CHIÊN TA THÌ NGHE TIẾNG TA

(Ga.10:27)

Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi
Tôi chẳng thiếu thốn chi
Trong đồng cỏ xanh rì
Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
Và bổ sức cho tôi
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
Vì danh dự của Người.
Lạy Chúa,
Dầu qua thung lũng âm u
Con sợ gì nguy khốn
Vì có Chúa ở cùng
Côn trượng Người bảo vệ
Con vững dạ an tâm.
Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
Ấp ủ con suốt cả cuộc đời
Và con được ở đền Người
Những ngày tháng, những năm dài triền miên…

(Tv.23)

***

Chúa ơi!  Con nào có hay “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ con suốt cả cuộc đời”. Con đâu biết rằng “ Con được ở trong nhà của Chúa, những ngày tháng, những năm dài triền miên”. Với “côn trượng Ngài bảo vệ”, Ngài đưa con đi qua thung lũng âm u của cuộc đời. Những ngày tháng đi hoang, những năm tháng lạc lối của niềm tin… Ngài dẫn đưa con về đường ngay nẻo chính. Ngài mang con tới dòng nước trong lành, và bổ sức cho con…

zzChúa ơi! Lời Chúa hôm nay nhắc nhở con: “Chiên ta thì nghe tiếng ta” (Ga.10:27) . Nhưng con nào có nghe được tiếng Chúa. Tiếng Chúa qúa nhẹ nhàng, nhẹ nhàng như lời thì thầm của gió, sâu thẳm như tiếng nói của đáy đại dương. Tiếng Chúa bị che lấp bởi muôn ngàn tiếng ồn ào khác luôn vang vọng bên tai con: Tiếng của vật chất tiền bạc; tiếng của địa vị danh vọng; tiếng của đam mê dục vọng…Con không nghe được tiếng Chúa vì con không ở trong đàn chiên của Chúa?  Hay vì con vẫn ở trong đàn chiên của Chúa nhưng không hề “biết” Chúa? Cái “biết” thâm sâu và gần gũi mà con không có để nhận ra tiếng kêu mời của Người Mục Tử Nhân Lành.

Ta biết chúng và chúng biết ta” (Ga.10:27).  Cái “biết” thâm sâu đó không phát xuất từ kiến thức của cái đầu, nhưng phải đến từ lòng tin yêu cảm mến của con tim. Cái “biết” thâm sâu đó làm con quyến luyến, gắn bó và ràng buộc đời mình với Chúa, giúp con từ bỏ chính mình để đi theo Chúa. Cái “biết” thâm sâu đó sẽ làm con vững dạ an tâm, sẽ giúp con không sợ gì nguy khốn, sẽ mang con đến cuộc sống sung mãn và hạnh phúc trong đàn chiên của Ngài.

Chúa ơi! Lời Chúa hôm nay mời gọi con “trở nên một với Chúa” giống như “Ta với Cha là một” (Ga.10:30). Con băn khoăn với lời mời gọi của Ngài, vì không biết làm sao để con được “trở nên một” với Chúa? Làm thế nào để con được “đồng hình đồng dạng” với Ngài?  Và làm thế nào để con được trở nên “giống” Ngài mỗi ngày mỗi hơn? Lòng con cũng luôn nghi ngại với những câu hỏi: – Con sẽ được gì khi con trở nên một với Chúa? – Con sẽ ra sao khi con được đồng hình đồng dạng với Ngài?  Lời Chúa hôm nay đã cho con câu trả lời thỏa đáng: “Ta ban cho chúng sự sống đời đời. Chúng không bao giờ phải diệt vong” (Ga.10.28)

Chúa ơi! Lời Chúa hôm nay hé mở cho con: “Ta chính là Mục Tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10:11).  Không ai cướp được đoàn chiên khỏi tay Người, vì Người dùng chính mạng sống mình mà bảo vệ. Người ràng buộc đời mình vào sinh mạng của đoàn chiên.

Chúa ơi! Chúa là là Mục Tử chăn giữ đời con, xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa và bước đi theo Ngài.  Xin cho con biết noi gương bắt chước Chúa để trở nên mục tử nhân lành trong gia đình con, trong xóm làng mà con đang sinh sống, và trong cho cộng đoàn giáo xứ con đang sinh hoạt. Amen.

Linh Xuân Thôn
(BĐ1:Cv.13, 14. 43-52 – BĐ2:Kh.7, 9.14b-17– PÂ: Ga.10:27-30)