NHỮNG CÁCH GIẢNG ĐẠO

Ngày xưa, một đạo sĩ gọi 6 người đệ tử của mình lại và bảo họ hãy đi khắp nơi chiêu mộ môn đệ.  Một thời gian sau, tất cả đều trở về.

Người thứ nhất trở về với 500 môn đệ.  Khi được hỏi bằng cách nào anh chiêu mộ được số môn đệ đông như thế, anh trả lời: “Con rảo khắp mọi nơi nghèo nàn và hứa sẽ chu cấp mọi nhu cầu cần thiết cho ai theo đạo của chúng ta”.

Người thứ hai đem về 400 môn đệ.  Anh nói : “Con hứa ai theo đạo thì sẽ được phúc thiên đàng”.

Người thứ ba đem về 300 môn đệ.  Anh nói : “Con đe dọa rằng nếu ai không theo đạo thì sẽ bị phạt trong hỏa ngục.  Thế nhưng người ta không tin lắm.  Cho đến một hôm con đã nguyền rủa một con chó điên khiến nó chết liền tại chỗ.  Thấy thế những người này đã theo con”.

Người thứ tư đem về 200 môn đệ.  Anh nói : “Con tìm đến những người đơn sơ ít học và dùng nhiều lý luận khiến họ say mê và đi theo”.

Người thứ năm đem về 100 môn đệ.  Anh nói : “Đây là những người trẻ.  Họ đang chờ một người lãnh đạo họ.  Con đã thuyết phục họ đi theo con và họ đã theo.  Con nghĩ rằng nếu mình không chiêu mộ họ thì cũng có những messia giả đến chiêu dụ họ mà thôi”.

zzNgười thứ sáu chỉ đem về 12 môn đệ.  Anh giải thích : “Con không thể gieo những hạt giống ngay mà phải chờ, vì đang là mùa đông, phải đợi đến lúc tuyết tan thì đất mới mềm và mới gieo được. Thế là con chờ.  Đang lúc chờ như thế, con kết bạn với một số người.  Con cố gắng sống cho họ thấy cách sống của đạo chúng ta.  Và con cũng chia xẻ cuộc sống của họ.  Đang khi chia xẻ cuộc sống như thế, con khám phá rằng họ rất coi trọng tự do đến nỗi nếu tước mất tự do của họ thì cũng là tước đi phẩm giá của họ.  Con cũng học được nơi họ những điều tốt, chẳng hạn họ rất quảng đại và không sợ hy sinh.  Con thành thật nói cho họ biết cái giá phải trả nếu muốn theo đạo chúng ta, nhưng con nhấn mạnh rằng nếu họ theo đạo chúng ta thì họ có thể làm được nhiều điếu tốt cho tha nhân và cho Thiên Chúa.  Xem ra những điều con nói đã làm họ cảm động.  Tuy nhiên khi đến lúc phải quyết định thì chỉ có 12 người này chịu theo con”.

Vị đạo sĩ khen người thứ sáu này.

Năm người trước đã giảng đạo bằng cách khai thác sự yếu đuối và sợ hãi của người ta.  Những cách đó thật quá dễ, nhưng lại xâm phạm đến tự do nên người ta có theo đạo cũng vì miễn cưỡng.  Còn người thứ sáu thì biết kêu gọi thiện chí bằng cách kết bạn với người ta và thuyết phục họ bằng chính gương sống của mình.  Cách này tuy chậm và khó nhưng kết quả sẽ vững chắc và lâu bền.

***************************************

Chúng ta là dụng cụ Chúa dùng

“Hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc”, đó là mệnh lệnh của Chúa khi Ngài từ biệt chúng ta.

Bây giờ Ngài không còn có ai trên thế gian ngoài chúng ta.

Ngài không còn tay để nâng người sa ngã ngoài tay của chúng ta.

Ngài không còn chân để đi tìm kẻ hư mất ngoài chân của chúng ta.

Ngài không còn mắt để nhìn những giọt lệ khổ đau âm thầm ngoài mắt của chúng ta.

Ngài không còn lưỡi để an ủi kẻ buồn sầu ngoài lưỡi của chúng ta.

Ngài không còn trái tim để yêu thương những người không được yêu thương ngoài trái tim của chúng ta.

***************************************

Lạy Chúa xin thương xót chúng con là những môn đệ nhút nhát và sợ sệt của Chúa.  Xin ban cho chúng con lòng can đảm để làm chứng cho Chúa giữa thế gian, hầu Tin Mừng được rao giảng và người ta tìm được đường vào Nước của Chúa.

Flor McCarthy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *