BÁN RUỘNG

zz“Chúa Yêsu lại dậy một thí dụ khác mà rằng: Nước Trời ví như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.  Nhưng lúc mọi người ngủ thì có kẻ thù đến gieo cỏ lùng lẫn với lúa rồi đi.  Khi lúa lớn lên và có bông thì cỏ lùng cũng xuất hiện” (Mt. 13: 24-26).

Lời Kinh Thánh trên đây nói về thửa đất đã có từ lâu.  Mảnh ruộng đã mấy đời cấy cày.  Một hôm, có khách qua đường dừng chân đứng ngó.  Người tìm đất gian manh suy tính.

Có thửa ruộng đã 20 năm, có mảnh đất đã 40 mươi tuổi đời.  Cuộc sống mỗi người là một thửa ruộng. Từ lúc chuông nhà thờ báo vui ngày tôi rửa tội, trong vườn ấy, Người trồng cây nhân ái.  Từ lúc thửa đất linh hồn tôi khai sinh.  Trong vườn ấy, Ngài gieo hạt giống độ lượng.

Ðã bao ngày Ngài cuốc vỡ đất bờ.  Vất vả, nhưng Ngài mơ một ngày thửa vườn sai trái.  Nắng có hanh nhưng lòng Ngài vẫn mát cho một chân trời hy vọng.  Tôi còn nhớ ngày Ngài trao thửa vườn cho tôi. Có mát dịu bình yên đi về, có sương ẩm là những lời kinh sớm hôm phủ trên bờ đất mềm.  Những hạt giống khiêm nhường, nhẫn nại, hy sinh, nhiệt thành Ngài gieo xuống hồn tôi, khoảng thời gian ấy, nhú mầm xanh đẹp làm sao.  Hây hây mầu bình minh rực rỡ là lời chuông ban sáng.  Êm đềm quá đỗi.  Trời càng hồng, thửa vườn càng căng mầu sống.  Ngài trao cho tôi, dặn dò cẩn thận, trong đôi mắt Ngài, ẩn giấu mầu hy vọng của một mùa gặt sắp tới.

******************************

Hôm nay nhớ lại thủa xa xưa đó, một hôm, có người khách lạ qua đường dừng chân đứng ngó.  Hắn ta đứng nhìn thửa vườn linh hồn tôi, suy tính.  Một lần, rồi một lần qua đi.  Ðến một chiều hoang dại hắn ghé chơi.  Tôi nghi ngại tần ngần.  Hắn nhìn cây nhân ái, ướm thử cành can đảm, đo nhánh trung thành.  Rồi hắn lại ghé chơi.  Dần dà, đến một ngày khi bình minh và hoàng hôn đều rải nắng như nhau.  Thì hắn, dường như không còn là khách lạ như xưa.  Hắn ta quen thuộc ra vào thửa vườn linh hồn của tôi.  Tôi chẳng còn phân biệt mầu nắng vàng đỏ của buổi chiều sắp tắt hoàng hôn và mầu cam ối khi mặt trời mọc.  Khởi đầu và tận cùng dường như mù mờ lẫn lộn.  Thánh thiện và tội lỗi giao thoa. Cái hiu hiu của chân trời lịm đi và cái hây hây của một bình minh đang lên nhù nhòa lẫn vào nhau.

Ngang đời, hôm nay Chúa trở về thửa vườn xưa.  Ngài hỏi lại chuyện cũ, muốn thăm lại vùng đất linh hồn tôi mà Ngài đã mơ một mùa sai trái.

******************************

Cỏ cây lên như nhau mất rồi.  Người khách lạ đã âm thầm làm việc, gã trồng những loại cây rừng hắn muốn.  Thửa đất linh hồn tôi, không hẳn là đã bị mua vì người mua không muốn xuất đầu lộ diện. Không hẳn là bán vì tôi tiếc đất không chịu ký tên.  Mơ hồ, lãng đãng.  Kinh Thánh chỉ bảo “khi ngủ” thì có kẻ thù đến gieo cỏ.  Hôm nay, nhìn lại, vườn không bán mà mất quyền làm chủ.  Khách lạ không mua mà lại gieo được thứ nó muốn trồng.  Linh hôn tôi đã một thủa bình yên.  Nay dậy sóng gian nan.  Cõi lòng tôi đã một thủa vườn lên màu xanh thong thả, gió về không lo âu.  Tim tôi đã một thủa ươm màu hồng của nắng, màu vàng rực của trời.  Giờ đây, tiếc nhìn dĩ vãng.

Ngang đời, hôm nay Chúa đến thăm linh hồn tôi, ruộng đất phai mầu chung thuỷ.  Ðất nhạt muối của lòng mến.  Bến bờ đợi trông một mùa lúa tốt đã bẽ bàng mất mát.  Chấp nhận những ngày nắng đổ, gánh đi những sỏi đá chai cứng của một linh hồn khô cằn.  Chúa đã nao nức vỡ đất nhìn về tương lai. Ngang đời, hôm nay Ngài đứng nhìn thửa ruộng mà bâng khuâng hỏi lòng.  Ðất không bán, ruộng không cho thuê, sao lại loang lổ những vùng cỏ hoang dại.

******************************

Lạy Chúa, hồn con là một thửa ruộng.  Chúa là người trồng.  Chúa đã nhọc nhằn vỡ đất hồn con.  Tại sao con lại coi thường kẻ thù phá hoại?  Có sa ngã nào con vấp phạm mà đã không qua những ngày tháng mở cửa linh hồn làm quen với những dịp tội.  Con có thể an ủi mình rằng làm sao mà tôi thức tỉnh được, tôi cũng thân phận yếu đuối.  Tuy nhiên, con thấy khó mà chấp nhận được lời giải thích đó. Kẻ thù gieo cỏ khi con ngủ, vậy khi thức dậy con không thấy gì khác lạ sao?  Từ khi cỏ mọc cho tới khi lúa trổ bông cũng cần thời gian chứ, có đam mê nào trở thành lối sống nếu con đã không cưu mang nó bằng những ngày tháng thật dài.  Con không bao giờ vác cuốc thăm ruộng hồn mình để biết nắng mưa sao?  Ðó là sự lười biếng của con.

Cái tinh vi của Satan là gieo cỏ lùng lẫn với lúa “rồi đi.”  Gieo xong, Satan không đứng đó nhưng bỏ đi.  Qua đêm, thức dậy không thấy bóng dáng kẻ thù nên con tưởng rằng thửa ruộng chỉ có hạt giống tốt thôi.  Trong cái thờ ơ của cuộc sống, con đã không xét mình kỹ lưỡng những công việc con làm và hồn con đã phiêu du vào những chân trời nguỵ biện.  Có những việc tông đồ đã bị hương khói Satan mờ mịt mà con cứ tiếp tục đi.  Nguy hiểm biết bao, xin Chúa hãy thức tỉnh con.

Lm Nguyễn Tầm Thường S.J – trích trong “Con biết con cần Chúa”

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *