CUỘC TRỞ VỀ NGOẠN MỤC

Tôi sinh ra trong một gia đình có năm anh em, tôi là con thứ tư. Cha mẹ và anh chị em tôi đều là những người hiền lành tốt bụng và được mọi người chung quanh yêu mến, nhưng gia đình lại lọt vào một đứa con ngổ ngáo như tôi.  Tôi là một đứa ngang bướng không ai bằng.  Những gì muốn tôi phải làm cho bằng được, không ai có thể ngăn cản được.  Tôi là tập hợp hết thảy những gì xấu của mọi người trong gia đình.  Ngay từ khi còn đi học, tôi đã tụ tập bạn bè xấu tập tành ăn chơi.

Năm 16 tuổi, tôi bỏ học xin đi làm, gia đình ngăn cản không được đành chịu.  Tôi theo bạn bè đến Bãi Vàng để kiếm tiền.  Đây là nơi tụ họp đủ mọi thành phần tệ hại của xã hội.  Nơi mà người ta trồng á phiện nhiều hơn rau xanh.  Nơi mà người ta sống thác loạn, trộm cắp, xì ke, ma tuý, mãi dâm… đủ cả. Tôi bắt đầu lao vào cuộc ăn chơi trác táng.  Tôi xâm tay, xâm mình, hút sách, ăn nhậu và lập băng đảng.  Suốt năm năm trời, tôi phiêu bạt giang hồ từ Bãi Vàng đến Bãi Quặng.  Với một thằng con trai ở cái tuổi “mười bẩy bẻ gẫy sừng trâu” này thì rừng thiêng nước độc cũng chẳng làm chùn được bước chân tôi.  Nơi đây có tiếng là “nước sông Gâm tắm không câm cũng điếc”.  Trong thời gian này tôi đã từng bị một trận sốt rét tưởng đã đi luôn từ ngày ấy, nhưng tôi đã vượt qua.

Đến năm 20 tuổi, gia đình khám phá ra tôi đang sử dụng ma tuý.  Một sự thật kinh hoàng đối với gia đình tôi.  Mọi người tìm cách ngăn cản và cấm đoán tôi.  Bố tôi bắt tôi lập gia đình để có người kìm cặp tôi.  Tính bố rất cương quyết và tôi phải vâng lời.  Ngày ấy chưa một lần tôi cảm thấy yêu vợ mình.  Tôi nghĩ có lẽ nhờ gia đình nề nếp và cái mã đẹp trai của mình đã khiến cho nàng chịu lấy tôi. Mười mấy năm ở với tôi, là mười mấy năm nàng phải sống trong nước mắt.  Ở quê, lập gia đình rồi chỉ đi làm ruộng.  Cuộc sống như thế đối với tôi quá đơn điệu, cho nên tôi quyết định bỏ đi vào Sài Gòn sinh sống.  Gia đình tôi không đồng ý.  Bố tôi cấm không cho đi, nhưng tôi đã nói là phải làm cho được.  Tôi bắt đầu quậy phá, ăn chơi.  Mọi người trong làng đều chán ghét và sợ tôi vì lối sống hư hỏng đó.  Cho đến ngày tai hoạ xảy ra vì sự quậy phá của tôi khiến bố phải đích thân dẫn tôi trốn vào Sài Gòn.  Bố để cho tôi sống ở nhà người anh kế, nhưng không ai có thể chấp nhận được một thằng quậy phá như tôi.  Rồi tôi bỏ nhà theo bạn bè sống lang thang và tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi. Lúc này đối với tôi, Chúa ở mãi trên cao, Đức Mẹ chỉ có trong tiểu thuyết, chẳng dính dáng gì đến tôi cả.  Chỉ tội gia đình cha mẹ, anh em và vợ tôi, mọi người chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện liên lỉ cho tôi.

Năm 1998, tôi quyết định bỏ ma tuý.  Khi tôi tuyên bố như vậy, mọi người rất mừng.  Lúc này tôi cắt cơn nghiện tương đối dễ, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, tôi lại bị bạn bè lôi kéo sử dụng lại.  Họ dùng đủ mọi chiêu bài để khích tướng, dụ dỗ, cung cấp đầy đủ thuốc cho tôi, và thế là tôi lại theo họ. Trong khi gia đình vẫn làm mọi cách giúp tôi thoát khỏi nó nhưng vô ích.  Sau này tôi nghiệm ra được rằng, bản tính con người luôn muốn thoả mãn ý riêng mình nên dễ nghiêng chiều theo cái xấu.  Chỉ khi nào có ơn Chúa, họ không còn nghĩ đến mình, chỉ mong làm điều đẹp ý Chúa, lúc đó họ mới vượt qua thử thách được.  Tôi vẫn tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi.  Gia đình đã khánh kiệt vì lo cho tôi. Mọi người đã chán nản vì sự hư hỏng của tôi.

Đến năm 2004, tôi bị bắt vào trại Lâm Hà, nơi mà “đường đi thì có, lối về thì không!”  Nhưng chính nơi này cũng không giữ được chân tôi.  Trong trại, nhờ khéo ăn nói, tôi lấy lòng được một số người. Họ bằng lòng giúp tôi trốn trại nhưng cả 3 lần đều không thoát.  Mỗi lần bị bắt lại, tôi phải chịu những trận đòn thừa sống thiếu chết.  Trên người tôi lúc ấy không có một chỗ lành lặn, chân tay dập nát.  Có lẽ giống những trận đòn quân dữ đã đánh Chúa Giêsu.  Giá như hồi ấy tôi cảm nhận được tình yêu của Chúa, có lẽ tôi đã dâng những trận đòn ấy để hiệp thông với đau khổ của Chúa.  Nhưng tiếc thay, tôi vẫn không sợ.  Sau khi khỏi đau, tôi lại tìm cách trốn.  Đến lần thứ tư tôi mới thoát.  Vượt qua hàng rào cao 3 mét, rồi lẩn trốn vào rừng suốt hai ngày đêm đói khát, cuối cùng tôi cũng tìm được đường ra.

Tôi lần về Sài Gòn, đến nương nhờ nhà người chị dâu họ của tôi.  Có lẽ qua lời cầu nguyện của gia đình và vợ tôi, Chúa đã đoái nhìn đến tôi, nên dùng người chị này để cảm hoá tôi.  Đời sống của chị là mẫu gương cho tôi.  Chính chị cũng đã trải qua nhiều đau khổ, vì vậy chị hiểu và yêu thương tôi.  Một thằng xì ke quậy phá như tôi, thế mà chị sẵn sàng cưu mang, chăm sóc, khuyên nhủ.  Đối với tôi, chị như một người mẹ, người chị và người bạn của tôi.  Dần dần tôi đã có thể xoay sở tìm được một công việc ổn định.  Tôi trở thành một chủ thầu xây dựng nhỏ, công việc làm cũng khá, nhưng tôi vẫn không bỏ được ma tuý.  Chị rủ tôi vào Lêgiô, tôi cũng vâng lời để chị vui lòng.  Một thằng nghiện ma tuý như tôi biết gì về Kinh Thánh mà tham gia?  Chị lại khuyên tôi tham dự khoá học hỏi Kinh Thánh.  Đã nhiều lần tôi tìm cớ thoái thác, nhưng rồi nể chị, tôi cũng nhận lời.  Cứ đến 18 giờ chiều, chị gọi điện nhắc tôi đi học.  Có điều kỳ lạ, dù đang nhậu với bạn bè, hay đang bận việc gì tôi cũng tự bỏ mà về đi học với chị, không cưỡng lại được.

zzThế rồi việc diệu kỳ Chúa làm cho tôi phải đến.  Qua mấy buổi học Kinh Thánh, “Chúa đã lẻn vào đời tôi”.  Tôi bắt đầu cảm thấy thích thú khi tìm hiểu Lời Chúa.  Tôi tìm sách để đọc, càng đọc càng say mê, và tôi đã dần biết cách cầu nguyện với Chúa.  Trước đó, tôi không hề nghĩ đến Chúa.  Tôi sử dụng ma tuý thường xuyên.  Không ngày nào mà tôi không hút, thiếu nó tôi không thể chịu đựng nổi.  Lúc đầu còn ít, sau nhiều cữ hơn, chỉ sau một giấc ngủ phải có nó.  Thậm chí chỉ sau một chầu cà phê, tôi đã phải sử dụng nó, một ngày rất nhiều lần.  Khi một người cai nghiện ma tuý, triệu chứng đầu tiên là ngáp, ngáp trẹo quai hàm, rồi sốt cao, sốt li bì, tiếp đến là đi tả, mệt lả người, không còn một chút sức lực nào.  Cơn nghiện vật vã làm chân tay nhức nhối, cả người như bị giòi bọ rúc rỉa, cảm giác thật kinh khủng.  Chính vì thế mà rất nhiều người không thể cai nghiện được khi họ không đủ ý chí và nghị lực.  Ngay cả người thân khi chứng kiến cảnh ấy cũng không cầm lòng được.  Thế mà bỗng dưng suốt một tuần lễ tôi không sử dụng một lần nào mà vẫn không có cảm giác khó chịu.  Tôi có thể bỏ ma tuý dễ dàng mà chính tôi cũng không ngờ.  Tôi chỉ đọc Kinh Thánh, tìm hiểu Lời Chúa và cầu nguyện.  Chúa đã ban ơn cách riêng cho tôi thoát khỏi ách của ma tuý, từ bỏ nó mà chẳng cần đến một biện pháp nào cả.  Tôi và chị Trinh đã quỳ cầu nguyện tạ ơn Chúa vì Ngài đã không bỏ rơi tôi.  Chúa đã nhận lời cầu nguyện liên lỉ của gia đình tôi, vợ tôi và sự kiên nhẫn chịu đựng của chị Trinh, người đã cưu mang tôi.  Tôi đã nhận ra Chúa sống động và hiện hữu ngay bên tôi.  Tôi đã biết kết hiệp với Chúa từng giây phút trong cuộc sống.  Khi đã có Chúa, tôi không còn phải sống trong tội lỗi, lo âu phiền muộn nữa.

Khi nhận ra Chúa, tôi bắt đầu biết quan tâm đến mọi người.  Tôi quen với chị Thu Hương (mẹ của cậu bé Xương Thuỷ Tinh) và cùng chị tìm cách giúp đỡ người khác.  Chúng tôi chung tay xây dựng một căn nhà tình thương cho một gia đình nghèo trong xóm.  Khi làm việc, tôi leo lên dàn giáo, bỗng hụt chân rơi xuống.  Ở độ cao hơn 4 mét, tôi rớt xuống như một chiếc lá, nằm ngay đơ.  Mọi người nhốn nháo lo sợ tưởng rằng tôi đã chết.  Một lần nữa Chúa lại cứu tôi.  Khi rơi xuống tôi còn kịp kêu cầu Chúa giúp.  Thời gian rơi xuống thật nhanh, nhưng Lòng Thương Xót của Chúa còn nhanh hơn.  Ngài đã ra tay cứu giúp tôi, hơn cả lòng tôi và mọi người mong đợi.  Khi rơi xuống, lưng tôi nện mạnh xuống nền đất đá lởm chởm, thế mà tôi bỗng ngồi dậy không hề hấn gì.  Nhiều người lúc đó đã chứng kiến đều kinh ngạc.  Người ta gọi xe chở tôi đi cấp cứu.  Tôi khẳng định mình không việc gì, nhưng họ không tin.  Tôi bằng lòng theo chị Hương lên bệnh viên cho họ khám.  Đến nơi nghe kể lại sự việc, bác sĩ cho tôi đi chụp phim và làm một vài xét nghiệm.  Kết quả một vết thâm đen ở cuối xương sống trong tấm phim là dấu hiệu duy nhất Chúa để lại cho tôi sau cú ngã từ độ cao hơn 4 mét.  Tôi bình yên vô sự!

Một điều lạ nữa là tôi bị bệnh cột sống bẩm sinh.  Ngay từ bé đã được chỉ định đi mổ.  Bố tôi là y tá, ông biết rõ bệnh của tôi, nhưng nhà nghèo không tiền đi mổ đành phó mặc.  Lớn lên, bệnh cột sống kéo liên hoàn khiến tôi chỉ ngồi lâu là đã bị tê cứng cả người.  Bác sĩ chỉ định tôi không được làm việc nặng, không được xách quá 5kg.  Nhưng bây giờ, tôi có thể vác bao xi măng 50kg mà chẳng hề hấn gì. Tôi không chỉ được Chúa chữa khỏi bệnh thân xác, nhưng điều quan trọng hơn cả là được ơn chữa lành tâm hồn.  Bây giờ tôi đã có Chúa.  Tôi nhất quyết sẽ bám chặt lấy Ngài.

Trước kia là chủ thầu xây dựng, tôi sẵn sàng thầu bất cứ công trình nào, miễn là có lời.  Đối với tôi lúc đó tiền là trên hết.  Khi đã có Chúa, tôi phải làm việc theo lương tâm, không thể bừa bãi và thiếu trách nhiệm được.  Với mỗi công trình tôi luôn tâm niệm là làm cho Chúa, vì thế tôi phải làm thật chu đáo.

Khao khát của tôi bây giờ là được rao giảng và làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa.  Và tôi đã được toại nguyện trong một buổi chiều thứ năm được mời lên làm chứng cho Lòng Thương Xót Chúa và Đức Mẹ tại nhà thờ Chí Hoà cùng với mẹ con Xương Thuỷ Tinh.  Tôi cố gắng giúp đỡ những anh em nghiện ma tuý, những người đang phải sống trong tối tăm của sự dữ như tôi trước kia được nhận biết Chúa là Đấng giải thoát và chữa lành.  Không gì hiệu nghiệm hơn là cầu nguyện với Lòng Thương Xót Chúa.  Tôi tự nghĩ “một thằng như tôi, tội lỗi ngập đầu mà Chúa vẫn nhân từ ra tay cứu giúp, thì bất cứ ai chỉ cần trông cậy vào Chúa, Ngài sẽ không khước từ.”  Có người nói với tôi rằng “Chúa đóng các cánh cửa lớn nhưng bao giờ cũng mở một cánh cửa sổ cho chúng ta!”  Tôi không cho là như vậy. Chúa luôn mở rộng mọi cánh cửa và mời gọi mọi người đến lãnh nhận lòng thương xót của Chúa, nhưng tôi nhắm mắt làm ngơ, không chịu nhìn những cánh cửa mở rộng đó.  Tôi đã nhắm mắt lại, hoặc “đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ” trước lời mời gọi yêu thương đó, và nghĩ rằng Chúa đã đóng cửa rồi.

Tôi đã nghiệm từ chính cuộc đời mình Lòng Thương Xót của Chúa vô bờ bến.  Chúa đã mòn mỏi chờ đợi tôi suốt ba mươi mấy năm trời, mong tôi quay bước về nhà Chúa.  Cuối cùng tôi đã nhận ra tình yêu thương của Chúa vô biên vô tận.  Bây giờ mỗi lần cầu nguyện, tôi không thể cầm lòng khi nghĩ đến tình thương Chúa dành cho mình.  Tôi ao ước được lấy nước mắt lau chân Chúa để rửa sạch tội lỗi của tôi.  Trước kia, mỗi lần nhắc đến quá khứ, tôi cảm thấy xấu hổ và không bao giờ muốn nhớ lại. Nhưng bây giờ tôi sẵn sàng kể lại cho mọi người để làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa và để tôn vinh ngợi ca tình yêu của Ngài.

Một điều lạ lùng nữa, khi đi xét nghiệm ở viện Pasteur sau ngần ấy năm ăn chơi, cầm kết quả tờ xét nghiệm trên tay, tôi đã bật khóc vì kết quả âm tính với HIV.  Tôi muốn nói về tình yêu thương Chúa dành cho tôi để mọi người tin, ai không tin thì bị thiệt thòi vì Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống.  Khi sự bất lực của con người đến cùng tận thì quyền năng Chúa thể hiện.  Khi con người bó tay thì Thiên Chúa ra tay.  Chúa ra tay giúp đỡ qua lời bầu cử của Mẹ Maria.  Bây giờ tôi còn được là đội quân dưới lá cờ của Mẹ.  Trước kia tôi ngại nói về Chúa vì tôi không có gì để nói, ngày nay tôi mạnh dạn nói về Chúa vì tôi có Chúa để nói về Chúa, có Chúa để giới thiệu cho mọi người.

Quay về với Chúa tôi được hưởng hồng ân tuyệt vời.  Tâm hồn tôi tràn đầy bình an, vợ tôi hạnh phúc vì bây giờ tôi đã biết yêu thương nàng để bù đắp bao năm phải sống trong nước mắt vì tôi.  Tôi khao khát được dùng chính cuộc sống còn lại của mình để làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa.  Tôi ao ước các bạn trẻ hãy quay trở về như tôi để được sống trong tình thương của Chúa và Mẹ Maria.  Một cuộc trở về ngoạn mục.

Lãng Tử                     

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *