CỬA SỔ NHÀ THƯƠNG

zzCó hai người bệnh nặng ở chung một phòng nhà thương.  Một người được cho ngồi dậy mỗi buổi chiều một giờ cho nước trong phổi được rút ra.  Giường của anh này bên cạnh một cửa sổ duy nhất của căn phòng. Anh kia phải nằm suốt ngày đêm không được ngồi dậy.  Hai anh nói chuyện với nhau cả ngày.  Họ kể cho nhau nghe về gia đình, vợ con, công ăn việc làm, thời gian nhập ngũ, và những nơi họ đã thăm viếng.

Mỗi buổi chiều, người nằm bên cửa sổ được ngồi dậy và mô tả cho người kia những gì anh thấy được bên ngoài cửa sổ.

Người nằm bên giường kia bắt đầu mong chờ mỗi ngày để được sống một giờ trong đó thế giới của anh được mở rộng và được làm cho sống động bởi các sinh hoạt và mầu sắc của thế giới bên ngoài.

Cửa sổ trông ra một công viên với một cái hồ tuyệt đẹp.  Thiên nga và vịt đùa giỡn trên mặt nước trong khi trẻ em chơi thả những chiếc thuyền buồm nhỏ.  Những cặp tình nhân trẻ khoác tay nhau đi giữa những luống hoa muôn mầu, xa xa có thể thấy những ngôi nhà chọc trời.

Trong khi người ngồi bên cửa sổ mô tả cảnh vật với thật nhiều chi tiết, người nằm bên kia phòng có thể nhắm mắt để hình dung ra một khung cảnh tuyệt vời.

Một chiều ấm áp kia, người ngồi bên cửa sổ mô tả một đoàn diễn binh đi qua.  Mặc dầu người kia không nghe thấy ban nhạc – anh có thể thấy trong trí tưởng tượng của anh qua lời mô tả của người ngồi bên cửa sổ.

Nhiều ngày và tuần lễ qua đi.

Một buổi sáng kia, cô y tá mang nước tới để tắm cho hai người đã thấy người nằm bên cửa sổ đã qua đời bình an trong giấc ngủ.  Cô buồn rầu gọi nhân viên bệnh viện đến khiêng xác của anh ta đi.

Ngay khi có vẻ thích nghi, người kia xin cô y tá cho anh được dời sang cái giường bên cửa sổ. Cô y tá vui vẻ nhận lời, và sau khi thấy anh đã yên vị, cô rời phòng.

Anh ta cố gắng chầm chậm để ngồi dậy một cách khó khăn và đau đớn, chống một khuỷu tay lên để nhìn ra thế giới thật sự bên ngoài cửa sổ lần đầu tiên.

Anh cố gắng quay đầu nhìn ra cửa sổ bên cạnh giường.  Cửa sổ này đối diện với một bức tường kín mít.  Anh ta hỏi cô y tá xem điều gì đã khiến cho người bạn nằm chung phòng với anh có thể mô tả một thế giới huy hoàng bên ngoài cửa sổ.

Cô ta trả lời: “Có lẽ anh ấy đã muốn khuyến khích nâng đỡ anh.”

**************************************

Chúng ta có thể tìm được hạnh phúc tuyệt vời khi làm cho người khác sung sướng, bất kể tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh của mình.

Chia sẻ nỗi đau buồn chỉ là gửi đi một nửa nỗi đau, nhưng hạnh phúc khi chia sẻ thì lại được tăng gấp đôi.  Nếu bạn muốn cảm thấy mình giầu có, hãy thử đếm hết tất cả những gì bạn đang có mà tiền bạc không mua được.  Trong tiếng Anh, hiện tại là present, và present cũng có nghĩa là món quà.

http://faithcenter.wordpress.com/2008/06/04/the-window-monday-june-9-2008/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *