LỜI KINH TUYỆT VỜI

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay thuật lại việc Ðức Giêsu dạy ta cầu nguyện bằng lời Kinh Lạy Cha. Người muốn ta gọi Thiên Chúa là Cha, sống tâm tình của người con thảo và tin tưởng phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa.  Người muốn ta cầu nguyện cho vinh danh Thiên Chúa và cho những nhu cầu cơ bản trong đời sống của ta.

Mời bạn cùng với tôi, chúng ta hãy cùng nhau dành ra đôi ba phút mỗi ngày để cầu nguyện theo lời kinh mà Đức Giêsu đã khuyên dạy:

zzNguyện cho danh Cha cả sáng, lời nguyện đầu tiên xin cho Thiên Chúa được mọi người nhận biết, tôn thờ Thiên Chúa là Cha, và mọi người là anh chị em với nhau.

Nguyện cho Nước Cha trị đến, lời nguyện thứ hai xin cho Nước Cha, “nước công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17). Nơi nào có công chính, có bình an, có hoan lạc trong Thánh Thần, nơi đó là Nước Thiên Chúa.  Công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần càng lan rộng thì con người lại càng được hạnh phúc.

Nguyện cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời, lời nguyện thứ ba xin cho ý Thiên Chúa được thực hiện. Thiên Chúa muốn mọi người được bình an, hạnh phúc và nhất là được cứu độ, được hưởng cuộc sống hạnh phúc đời đời.  Ý muốn của chúng ta thường hay hẹp hòi, ích kỷ, vì chúng ta nghĩ đến mình quá nhiều.  Nhưng Thiên Chúa thì khác. Hơn nữa, Thiên Chúa biết chúng ta cần thiết những gì.

Xin cho chúng con hôm nay có cơm ăn áo mặc mỗi ngày là lời nguyện thứ tư. Giàu có  tiền bạc nhiều quá hoặc nghèo khó quá là hai thái cực. Cha ông chúng ta đã chẳng từng nói “no nê sinh dâm dật, túng bấn sinh đạo tặc” đó sao? Ðức Giêsu muốn tránh cho ta những nguy hiểm tiềm ẩn. Người muốn ta thanh thoát, đừng quá lo toan vật chất mà hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước nhất.

Xin tha nợ chúng con là lời nguyện thứ năm. Con người ở đời không ai hoàn hảo cả, không lỗi này thì lỗi khác, không tội lớn thì tội nhỏ. Như thế, con người mang gánh nặng, mang nợ, mang lỗi lầm … Con người cần Thiên Chúa tha thứ. Nhưng điều kiện để được Thiên Chúa tha thứ là con người cũng phải biết tha thứ cho anh chị em mình “như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con“.

Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ là lời nguyện thứ sáu. Cám dỗ là một thực tế trong đời người. Bao lâu con người còn sống, bấy lâu còn bị cám dỗ. Cám dỗ đến từ bên ngoài, do người khác, do hoàn cảnh… cám dỗ đến từ bên trong, do chính nội tâm, thâm sâu trong mỗi người.

Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ là lời nguyện thứ bảy. Sự dữ là những gì không tốt đẹp xảy đến trong đời sống của con người, thí dụ như bị tai nạn, bị thiệt hại, bị hãm hại… Cũng có sự dữ xảy đến trong đời sống thiêng liêng, đó là sự dữ ghê gớm nhất vì nó làm ta xa Chúa, làm ta mất sự sống đời đời… Xin Chúa gìn giữ ta luôn bình an hồn xác .

Kinh Lạy Cha là lời kinh duy nhất mà Chúa Giêsu dạy ta mỗi khi cầu nguyện. Ước gì ta siêng năng đọc lời kinh này, và mỗi khi đọc, ta luôn đọc trong tâm tình của người con thảo, đọc một cách chậm rãi để lời kinh đi vào tim óc của ta, nhờ đó ta được đến gần với Chúa mỗi ngày mỗi hơn.

***

Lạy Cha! Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha đã ban cho con, những ơn con nhìn thấy được, và những ơn con không nhận ra.

Con biết rằng con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng, biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.

Con thường đau khổ vì những gì Cha không ban cho con. Con thường nghi ngờ tình yêu thương nâng đỡ của Cha và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.

Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không ban cho con bởi lẽ điều đó có hại cho con, hoặc vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.

Xin cho con vững tin vào tình yêu thương của Cha, dù con không hiểu hết những gì Cha làm cho đời con. Amen.

An Phong, OP
(BĐ1: Genesis 18:20-32 –  BĐ2: Col 2:12-14 – PÂ: Luca 11:1-13)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *