LÒNG BIẾT ƠN

Trong cuốn sách “Nói với chính mình“, Đức Cha J.B. Bùi Tuần của giáo phận Long Xuyên có viết: ”Tôi rất thích chó vì chó biết ơn. Dầu chỉ nhận được một cục xương, chó cũng tỏ vẻ biết ơn. Chủ đi đâu về, chó cũng vẫy đuôi mừng rỡ. Trong khi đó, con người vô ơn lại là chuyện bình thường.”

Có một điều khiến chúng ta phải quan tâm là người Việt Nam, nhất là người sống trong nước, thường không quen nói hai tiếng “cám ơn”. Nếu quả thực hai tiếng cám ơn đã trở thành quý hiếm trên môi miệng, thì điều này phải là một báo động đáng lo ngại. Đó có thể là dấu hiệu của sự khô cạn tình người trong xã hội chúng ta đang sống. Một khi lòng biết ơn bị chối bỏ và quên lãng, thì sự ràng buộc và tình liên đới giữa con người với nhau cũng trở thành mong manh tẻ nhạt…

***

zzBạn thân mến! Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến lòng biết ơn. Trong số mười người phong cùi được Chúa Giêsu chữa lành, chỉ có một người ngoại đạo xứ Samari  trở lại lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa, anh sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn Ngài (Lc.17:16). Chúa Giêsu đã ngạc nhiên trước sự vô ơn của con người khi Ngài lên tiếng nói: “Không phải cả mười người được sạch hết sao? Còn chín người kia đâu? sao không thấy trở lại tôn vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại đạo này! ” (Lc.17:17-18).

Mặc dù là người “ngoại đạo” theo nghĩa tôn giáo, nhưng người Samari này lại là người “trong đạo” theo nghĩa đạo làm người, bởi vì anh đã thực thi cái nhân đức cao quý của con người là lòng biết ơn.

Biết ơn và thể hiện lòng biết ơn phải là những việc quan trọng trong cuộc sống con người.  Bởi vì ta không tự mình mà hiện hữu, không tự mình mà trở nên người hữu dụng. Ta không thể sống an bình hạnh phúc mà không trông nhờ vào người khác. Tất cả những gì ta có và làm chủ, tất cả những gì ta hưởng dùng… đều có sự tham dự, chia sẻ và liên đới với người khác.

Nếu sống là lãnh nhận , và một khi đã lãnh nhận, ta phải có lòng biết ơn; phải biết nói hai tiếng cám ơn. Ta sẽ là “đồ vô ơn” nếu ta không biết nói hai tiếng “cám ơn”, hoặc chẳng bao giờ bày tỏ lòng biết ơn.

Chúa Giêsu chính là mẫu mực cho ta về lòng biết ơn. Cả cuộc sống của Ngài là một “Bài ca Tạ ơn” liên lỉ dâng lên Thiên Chúa Cha:

– Ngài tạ ơn Chúa Cha trước khi cho Lazarô sống lại.

– Ngài tạ ơn Chúa Cha khi làm phép lạ cho bánh và cá hoá ra nhiều.

– Ngài tạ ơn Chúa Cha khi lập Bí tích Thánh Thể. Kể từ đó, mỗi Thánh lễ mà Giáo hội cử hành được gọi là Lễ Tạ Ơn .

Trong các thư của thánh Phaolô, Ngài luôn khuyên dạy các tín hữu dâng lời tạ ơn: “Anh em hãy vui mừng cảm tạ Thiên Chúa, đã làm cho anh em xứng đáng hưởng phần gia nghiệp của các thánh trong cõi đời đầy ánh sáng.” (Cl.1:12). Thánh Phaolô cũng làm gương cho ta về lòng biết ơn khi Ngài tạ ơn Chúa: “Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Ðức Giêsu Kitô” (1Cr.1:4).

Lòng biết ơn là một nhân đức cao quý trong đời sống người Kitô. Biết ơn không bao giờ dư thừa. Trên đời này không có dư thừa nào cao đẹp cho bằng dư thừa lòng biết ơn.

***

Chúa ơi!
Ân tình Chúa ru nhẹ đời con,
Ân tình Chúa như tiếng mẹ hiền,
Tiếng mẹ ru, thì thầm như dòng sông,
Đưa đời con, nhẹ nhàng như thuyền nan,
Êm lướt giữa dòng…

Lạy Chúa! Cả đời con ngụp lặn trong ân tình Chúa. Con không thể hiện hữu mà không có Chúa. Con không thể tồn tại nếu không có sự quan phòng che chở của Chúa, và con cũng không thể sống đơn côi một mình mà không cần đến anh em của con. Xin cho con luôn sống tâm tình biết ơn: “Ơn Chúa và Ơn Người”. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ1: 2 Vua 5, 14-17  –  BĐ2: 2 Tm 2, 8-13  – PÂ:Lc.17, 11-19)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *