MAU MAU SÁM HỐI

Ngày xưa, cha ông chúng ta không cần tới những phương tiện hiện đại để biết được thời tiết, khi hậu … trái lại, họ chỉ dựa vào những hiện tượng trong thiên nhiên để biết được thời tiết nắng mưa, như tục ngữ ca dao đã diễn tả: ”Gió đàng nam vừa làm vừa chơi”.  Đôi khi chỉ cần quan sát những phản ứng của thú vật, họ cũng biết được thời tiết. Chẳng hạn như :”Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, Bay cao thì nắng bay vừa thì râm.”

***

Bạn thân mến! Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng khuyến khích ta hãy nhìn vào những sự kiện, những biến cố xảy ra hàng ngày chung quanh ta, để nhờ đó mà biết được Thánh Ý Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay đã đưa ra hai trường hợp:

Trường hợp thứ nhất là những người Galilêa bị Philatô giết và trường hợp thứ hai là mười tám người bị tháp Silôê đổ xuống đè chết.  Dân Do Thái thời bấy giờ đã cho rằng những người bị chết là những kẻ tội lỗi cho nên bị Chúa trừng phạt.  Thế nhưng Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay lại nhắc nhở ta một quan niệm khác, Ngài coi những biến cố đau thương và đẫm máu ấy như là một tiếng chuông cảnh tỉnh được gởi đến ta, để ta ăn năn sám hối, tu chỉnh cuộc sống và quay trở về cùng Thiên Chúa.

Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay mời gọi ta sám hối: “Hãy sám hối, nếu không ta cũng sẽ bị tiêu diệt như những nạn nhân của biến cố tháp Silôê, hay như những người bị thảm sát dưới thời Tổng trấn Philatô”.

Ngày nay, báo chí, truyền hình, radio đã đưa tin về những tai nạn chết người: Xe đụng, tàu chìm, phi cơ rớt, động đất, hoả hoạn ..v..v.. Tại sao người ta gặp nạn, mà không phải là tôi?  Đừng dựa vào những may mắn trong cuộc sống, để yên trí rằng mình sống trong sạch, tốt lành; để tạo cho mình mối an tâm được Chúa ưu đãi hơn những người khác; để không lo hoán cải, không lo đổi mới.

zzCây vả trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng ở trong tình trạng an toàn.  Nó không cho trái độc, không làm hại vườn nho, không phá vỡ khung cảnh đẹp của miếng vườn. Nhưng nó chỉ phạm một tội duy nhất:  tội làm hại đất, tội sử dụng đất màu mỡ mà không sinh hoa trái.

Cuộc sống người Kitô hôm nay cũng thế.  Đôi khi ta cảm thấy an toàn như cây vả cằn cỗi. Tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai, nhưng lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt trong khả năng và bổn phận phải làm.  Khi không làm điều tốt cho đời và cho người, là ta tiếp sức cho sự dữ tung hoành.  Sống đạo không phải chỉ là lo tránh tội, mà còn là tích cực gieo rắc và phát huy cái tốt, cái đẹp trong cuộc sống.

Thiên Chúa nhân từ, Ngài luôn kiên nhẫn chờ đợi. Ngài còn hoãn lại cho ta một kỳ hạn nữa. Nhưng hãy mau mau sám hối kịp thời.  Bao lâu còn sống, là như cây còn xanh tươi.  Lúc còn được sống yên lành là lúc cần hoán cải.  Có thể đây là cơ hội cuối cùng, trước khi cái chết ập xuống.  Hoán cải, đổi mới, không bao giờ là quá trễ.  Hoán cải là đón lấy những săn sóc tế nhị của Chúa, là đừng để thui chột những ơn lành Ngài ban.

Mùa Chay là mùa sám hối, mùa đổi mới. Mùa Chay không phải chỉ để thú tội, mà còn thú cả sự cằn cỗi, ì ạch của mình.  “Đổi mới hay là chết”. Có một thời người ta đã hô vang khẩu hiệu này. Và đây cũng là đòi hỏi của Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.

Hoán cải là vấn đề tức thời và cấp bách.  Hãy mau mau sám hối, hãy tin tưởng vào Chúa và bắt đầu ngay hôm nay, kẻo không còn kịp nữa .

***

Lạy Chúa!  Xin ban ơn giúp sức cho con, để con biết ăn năn sám hối, biết tu chỉnh cuộc sống mà quay về với Chúa.  Xin cho con một trái tim mới, trái tim của yêu thương, tin tưởng và cây trông phó thác vào một mình Chúa.

Ước gì con biết nhìn mọi người bằng trái tim yêu thương của Chúa, con biết luôn khắc ghi trong lòng tâm tình “mến Chúa yêu người” mỗi ngày mỗi hơn. Amen.

Tổng hợp từ Veritas
(BĐ1:Exodus 3:1-8,3:13-15 – BĐ2:1Cr.10:1-6 &10:10-12 – PÂ: Lc.13:1-9)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *