NHỮNG CƠN CÁM DỖ

zzLời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay đưa chúng ta về nguồn cội của thân phận con người, đó là tội lỗi.  Nguyên tổ Adong và Evà đã sa chước cám dỗ, và tội lỗi đã đi vào thế gian.  Đó chính là nguyên nhân của biết bao khốn cực trong cuộc sống nhân loại: “Chỉ vì một người, tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội” (Bài đọc 2 – Rm.5:12-19).

Nhưng Lời Chúa hôm nay không dừng lại ở tội lỗi, mà trình bày cho ta về Ơn Cứu Độ trong Ðức Giêsu Kitô: “… Nhờ một người thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa cho trở nên công chính, nghĩa là được sống đời đời ” (Bài đọc 2 – Rm.5:12-19).

Ðây là một lời khẳng định có liên quan đến tất cả nhân loại : “Tất cả mọi người đều bị chi phối dưới quyền lực của tội lỗi; chỉ có một con đường giải thoát dành cho con người, đó là Ơn Cứu độ trong Ðức Giêsu Kitô”.

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay trình bày cho ta biết: Con đường mà cả nhân loại đã đi và đã thất bại, thì nay chính Ðức Giêsu đã đi lại con đường đó, con đường làm người, chấp nhận mọi hệ lụy của con người; chấp nhận để bị cám dỗ và Ngài đã chiến thắng cám dỗ của Satan.

Khi chấp nhận để Satan cám dỗ, Đức Giêsu đã hạ mình xuống mức sâu thẳm nhất, Ngài đến gần với tội lỗi nhưng không phạm tội. Ngài chấp nhận mọi hệ lụy của con người, nhưng vẫn giữ được bản tính thánh thiêng của Thiên Chúa.

Ngày nay, cám dỗ vẫn còn đầy dẫy, vẫn luôn níu kéo bủa vây con người. Đó là những cám dỗ của nẻo đường Satan, cám dỗ muốn theo cách thức của Satan để giải quyết cuộc đời mình, cám dỗ tìm niềm vui và sự thành đạt của cuộc đời trần thế trong lạc thú, quyền lực và của cải. Giàu sang, quyền lực, khoái lạc vẫn là những cám dỗ muôn thuở cho mọi người, mọi tập thể; đạo cũng như đời.  Cơn cám dỗ lớn nhất là quay vào chính mình, chọn mình thay vì chọn Chúa.

Chấp nhận làm người là chấp nhận bị cám dỗ. Cám dỗ từ bên ngoài, từ quỷ dữ, từ tha nhân… Cám dỗ từ bên trong, từ đòi hỏi của bản năng tự nhiên, của thân xác, từ sự khép kín của trí tuệ và lạnh giá của con tim.  Phận người chênh vênh vì luôn bị cám dỗ, nhưng phận người lại cao cả hào hùng vì con người có thể chiến thắng được cơn cám dỗ bằng hy sinh cầu nguyện và chay tịnh, bằng con đường mà Đức Giêsu đã đi qua và nêu gương cho ta trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.

Mùa Chay là thời gian thuận tiện để ta nhìn lại những cơn cám dỗ của bản thân mình. Mỗi người có những yếu đuối riêng, mỗi người bị tấn công một kiểu cách khác nhau. Chẳng ai tránh được cám dỗ, thế nên ta phải luôn thành khẩn nài xin Thiên Chúa: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”.

***

Lạy Chúa Giêsu, giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn con. Chúng trói buộc con, không cho con có tự do nhìn lên trời cao, để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

Ước gì những cơn cám dỗ giúp con nhận biết mình yếu đuối, mỏng dòn và cần Chúa ban ơn trợ lực.

Xin cho con biết  tập chiến thắng cơn cám dỗ bằng cầu nguyện, hy sinh và chay tịnh. Xin giúp con tập tránh các dịp tội, biết phản ứng quyết liệt với những cám dỗ như Chúa Giêsu xưa kia: “Xatan! Hãy Xéo đi.” (Mt.4:10).  Amen.

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ1: St.2:7-9 & 3:1-7  – BĐ2: Rm.5:12-19 – PÂ:Mt.4:1-11)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *