TÂM TÌNH CỦA MỘT EM BÉ BỐN THÁNG TUỔI

(trong gia đình Phật Giáo)   

Chiều hôm nay ngày thứ bảy (9.04.2011) tại nhà thờ Đa Minh – Ba Chuông, con vẫn đi lễ hàng ngày như thường lệ, con lại được tham dự một Thánh Lễ Thanh Tẩy cho các anh chị em dự tòng.  Giây phút đó con cảm thấy nôn nao hồi hộp như cách đây 4 tháng.  Bốn tháng trước con cũng vừa hân hoan hồi hộp dự lễ Thanh Tẩy mà Chúa tặng cho cuộc đời con.

Trong Thánh Lễ, con lại được nghe Cha giảng về việc được sinh ra trong ân sủng Chúa, về việc phải chết đi con người cũ để sống lại cùng Chúa trong vinh quang và về Thập Giá.  Khi nghe giảng Thập Giá thì trong con bỗng muốn thổ lộ tâm tình của mình.

Hôm nay là đúng bốn tháng con được chính thức làm con của Chúa.  Con tự nhận mình là một đứa trẻ còn “bú bình” vì thật sự con chỉ mới được sinh ra bốn tháng.  Con cảm thấy con đã được Chúa trao ban cho quá nhiều ân sủng và đặc ân.  Vậy mà con vẫn chưa làm được điều gì xứng đáng với đặc quyền làm con Chúa.

Nhưng Chúa ơi, cho dù con chưa xứng đáng nhưng con biết Chúa vẫn ở bên con, để con luôn biết thân phận thấp hèn của con, mà con không dám làm theo những thói quen không đẹp lòng Chúa.  Hằng ngày con vẫn vinh hạnh được rước Chúa vào lòng.  Mỗi lần rước Chúa vào lòng, con luôn xin Chúa Thánh Thần soi sáng vào tâm trí con để con biết điều nào sai, điều nào đúng, xin dạy con luôn biết nói lời an hòa, biết mở lòng ra đem tình bác ái của Chúa đến với mọi người.  Sau một thời gian cầu xin, Chúa đã nhận lời con.  Con vui và hạnh phúc lắm tuy con chưa thực hành trọn vẹn Lời Chúa dạy.

Từ ngày được làm con cái Chúa, con nhận được quá nhiều.  Được nhiều thì con cũng gặp nhiều khó khăn trở ngại.  Bao nhiêu lời dạy dỗ khuyên bảo mà con được nghe trước đây, khi con chuẩn bị đón nhận Chúa làm Cha bỗng hiện ra.  Mọi người đều nói với con rằng, làm con Chúa thì phải cùng Chúa mang Thập Giá.  Thập Giá của Chúa (theo lời mọi người) thì không làm mình hài lòng đâu, nhưng nếu để xứng đáng làm con cái Chúa và được cùng Chúa hưởng phúc vinh quang thì hằng ngày phải mang Thập giá cùng Chúa.  Khi chọn Chúa làm Chúa, làm gia nghiệp cho cuộc đời thì mình phải chịu từ bỏ con người trước kia.  Phải đi con đường hẹp, con đường thử thách mà theo những người đi trước là rất thú vị nhưng không kém phần gian nan.

Ngày đó khi nghe những câu nói như vậy thì con rất tò mò, thấy hứng thú và muốn biết Thập Giá Chúa ra làm sao, nặng bao nhiêu.

Con xin kể quý vị nghe một chuyện xin quý vị đừng cười con.  Ngày con được nhận Bí Tích Rửa Tội thì người thân thương nhất của con, có ý muốn tặng con một món trang sức là sợi dây chuyền có Thánh Giá Chúa.  Khi nghe gợi ý đó, sau một lúc suy nghĩ con từ chối, vì con nhớ những lời nói của mọi người là con sẽ được vác Thánh Giá Chúa rất vui và hấp dẫn.  Con đã tuyệt đối tin vào Chúa là Người Cha thân yêu nhất, là Gia nghiệp, là Tình yêu vĩ đại nhất, là Người bạn thân thương nhất của con, mà con phó thác hoàn toàn.  Chúa biết sức chịu đựng, biết khả năng của con, mà Chúa sẽ mang lại điều gì hạnh phúc nhất, tốt đẹp nhất để tặng Thập Giá thuộc cấp bậc nào cho con.  Nên con quyết định không tự mình chọn lựa Thánh Giá cho cuộc đời mình, vì con sợ nếu làm như thế thì con sẽ không làm đẹp lòng Chúa của con.

Cho tới giờ phút này đây, con đã bắt đầu được sờ chạm một góc Thập Giá Chúa trao.  Nhưng nếu so với những gì Chúa ban tặng thì con thấy con có thể xin mang cùng Chúa của con.

Theo con nghĩ, (con vốn là một tân tòng còn rất non trẻ nên có thể suy nghĩ của con còn thiển cận, nhưng mong mọi người thử một giây phút nào đó mở lòng với con về suy nghĩ này) Thập Giá Chúa có nặng nề hay không là do con người mình nghĩ.

Như lời của một đàn anh đã bị thử thách thật ly kỳ, cho đến bây giờ gần hết một đời người mà có lần con được nghe, con nhận thấy rằng: “Có vác Thập Giá Chúa, thì con người mới biết khả năng thật sự của mình.  Có mang Thập Giá thì con người mới có dịp để sám hối những tội lỗi mình đã vô tình hay cố ý gây ra trong những lúc yếu đuối sa ngã.  Và chính nhờ Thập Giá Chúa thì nhân loại mới có dịp để hoàn thiện con người mình.  Mỗi con người cần phải có một Thập Giá để có dịp lập công và chuộc tội với Chúa.  Điều quan trọng hơn là có vác Thập Giá thì mỗi người Kitô hữu mới khẳng định được đức tin vào tình yêu Chúa… chứ đừng mong mình vác Thập Giá để làm gì đó cho Chúa, để rồi ngồi trách cứ Chúa đủ điều”.

Thập Giá mà Chúa ban cho, như trường hợp của con đây cũng vui vui.  Khi con quyết định chọn Chúa làm Cha và chọn Công Giáo là Tôn Giáo cho riêng mình.  Con biết rất rõ những trở ngại mà con sẽ đương đầu.  Gần gũi và thường xuyên nhất là với gia đình có một truyền thống Phật Giáo rất  “cổ thụ” của con.  Nhiều lúc con phải đấu tranh tư tưởng rất mạnh, nếu ra mặt để bênh vực và chỉ ra những điều hay và hợp lý về đạo Công Giáo, thì con với má con sẽ phải tranh chấp gay gắt, vì má con đưa ra những suy nghĩ và lời nói của nhà Phật mà theo con thấy rất vô lý.  Như thế con sợ sẽ không làm cho má hài lòng, giận dỗi rồi vô tình con phạm phải điều răn thứ tư của Chúa là không giữ trọn đạo hiếu.

Con yêu Chúa, chọn Chúa là Chúa cho cuộc đời con nhưng con vẫn còn lệ thuộc vào ba má con rất nhiều.  Vì ba má con chỉ có một mình con là con gái.  Nhiều lúc con thấy nản lòng, muốn buông xuôi.  Nhưng ngay những lúc đó, con vội vàng cầu nguyện với Chúa.  Nhớ tới những ân sủng Chúa ban thì lòng con nhẹ nhàng, và tìm thấy những câu đối đáp thật rõ ràng không gây mất hòa khí gia đình.  Trong cuộc sống con cũng va vấp nhưng con đều có Chúa nâng đỡ.  Và cũng từ đây, con càng xác tín Lời Chúa hứa với nhân loại không sai chút nào. “ …Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học ở tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.  Tâm hồn anh  em sẽ được nghỉ ngơi vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng…” (Mt 12,29- 30).

Con nhận thấy Thập Giá Chúa rất hay và tràn đầy ý nghĩa.  Là con người, cho dù không phải là một người Công Giáo thì ai cũng nên sống làm sao cho đúng nghĩa một con người mà Thượng Đế đã tạo ra.  Phải sống có tình người bác ái, phải sống nhân hậu, phải sống có lề luật… Nếu sống mà không có lề luật thì xã hội sẽ ra sao?  Nếu sống trong tình trạng lúc nào cũng thủ đoạn, gian dối, thì khi được những thứ mà nhờ gian dối có được liệu trong lòng có bình an không?  Sống mà không biết thương cảm, chia sẻ thì cuộc sống có ý nghĩa nữa không?

Riêng những ai đã được vinh hạnh làm con cái Chúa, thì cái được sẽ rất nhiều so với cái phải mất đi.  Chúa tặng ta Thập Giá để con người của ta trọn vẹn hơn, xã hội hoàn thiện hơn …. Và để sống xứng đáng làm con cái Chúa, chúng ta biết điều gì xấu mà quyết tâm từ bỏ (sợ Chúa buồn thì mình phải đoạn tuyệt).  Nhất là khi mình yếu đuối sa ngã, Chúa luôn dang rộng đôi tay yêu thương để đón mình về để tha thứ tất cả.  Chẳng những thứ tha mà Chúa còn cho ta cơ hội để ăn năn sám hối.

Làm con Chúa thì được nhiều lắm, nên con rất mong mọi người nhận ra mà chạy đến bên Chúa (nếu chưa phải là người Công Giáo), và những người Kitô hữu hãy quay về với Chúa, để sống xứng đáng hơn với tình yêu, mà Chúa đã ban tặng cho quý vị qua Bí Tích Thánh Tẩy.  Để cùng chúng con hưởng những hồng phúc mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại không phân biệt tầng lớp nào trong xã hội, không giới hạn tuổi tác…

Làm con Chúa thì được bình an, được hoán cải đời sống tội lỗi trước đây (hôn nhân rối, tình yêu không có lời chúc phúc của Chúa, từ bỏ được những đam mê tội lỗi như nghiện ngập, bói toán, bùa ngải….)

Làm con Chúa thì được cầu nguyện với Chúa mọi nơi, mọi lúc.  Lúc nào cũng có thể hò hẹn với Chúa để tâm tình.  Khi nào cảm thấy không vui thì mời Chúa cùng ca hát, những lần bất mãn việc gì hay ai đó làm cho mình phiền muộn và gặp trắc trở, khó khăn trong cuộc sống, thì lại được trút cả cho Người vì “ … Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh  em… ” (1 Pr 5,7).

Chọn Chúa và đến với Chúa, thì hàng ngày mình được đến với Chúa qua Thánh Lễ.  Dự Thánh Lễ thì chúng ta được dâng tặng Chúa những ưu tư, lo lắng, những bệnh tật, những hoàn cảnh trái ngang mà con người chúng ta gặp phải.  Con đã dùng phương pháp này để được gần gũi với Chúa hơn ngay từ những ngày con chưa được làm con cái chính thức của Chúa.  Và con đã được Chúa nhận lời.

Đây là con gợi ý dành tặng cho những ai chưa là con Chúa.  Quý vị cứ vô tư đến với Chúa đi, vô tư cầu nguyện cùng Chúa với một tấm lòng chân thành, đơn sơ, yêu mến và xác tín thì quý vị sẽ thấy điều kỳ diệu Chúa trao tặng cho quý vị.  Con dám khẳng định với quý vị như vậy, vì ngày trước con đã được tất cả những gì con cần khi con trải lòng cùng Chúa.

Nói tóm lại, làm con cái Chúa là một đặc sủng mà Chúa ban tặng cho nhân loại.  Con rất mong ước những ai chưa nhận ra Tình Yêu Bao La, Gia Nghiệp, Vị Đại Thiên Y vĩ đại, Đấng Cứu Độ và Đấng Giải Thoát tuyệt vời nhất của nhân loại là Thiên Chúa, thì giờ đây hãy chạy đến, hãy quay về để vui hưởng một cách trọn vẹn nhất.

Con xin chân thành cám ơn, quý vị đã dành thời gian quý báu để đọc bài chia sẻ của con.  Và cũng nhân đây con cũng xin quý vị cầu nguyện cho con một lời, để con vững đức tin hơn và sống đạo tốt hơn, cho xứng đáng làm con gái yêu của Chúa.

Túc Lynh – duongtuclynh@yahoo.com
Sàigòn, ngày 09 tháng 4 năm 2011

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *