LÀ ANH EM VỚI NHAU

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay có thể làm cho ta bị sốc. Đức Giêsu bảo ta đừng để ai gọi mình là thầy, vì chỉ có một Thầy là chính Ngài.  Cũng đừng gọi ai là cha, vì chỉ có một Cha là Thiên Chúa trên trời. Vậy mà ta vẫn gọi nhiều vị trong Hội Thánh là cha, là Đức Thánh Cha, là giáo phụ, thượng phụ, viện phụ… Ta có làm sai lời Chúa dạy không? Ta có phải hiểu theo nghĩa đen lời của Đức Giêsu không?

Hội Thánh sơ khai đã không hề hiểu theo nghĩa đen. Thánh Phaolô đã coi mình là cha sinh ra các tín hữu, đã gọi họ là con (1Cr 4,14-17; Gl 4,19).  Hội Thánh cũng có những thầy dạy (Cv 13,1; 1Cr 12,28), và những vị lãnh đạo (Cv 15,22; Rm 12,8). Vậy đâu là điều Đức Giêsu muốn nhắn nhủ ta?

Chắc chắn Ngài không hề muốn phá bỏ những cơ cấu cần thiết cho thân thể Hội Thánh, Ngài cũng không loại bỏ phẩm trật và quyền hành. Ngài chỉ muốn chúng ta đừng quên là : “mọi quyền bính trong Hội Thánh đều bắt nguồn từ Thiên Chúa và phải quy về Thiên Chúa.”

Nếu có ai làm thầy, làm người lãnh đạo, thì vì họ được chia sẻ quyền làm Thầy của Đức Giêsu. Nếu họ được gọi là cha, thì vì họ được chia sẻ quyền làm Cha của Thiên Chúa. Dù có chức vụ hay chức vị gì trong Hội Thánh, tôi cũng không được quên chân lý này: tất cả đều là anh em với nhau, đều là con một Cha trên trời.

Chỉ có một vị Thầy là Đức Giêsu.  Nhưng Thầy Giêsu lại sống như bạn bè của các môn đệ, như anh em với họ (Ga 15,14; Mt 12,49-50), và nhất là như tôi tớ phục vụ họ (Mt 20,28). Đức Giêsu mãi mãi là gương sáng cho các nhà lãnh đạo. Quyền lãnh đạo chính là để phục vụ con người.

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng thuật lại sự giả hình của một số người pharisêu.  Họ có quyền giảng dạy về Lề Luật.  Giả hình vì họ không làm điều mà họ dạy người khác, họ dễ dãi với chính mình, nhưng lại khắt khe với người khác. Giả hình vì họ biến việc thờ phượng Thiên Chúa thành thờ phượng chính con người của họ. Khi làm việc tốt, họ muốn người ta nhìn thấy và thán phục chính họ.

Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay mời gọi ta: Hãy nhìn rõ khuôn mặt của mình.  Hãy nhận ra những chiếc mặt nạ mà ta đang mang ? Ta phải làm cách nào để cởi bỏ những chiếc mặt nạ ấy ?  

***

Lạy Chúa Giêsu!  Khi đến với nhau, con thường mang những mặt nạ. Con sợ người khác thấy sự thật về mình. Con cố giữ uy tín cho bộ mặt, dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.

Khi đến với Chúa, con cũng thường mang mặt nạ. Có những hành vi đạo đức bên ngoài để che giấu cái trống rỗng bên trong. Có những lời kinh đọc trên môi miệng, nhưng không có chỗ trong tâm hồn.

Con cũng thường ngắm mình trong gương, tự ru ngủ và đánh lừa mình, mãn nguyện với cái mặt nạ con đang mang.

Lạy Chúa Giêsu, Xin giúp con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ đã ăn sâu vào da thịt, để con không còn đánh lừa nhau, đánh lừa Chúa và đánh lừa chính mình. Amen

Trích trong ‘Manna’
(BĐ1: Ml. 1,14b – 2,2b.8-10 * BĐ2: 1Tx. 2, 7b-9.13 * PÂ: Mt. 23, 1-12)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *