LỜI KÊU CẦU CỦA CON CHIÊN

zzMột con chiên nhỏ ham vui, lạc đàn.  Nó muốn quay về nhưng bí lối, quên đường.  Bản tính loài chiên Tạo Hóa cho hiền lành, nhưng chậm chạp, khù khờ.  Nó không có sự khôn ngoan của loài chó biết vẫy đuôi vui mừng khi chủ gọi, vỗ đầu.  Nó không biết để dấu trên đường đi nên khi lạc lối không nhớ nẻo về.  Bởi đó, chiên cần người chăn.

Giữa núi đồi bao la, con chiên nhỏ không biết làm gì khác hơn là lớn tiếng kêu vang, hy vọng người chăn chiên nghe thấy, rồi tìm đến, mang nó về đàn.  Nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng của cỏ cây, đồi núi.  Nó mệt lả, ngất đi.  Bỗng nó nghe tiếng chó sủa, tiếng gậy roi đập vào các lùm bụi từ xa. Người chăn chiên đang tìm nó!  Nó vốn sợ chó, sợ đòn gậy.  Nó cũng không còn sức để lớân tiếng kêu cầu.  Nó khiếp sợ, thiếp đi.  Người chăn chiên đi qua, vô tình không hay biết.  Khi tỉnh lại, nó nghe tiếng chó và gậy roi đã đi xa.  Trước mặt nó là hố sâu, thung lũng.  Sau lưng là vách đá trơ trơ.  Ngày mai, người chăn chiên sẽ trở lại kiếm nó?  Hay nó đã được ghi là mất tích?  Ngày mai biết nó còn sống không?  Trời cao có thấu?  Tuyệt vọng… Phó mặc!  Nó lầm lũi bước đi… Về đâu?

Chó và gậy là hai vật không thể thiếu đối với người chăn chiên, hai dụng cụ hành nghề tất yếu, hai phụ tá đắc lực.  Đối với người mục tử nhân lành, gậy dùng để chỉ đường dẫn chiên đến những đồng cỏ xanh, suối nước mát; và khi cần, gậy trở thành khí cụ dùng để bảo vệ đàn chiên chống lại loài lang sói đang rình rập chờ vồ mồi.  Nhưng đối với người chăn thuê, gậy tượng trưng cho quyền hành chỉ huy, ra lịnh, chủ yếu là phương tiện trừng phạt những con chiên lạc đàn.  Chó giúp kiềm giữ chiên đi theo hàng ngũ.  Khi thấy con chiên nào muốn rời đàn đi riêng, chó sủa lên để báo hiệu cho người chăn và đồng thời cũng để làm chiên lạc hoảng sợ quay về, nhất là những con chiên thích chạy nhảy tung tăng, hoặc mải mê ngắm nhìn trời cao, hoặc đang khao khát muốn tìm một dòng nước mát trong lành hơn.

Thời xưa, đối với dân Do Thái, con chiên là một tài sản đáng kể, được chủ tận tình chăm sóc sớm hôm.  Khi một con chiên đi lạc, người chăn chiên không quản công khó nhọc đi tìm kiếm khắp nơi suốt ngày, tìm mãi cho đến khi gặp lại mới thôi.  Liên hệ giữa người và vật là liên hệ yêu thương gắn bó. “Ta biết con chiên Ta và con chiên Ta biết Ta” (Yn 10:14).  Người chăn chiên biết rõ đặc tính từng con một và chiên cũng dễ dàng nhận ra tiếng chủ chăn của mình.  Ngày nay, cuộc sống đã đổi thay, người chủ chăn có bao nhiêu việc phải lo liệu, tính toán, bao nhiêu thứ ưu tiên hàng đầu, ngổn ngang trăm mối… Con chiên lạc không còn là đối tượng đáng để ý quan tâm.  Liên hệ giữa người với người là liên hệ khế ước, hợp đồng, liên hệ kinh tế, tài chánh, liên hệ bổn phận và quyền lợi, nói khác đi, liên hệ theo lối tiền trao cháo múc!  Con chiên thường không còn nhận ra tiếng người chăn, và chủ chăn cũng không biết con chiên mình, trừ những con chiên béo mập, ngoan ngoãn, vâng lời, biết làm bùa làm phép…

********************************

Vậy,  “Lạy Chúa Yê-su, xin hãy đến, hãy tìm kiếm tôi tớ Chúa, tìm kiếm chiên lạc của Chúa.

Hỡi Mục Tử, xin tìm kiếm, như Yu-se đã tìm kiếm những con chiên của ông…

Chiên của Chúa còn lạc đường, bao lâu Chúa còn trì hoãn, còn dừng chân lại trên núi non.  Xin Chúa hãy để lại 99 con chiên và lên đường tìm một con đang lạc lối.

Xin hãy đến và đừng mang theo chó.  Hãy đến và đừng đem theo những người làm thuê thô lỗ.  Hãy đến, và đừng dẫn theo người chăn thuê không biết đi qua cửa chính.  Hãy đến, không mang theo người trợ giúp, không người trung gian, vì từ lâu con vẫn đang chờ đợi Chúa đến.

Con biết rằng Chúa sắp đến, nếu thực là con đã không quên giới lệnh của Ngài.  Hãy đến mà đừng mang gậy gộc, trái lại, với tình yêu thương và thái độ từ nhân khoan thứ.”

(Lời kinh của thánh Ambrôsiô, trích Chứng Nhân Hy Vọng, FX. Nguyễn Văn Thuận, Regina 2000, tr. 50).

Xin Chúa Thánh Thần xuống, không phải chỉ bây giờ và sau này, nhưng mãi mãi và luôn luôn, để canh tân Giáo Hội Chúa từng ngày, từng giờ, từng mỗi phút giây.

Xin Chúa Thánh Thần xuống để thêm sức mạnh cho các mục tử của Chúa sống trung thành với lời khấn hứa khó nghèo, thanh sạch, và thấu hiểu “điều răn mới” để đàn chiên luôn nhìn thấy hình ảnh của Chúa yêu thương nơi vị chủ chăn của mình.

Xin Chúa Thánh Thần xuống để hoán cải và đổi mới mỗi người chúng con, để chúng con luôn xứng đáng với tình yêu của Chúa Yê-su Cứu Thế.

Chúa ơi, xin hãy đến!  Bao nhiêu con chiên đang mong chờ Ngài!

Nguyễn Bửu Đồng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *