CUA ĐÁ VÀ ĐỜI NGƯỜI

Tôi ăn món cua đá.  Không phải là loại cua đá, cua sữa, cua biển hay cua gạch, nhưng là cua đồng.  Cua đồng đem xay nhuyễn rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh, cua cứng như đá, nên tôi gọi là… cua đá.  Món này cũng thú vị, ngon hơn nếu có cà muối chua chấm mắm ớt hay mắm tôm.  Ăn món canh cua đá mà nghĩ về kiếp người, về đời mình.

Cua.  Đáng lẽ nó có thể đi đâu tuỳ thích, sống ở đâu nó muốn và sống hết thời gian ấn định của Đấng Tạo hoá ban cho, nhưng lại bị con người bắt, giết chết, xay nhuyễn.

Người.  Con người, ban đầu trong vườn địa đàng thật sự tự do, hạnh phúc và dĩ nhiên sẽ được sống hết tuổi thọ Thiên Chúa ấn định.  Nhưng bỗng nhiên, con người bị satan giết chết.  Thế là mất hết mọi sự.

Cua.  Đáng lẽ sau khi chết sẽ thối, lại được bảo quản trong tủ lạnh.  Nhờ thế, dù thân xác đã bị nghiền nát, nhưng vẫn còn giá trị.  Nó vẫn còn sử dụng để phục vụ cho con người.  Thời gian có thể vài ngày, vài tuần hay nhiều năm, nếu bảo quản tốt.

Người.  Cũng thế, đáng lẽ con người sẽ biệt tích khỏi địa đàng tình yêu Chúa thì lại được gia hạn, cho sống chuộc lỗi.  Đáng lẽ phải ra khỏi con ngươi của Ngài vì phản bội thì lại được ngày đêm mở to mắt hướng nhìn Ngài.  Đáng lẽ phải làm bạn với quỷ dữ thì lại được Chúa Ba Ngôi hâm nóng bằng lòng thương xót, cho làm bạn, làm con cái trong nhà và có quyền thừa tự.

Cua.  Tuy an toàn trong tủ, nhưng bất cứ lúc nào đem ra khỏi tủ thì nó sẽ hư thối rất nhanh.

Người.  Cũng vậy, con người thật an tâm khi sống trong chiếc tủ cứu độ khổng lồ.  Nhưng bất cứ lúc nào ta để cho ma quỷ lôi kéo hay tự ý ra khỏi chiếc tủ quan phòng thì sẽ bị huỷ diệt nhanh chóng.  Bao lâu ta xa rời Thiên Chúa, thì bấy lâu đời ta gặp trục trặc, và nguy cơ đau khổ, chết chóc rất cao.

Cua.  Dù ở trong tủ, nhưng không phải là thời gian kéo dài mãi mãi.  Chẳng ai cố giữ để nó tồn tại vĩnh viễn hay tìm cách phục hồi hình dạng cho nó.

Người.  Khác với cua. Nếu cứ ở trong tủ lưu trữ của Thiên Chúa thì con người sẽ mãi mãi không bao giờ bị rữa nát.  Trái lại, còn được Ngài ngày đêm chăm sóc kỹ lưỡng, rồi tìm cách trả lại hình dạng thật của ta, giống như trước kia vậy.

************************************

Ađam Eva tốt lành thánh thiện như thế mà còn không chịu nổi áp lực tấn công của satan, nói chi chúng ta, vốn đã mang trong mình vết tích của tội thì làm sao có thể chống trọi lại sức mạnh của sự dữ.  Người bệnh sao chống lại được người khoẻ.

Phêrô.  Nhờ nhìn thẳng vào Chúa Giêsu, Phêrô có thể đi trên mặt biển, dù biển đang sóng dữ dội.  Khi nhìn ra biển, ông liền bị chìm.  Nét đẹp của ông là biết mình đang chìm rồi la to, kêu Chúa cứu, và đưa tay để nắm lấy tay Ngài.  Ôi mắt nhìn mắt, tay nắm tay.  Thoát chết.

Lúc gà gáy lần thứ ba thì ông cũng đã chối Chúa ba lần.  Hình ảnh tuyệt vời trong dinh tổng trấn khi ông nhìn lên Chúa, lúc Ngài cũng đang hướng nhìn ông.  Ôi ánh mắt trái tim gặp được Trái Tim Cứu Độ.  Ông được cứu.

Israel.  Xưa trong sa mạc, họ đã nhìn lên con rắn đồng và thoát chết, thì nay bất cứ ai nhìn lên Thập giá tình yêu của Ngài cũng đều được cứu.

Ta.  Biển ghê sợ, biển đời ghê sợ hơn.  Biển dữ dội, biển đời dữ dội hơn.  Biển có thể nhận chìm nhiều tàu, nhiều ngư phủ, thì biển đời cũng có thể dìm chết nhiều người, nhận chìm nhiều gia đình, nhiều cộng đoàn.  Sức người sao có thể chống nổi.  Chỉ một chút xa rời Thiên Chúa là ta có thể bị tấn công. Một chút lơ là chước các mưu chước ma quỷ là có thể bị tổn thương.  Đã yếu lại càng yếu hơn.

zzHãy nhớ mình là bụi tro, rồi mai sẽ trở về bụi tro.  Thân phận con người nay còn mai mất, chỉ một cơn gió thoảng cũng làm nó biến đi mà chẳng để lại vết tích gì.

Con người chỉ là bụi tro, nhưng lại là một thứ tro bụi có giá trị.  Giá trị đến nỗi Thiên Chúa dám đánh đổi địa vị làm Chúa để trở thành người, rồi làm bạn, làm người phục vụ, làm người nô lệ.  Ngài chết thay.  Ngài đánh đổi mạng sống để cứu lấy thứ tro bụi con người.

Nếu muốn sống với Chúa, ta hãy cùng chết với Ngài.

Nếu muốn chết với Ngài, ta hãy sống với Chúa.

Nếu muốn mọi sự tốt lành, ta hãy làm nhiều việc tốt lành.

Nếu muốn được ơn cứu độ, ta hãy chết đi con người cũ do tội gây ra, đó là tất cả mọi thứ xấu do tư tưởng, lời nói hay hành động làm mất lòng Chúa, phiền lòng nhau.

Mùa chay, xin cho mỗi người được trở về với Chúa bằng thái độ dứt khoát.  Dứt khoát như cái chết, dứt khoát như Phaolô, dứt khoát như Phêrô… Vâng, hãy dứt khoát!

Thanh Thanh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *