ĐẤNG THÁNH CỦA THIÊN CHÚA

Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” (Mc.1:27-28)

 ***

Bạn thân mến!  Trên đây là lời bàn tán của dân chúng khi nghe Đức Giêsu giảng dạy tại hội đường trong ngày Sabát.  Đó cũng là những dòng chữ cuối cùng của bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.

Tin Mừng hôm nay thuật lại rằng: Đức Giêsu cùng với các môn đệ đi vào hội đường trong ngày Sabát.  Ngài được mời giảng dạy cho dân chúng. Tin Mừng không cho ta biết Đức Giêsu đã giảng về điều gì. Chỉ biết nội dung của lời giảng thì mới mẻ, và cách giảng dạy thì khác hẳn với các kinh sư.  Ngài giải thích Kinh Thánh với uy quyền.  Ngài chẳng phải dựa vào sách vở, vào truyền thống có sẵn. Hôm nay Ngài vừa là “Thầy Dạy” để dạy dỗ dân chúng những chân lý, những lời vàng ngọc, Ngài vừa là ‘Thầy Thuốc” để chữa lành cho bệnh nhân.

Lời giảng dạy của Đức Giêsu và nhất là sự hiện diện của Ngài trong hội đường ngày hôm ấy đã khiến cho thần ô uế phải khiếp sợ.  Chúng đã  phải lên tiếng kêu than:  “Ông Giêsu Nadarét ơi!  Chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Ðấng Thánh của Thiên Chúa!” (Mc.1:24).  Nhưng Ðức Giêsu ra lệnh cho nó: “Hãy câm đi và xuất khỏi người này” (Mc.1:25).  Thần ô uế chẳng muốn từ bỏ căn nhà nó đã ở.  Nó chỉ ra đi sau khi đã vật vã người ấy và kiến cho người ấy phải gào thét lên.  Ðức Giêsu đã chiến thắng và đã giải phóng con người khỏi nô lệ, khỏi sự ràng buộc và chi phối của thần dữ.

Qủy thường được diễn tả như một con vật xấu xí đáng sợ.  Nếu thế thì ta rất dễ nhận ra nó, và nó cũng khó lòng cám dỗ được ta.  Nhưng trong thực tế, qủy mang dáng dấp rất xinh đẹp và hấp dẫn.  Nó tấn công ta bằng những thủ đoạn rất tinh tế và ngọt ngào.  Nó nắm rõ yếu điểm của ta.  Nó lèo lái ta mà ta không biết.  Nó phỉnh phờ gạt gẫm ta bằng thứ hạnh phúc giả tạo.  Nó tìm mọi cách kéo ta xa Chúa, kìm hãm ta phải sống trong đam mê tội lỗi.

Con người trong thế giới hôm nay vẫn bị “ám” bởi nhiều thứ khác nhau:  Đam mê và dục vọng,  sợ hãi và oán thù,  ích kỷ và hưởng thụ… và con người cũng bị “ám” bởi những ngẫu tượng của trần thế như:  tiền bạc, tiện nghi, thời trang, chức vị, công danh sự nghiệp,  phim ảnh… Cái “ám” nào cũng làm ta mất tự do, kìm hãm ta trong cuộc sống nô lệ cho vật chất trần thế.  Con người thì thấy mình bất lực.  Ta không thể làm khác đi.  Ta không thắng được những cái “ám” đó với bản năng và thói quen của chính mình.

Bởi vì lẽ đó, ta cần một Ðấng Thánh của Thiên Chúa. Ta cần sức mạnh và uy quyền của Ngài. Xưa kia Ngài đã chữa lành người bị qủy ám.  Ngài đã lên tiếng xua đuổi tà thần ra khỏi con người: “Hãy xuất ra khỏi người này” (Mc.1:25).  Hôm nay, bạn và tôi, chúng ta ước mong điều gì ở nơi Ngài ? Ta muốn Ngài trục xuất khỏi lòng ta điều gì ? Ta phản ứng thế nào? Ta vui mừng vì được Chúa dạy bảo và chữa lành, hay ngại ngùng vì sợ phải thay đổi?

Hãy đến bên Ngài.  Hãy siêng năng cầu nguyện tâm tình với Ngài. Hãy múc lấy sức mạnh và uy quyền của Ngài. Hãy tin tưởng và phó thác đời ta trong tình thương yêu bao bọc chở che của Ngài, Bạn nhé!!!

***

Lạy Chúa!  Xin cho con luôn biết quay về với chính mình để nhận ra khuôn mặt của “sự dữ“  ẩn hiện trong cuộc sống của con.  Và xin cho con luôn biết cậy trông vào Chúa, biết thân thưa cùng Chúa “…Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ…”  Amen.

Trích từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *