ÁNH MẮT ĐỨC TIN

Những tấm gương giàu lòng nhân ái vẫn luôn luôn được đề cao.  Hiện nay tại Việt Nam, nhiều người đã biết tới tên của bác sĩ Jerry, người đứng đầu tổ chức chuyên giải phẫu miễn phí cho các trẻ em dị tật bẩm sinh.  Cho đến nay đã có gần hai trăm trẻ em Việt Nam hưởng được sự trợ giúp của tổ chức này.

Sinh năm 1957, ngay từ khi được ba tuổi, bác sĩ Jerry đã ước mơ trở thành một bác sĩ giống như các bác sĩ hay đi giúp đỡ người khác ở các nhà thờ.  Năm hai mươi ba tuổi, chàng thanh niên Jerry bước chân vào ngành y khoa ở trường đại học Harvard.  Con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn, bác sĩ Jerry có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền nhưng hình ảnh của các bác sĩ chuyên đi cứu giúp người khác vẫn cứ luôn đeo đuổi ông.

Năm 1993, bác sĩ Jerry vận động bạn bè quen biết để thành lập một hội bác sĩ từ thiện chuyên giải phẫu hàm mặt.

Tháng Giêng năm 1995, đoàn bác sĩ do Jerry làm trưởng đoàn đã quyết định sang Việt Nam.  Ca đầu tiên mà bác sĩ gặp là một em bé có khuôn mặt giống người sói.  Em bé này không hề biết đến nụ cười và cũng chưa bao giờ được đặt chân tới bất cứ trường học nào.  Bác sĩ Jerry đã thực hiện ca phẫu thuật tạo hình này suốt sáu tiếng đồng hồ để trả lại nụ cười cho em bé.  Sau ca mổ, bà ngoại của em bé này chắp tay cung kính trước mặt ông và nói rất nhiều.  Mặc dù không biết một chữ tiếng Việt nào, bác sĩ Jerry cũng cảm động vô cùng vì hiểu đó là những lời cám ơn chân thành nhất.

Hình ảnh của bà ngoại và ánh mắt của em bé này như một nỗi ám ảnh thôi thúc bác sĩ Jerry đều đặn trở lại Việt Nam mỗi năm một lần.  Không những thế, ông còn mang hai đứa con theo và giải thích như sau: “Ðể chúng hiểu rõ công việc của cha chúng và phải biết san sẻ hạnh phúc của mình cho những mảnh đời bất hạnh”.

**********************************

Trả lại cho người khác một gương mặt khả ái, mang lại cho người khác một nụ cười không nhất thiết phải là một bác sĩ giải phẫu hàm mặt, mà bất cứ ai cũng có thể làm được điều đó.  Người tín hữu Kitô tin rằng mỗi một người sinh ra trên cõi đời này, dù xấu xa thấp hèn đến đâu, cũng đều có một phẩm giá cao trọng, bởi vì mỗi người đều mang lấy hình ảnh của Thiên Chúa.  Không có gương mặt nào xấu đến độ không phản chiếu được vẻ đẹp của Thiên Chúa.  Thật ra, chúng ta không làm cho một gương mặt nên khả ái, mà chỉ khám phá ra sự khả ái trên gương mặt của người khác.  Dĩ nhiên, chỉ với con mắt đức tin và tình yêu thương, chúng ta mới nhìn ra được vẻ đẹp của mỗi người.

Mùa Phục Sinh chúng ta nhớ lại ơn tái sinh.  Trong cuộc trao đổi với người biệt phái tên là Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã nói đến sự cần thiết của tái sinh.  Nhưng dĩ nhiên con người không thể tự mình sinh ra hay sinh lại, đó là ơn nhưng không của Chúa.  Cái nhìn mới cũng không phải là kết quả của cố gắng nơi con người mà là ơn huệ của Chúa.  Với ơn đức tin nhờ phép rửa, con người sẽ nhìn bằng chính ánh mắt của Thiên Chúa, yêu thương bằng chính tình yêu của Ngài.  Ðó là ơn mà các tín hữu Kitô chúng ta cần xin Chúa củng cố trong chúng ta.

**********************************

Lạy Chúa,  lắm khi chúng con chỉ đoán xét người khác qua bề ngoài và tính toán so đo trong cách cư xử với người khác.  Xin giữ cho ánh mắt đức tin của chúng con luôn được tươi mát để nhìn thấy vẻ đẹp nội tâm của mỗi người.  Xin trao ban cho chúng con nụ cười trên môi để chúng con cũng biết khơi dậy niềm vui cho người khác.  Xin cho chúng con biết rằng không có một niềm vui nào đáng quý hơn là niềm vui phục vụ.

R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *