QUÀ TẶNG GIÁNG SINH

zz“Đức Giêsu là Quà Tặng quý giá nhất
Thiên Chúa trao gởi cho con người”
(x. Ga 3, 16)

Mùa Giáng sinh còn gọi là Mùa tặng quà.  Vì thế nào bạn cũng được tặng một món quà nào đó từ những người thân yêu, cha mẹ hoặc bạn bè.  Hay ít nhất bạn cũng nhận được một cánh thiệp Noel, một lời cầu chúc trên điện thoại, trong email hoặc trên các trang mạng xã hội.  Vậy tặng quà có ý nghĩa gì?  Nó mang lại cho bạn niềm vui nào?

Sự trao tặng nào cũng là một sự mất mát và tiêu hao: Mất mát thời giờ và công lao, tiêu hao tiền của và sức lực.  Sự mất mát và tiêu hao càng lớn thì quà tặng càng có giá trị.  Giá trị vật chất, giá trị tinh thần, nhưng nhất là giá trị của tình thương trao ban.

Người tặng quà khi gởi đi một món quà quý giá, thậm chí một món quà bé nhỏ nào đó, cũng đều gói ghém tất cả tình cảm mến thương; sự trân trọng, lòng biết ơn, có khi cả sự ngưỡng mộ của mình dành cho người đón nhận.  Một cách nào đó, khi tặng quà, chúng ta muốn trao ban chính bản thân mình, trao ban không tính toán, trao ban trọn vẹn.  Mẹ Têrêxa Calcutta đã nói: “Kitô hữu là người trao ban chính bản thân mình”.  Đó là tất cả ý nghĩa đích thực của sự tặng quà.

Nhưng có một nghịch lý hết sức thú vị, là càng trao ban, chúng ta càng được nhận lãnh; càng mất mát, chúng ta lại càng dư đầy.  Đó chính là niềm vui của trao ban, của dâng hiến.  Vì niềm vui của người chính là niềm vui của ta.  Léibnitz đã nói rằng: “Yêu là tìm chính hạnh phúc của mình trong hạnh phúc của kẻ khác”.  Thánh Phaolô cũng cảm nghiệm được niềm vui của trao ban khi ngài ghi lại lời Chúa Giêsu: “Cho thì có phúc hơn nhận lãnh” (Cv 20,35).

Nếu có một bài học nào đó có thể rút ra từ việc tặng quà chính là: “Khi trao ban cho người khác người ta lại tìm được chính bản thân và những gì cao quý nhất”.  Đó là sứ điệp chạy xuyên suốt trong Tin Mừng, đặc biệt trong Mầu Nhiệm Giáng Sinh: Đức Giêsu chính là quà tặng quý giá nhất Thiên Chúa trao ban cho con người (x. Ga 3,16).  Người không chỉ mặc khải cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, mà còn tỏ bày cho chúng ta chân lý về chính con người: Đó là con người chỉ tìm lại được chính bản thân, nghĩa là đạt được nhân cách sung mãn bằng sự trao ban vô vị lợi mà thôi.

*******************************************

Lạy Chúa, giá trị đích thực của con người hệ tại ở lòng quảng đại trao ban.  Xin cho con không đi tìm niềm vui nào khác ngoài niềm vui trao ban và tiêu hao cho anh em con mỗi ngày.  Như Chúa đã trao tặng Người Con Chí Ái của Chúa cho chúng con, xin cho con cũng biết trao tặng những gì quý giá nhất cho anh chị em con khi họ cần đến.  Amen!

Thiên Phúc

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *