BƯỚC ĐI THEO CHÚA

Trong bài hát “Theo Chúa”, Linh mục Thành Tâm đã viết lên những dòng nhạc hay nhất, tuyệt vời nhất.  Dòng nhạc với lời ca thánh thót cứ vút cao, bay bổng, hòa quyện lấy con người như thúc giục mỗi người hãy bám chặt lấy Chúa, hãy gắn chặt vào Chúa và hãy luôn bước đi theo Chúa.  “Này Chúa hỡi, con nguyện xin theo Chúa chẳng khi ngơi, dù gian truân con nguyện xin theo Chúa suốt đường đời… Dù lắm lúc tâm hồn cao xao xuyến cay đắng nhiều… Con xin theo Chúa suốt cuộc đời…”.

***

Bạn thân mến!  Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng tường thuật về việc đi theo Chúa Giêsu của bốn môn đệ đầu tiên, đó là hai anh em Phêrô và Anrê cùng hai người con ông Giê-bê-đê là Gioan và Gia-cô-bê. Các ông đã  nhận ra Chúa trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, đã nghe được tiếng Chúa mời gọi, và đã bỏ lại mọi sự để lên đường bước đi theo Chúa.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay mời gọi ta hãy suy tư về mầu nhiệm ơn gọi, về việc đáp trả lời mời gọi của Chúa để lên đường bước đi theo Ngài.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay không chỉ nói về ơn gọi tu trì của các linh mục tu sĩ, nhưng còn nói về ơn gọi của mỗi người Kitô chúng ta. Mọi người Kitô đều được mời gọi bước đi theo Chúa .  Ngài không mời ta đi theo một lý tưởng, một ý thức hệ. Ngài mời gọi ta đi theo chính con người của Ngài, gắn bó với Ngài và nhất là sống thân mật với Ngài trong tâm tình của người con thảo.

Chỉ vì yêu thương, Chúa đã đến bên ta.  Ngài tìm kiếm ta và tuyển chọn ta làm môn đệ của Ngài. Chúa mời gọi ta bước đi theo Ngài, mời gọi ta cùng cộng tác trong “Công Trình Cứu Chuộc” của Ngài.  Bước đi theo Chúa có nghĩa là không mang theo gì cả ngoại trừ chính con người của mình.  Bước đi theo Chúa là sống trọn vẹn cho Chúa và làm theo Thánh Ý của Ngài.

Ngày nay Chúa Giêsu vẫn đi ngang qua đời ta mỗi ngày giống như xưa kia Ngài đã đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê.  Ngài nhìn thấy ta như Ngài đã thấy bốn môn đệ đầu tiên.  Ngài nhìn thấy ta trước khi ta thấy Ngài.  Ngài nhìn thấy ta khi ta vẫn còn mải mê quăng chài hay vá lưới, khi ta vẫn còn tất bật với những lo toan đời thường, vẫn miệt mài theo đuổi những ước mơ trần thế.  Chính lúc đó, chính lúc ta tưởng mình quá ư ổn định, và đời mình đã được định hướng rõ ràng, thì tiếng gọi của Ngài vang lên, mạnh mẽ, dứt khoát: “Hãy theo Ta!”. Khi Ngài lên tiếng mời gọi ta bước đi theo Ngài cũng là lúc Ngài muốn chứng tỏ tình yêu thương của Ngài dành cho ta, chứng tỏ Ngài chấp nhận con người của ta, chấp nhận cả những yếu đuối và tội lỗi của ta nữa.

Theo Ngài là cùng chia sẻ với Ngài một sứ mạng, là cùng thao thức và đồng cam cộng khổ với Ngài trong “Công Trình Cứu Chuộc”.  Nhưng muốn nghe được tiếng mời gọi thì thầm của Chúa, ta phải đi vào trong thinh lặng với Ngài.  Ðể bước đi theo Ðức Giêsu, ta phải mang trong lòng tâm tình từ bỏ, từ bỏ mọi sự nhưng quan trọng nhất là từ bỏ chính mình.

***

Lạy Chúa! Xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa, biết quyết tâm từ bỏ để mạnh dạn lên đường bước đi theo Chúa, vì Chúa là gia nghiệp; là hạnh phúc và là cùng đích của cuộc đời con.  Amen

Trích từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *