TÔI LÀ TẤM BÁNH

Ăn thịt và uống máu người mình yêu là điều khủng khiếp chẳng ai dám nghĩ tới. Nhưng Ðức Giêsu lại muốn nuôi cả nhân loại bằng Thịt và Máu Ngài. Và thực sự Ngài đã nuôi ta bằng cái chết trên thập giá, ở đó Ngài đã hy sinh Máu Thịt mình.  Ðúng hơn, Ngài nuôi  ta bằng sự sống của Ngài: Sự sống được trao đi qua cái chết tự nguyện, và sự sống được lấy lại qua sự phục sinh vinh hiển.

Ðức Giêsu ban cho ta Tấm Bánh (Ga.6:51). Ngài còn tự nhận mình là Tấm Bánh (Ga.6:48). Tấm Bánh có sự sống và Tấm Bánh ban sự sống. “Tôi là Tấm Bánh”, đó là định nghĩa của Ðức Giêsu về mình.  Ðịnh nghĩa này có làm ta ngạc nhiên không?  Bánh là cái gì ăn được và đem lại sự sống.  Bánh không sống cho chính mình, nhưng cho người khác.  Chấp nhận mình là bánh, có nghĩa là chấp nhận mất đi chính mình, mà chỉ khi mất đi chính mình như thế, bánh mới thật sự là bánh, mình mới thật sự là mình.

zzThật ra bánh vẫn hiện diện và nên một với người ăn.  Ðức Giêsu là Tấm Bánh đặc biệt. Khi ta ăn Tấm Bánh, Ngài biến thành ta, và Ngài biến ta thành Ngài.  Một sự ở lại hai chiều, một sự hiệp thông sâu thẳm.

Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy ” (Ga.6: 56).  Rước lễ là đón lấy sự sống, là chấp nhận sống nhờ.  Ðức Giêsu sống nhờ Chúa Cha và ta sống nhờ Ðức Giêsu (Ga.6:57).  Như cành nho sống nhờ thân cây nho, ta cũng sống nhờ Đức Giêsu.

Như một lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu. Ngày nay, người ta rước lễ nhiều hơn trước. Phải chăng rước lễ là sự kết hợp nhiệm mầu và là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.  Nhưng tiếc thay, lắm khi cuộc gặp gỡ này khá vội vã, sự kết hợp này qúa mỏng manh, thiếu chuẩn bị và cũng thiếu đối thoại thân tình.

Tôi lên rước lễ chỉ vì mọi người trong hàng ghế đã lên rước lễ. Tôi lên rước lễ chỉ vì muốn tỏ vẻ đạo đức, thánh thiện.  Phút thinh lặng tạ ơn sau rước lễ cũng bị cắt ngắn. Tôi phải ra về ngay vì phải lấy xe, vì phải về cho kịp công việc, vì nhà thờ phải dọn dẹp và đóng cửa… Rốt cuộc chẳng có cuộc gặp gỡ nào xảy ra trong tôi, chẳng có cuộc đối thoại thân tình nào được thực hiện giữa tôi với Ngài, nên tôi vẫn cứ là tôi như trước. Chính vì thế rước lễ chẳng gây được âm vang nào nơi tôi, chẳng biến đổi cuộc đời tôi. Nó trở thành một thói quen, một nghi thức thuần tuý.

Chỉ ai biết ăn, biết thưởng thức và nghiền ngẫm, người ấy mới gặp được sự sống và gặp được Giêsu.

***

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đến với con dưới dạng tấm bánh nhỏ bé bình thường. Tấm bánh chẳng biết nói gì, chỉ biết lặng lẽ chờ đợi. Tấm bánh hiện diện là để phục vụ cho con người. Tấm bánh quá đỗi mong manh, có thể bị ẩm mốc hư hại,
và có thể tan vỡ rất mau sau khi được trao đi cho người ta nhận lãnh.

Lạy Chúa Giêsu!. Nhờ ăn tấm bánh của Chúa, xin cho con biết đơn sơ, khiêm hạ để mang Tấm Bánh đến với anh chị em của con. Xin cho con cũng được trở nên tấm bánh, biết bẻ ra và trao ban đến mọi người. Amen.

(Tổng hợp từ R. Veritas)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *