàng triệu người không còn nhà cửa, hay trong gió bão thảm khốc tại Myanmar đã làm chết 138 ngàn người và 2 triệu người đã mất nhà cửa.  Bên cạnh thiên tai đã phá huỷ sự sống con người còn có những tai hoạ do sự tắc trắc của chính con người gây ra, như ở Việt Nam, giao thông yếu kém, con người lại thiếu ý thức đã dẫn đến hàng năm làm cho hơn 10 ngàn người tử nạn và hàng trăm ngàn người nằm liệt nhiều tháng có khi cả đời.  Rồi chính lối sống coi thường sự linh thánh nơi thân xác con người là nguyên nhân dẫn đến những cái chết oan uổng nơi các thai nhi vô tội.  Người ta coi thai nhi như những vật vô tri, vô giác để rồi loại bỏ không thương tiếc!  Sự sống thật mong manh trước giông tố của trời đất và cũng mong manh trước sự vô nhân đạo của con người thời nay.

Vì thế, tâm tình mà chúng ta cần có trong giây phút này là tâm tình tạ ơn.  Tạ ơn Chúa đã ban cho một năm bình an.  Tạ ơn Chúa vì Ngài luôn bao bọc chở che chúng ta qua những biến cố của cuộc sống.  Có thể đó là những biến cố đầy đau khổ, và nhiều mất mát nhưng chúng ta lại được bàn tay Chúa không chì dẫn dắt mà còn bồng ẵm chúng ta qua những biến cố đau thương đó.  Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta niềm tin tưởng vào Chúa để không rơi vào tuyệt vọng trước những gian nan của dòng đời. Đồng thời, xin Chúa cho chúng ta biết sử dụng giây phút hiện tại Chúa ban thật hữu ích, đừng để thời gian trôi qua mà lòng lại hối tiếc vì điều đáng làm mà lại không làm, và những việc không nên làm mình lại làm.

Xin cầu chúc cho nhau những giây phút giao thừa thật nồng ấm yêu thương quây quần bên gia đình.  Xin cầu chúc cho mọi người những giây phút linh thiêng an lành của đêm giao thừa Kỷ Sửu hôm nay.  Xin Chúa ban mọi phước lành, bình an trong giây phút linh thiêng chào đón xuân Kỷ Sửu hôm nay.  Amen!

Lm Jos Tạ Duy Tuyền – Trích Vietcatholic.net

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *