BẺ RA, TRAO ĐI RỒI SẼ HÓA RA NHIỀU

Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê.(Mt.14:19)

Bạn thân mến! Trên đây là tường thuật việc Chúa Giêsu thấy dân chúng vất vả, đói khát. Chạnh lòng thương, Ngài làm phép lạ hoá bánh ra nhiều để nuôi dân chúng.

Tin Mừng thuật lại rằng: Sau một ngày đi theo Chúa, dân chúng đã bắt đầu đói khát. Khi trời đã ngả về chiều, các môn đệ xin Đức Giêsu cho đám đông được giải tán để dân chúng đi vào các làng mạc mua đồ ăn. Nhưng Ðức Giêsu đã nhắc nhở các ông về trách nhiệm của người môn đệ trước những nhu cầu của dân 12chúng . Ngài nói với các ông: “Anh em hãy cho họ ăn.” Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá trong tay, làm sao các Môn Đệ có thể cho đám đông 5 ngàn người ăn no đủ? Kiếm đâu ra thức ăn cho đám đông dân chúng này đây ? Quả thật, đây là một khó khăn thiếu thốn khó gỉải quyết.

Nhưng Chúa đã ra tay, Ngài đã lấp đầy những khó khăn của con người, đã biến những thiếu thốn của con người thành dư đầy … Chúa đã ra tay, nhưng Ngài không muốn làm việc một mình, Ngài chỉ làm phân nửa và Ngài tế nhị mời gọi con người cộng tác trong phân nửa còn lại. Ngài để công việc còn phân nửa cho chúng ta tiếp tục. Cái “phân nửa” là chỗ trống để cho tôi bước vào tham dự. Cái “phân nửa” của Chúa thật là huyền nhiệm, sâu thẳm. Thiếu cái “phân nửa” này tôi thiệt thòi biết bao!!!

“Hãy đem lại đây cho Thầy.” Ngài cầm lấy bánh và cá từ tay các môn đệ, nâng lên cao để dâng lên Thiên Chúa Cha, rồi bẻ ra trao cho các môn đệ, các môn đệ cũng bẻ ra trao cho dân chúng, và cuối cùng, chính dân chúng cũng bẻ ra và trao cho nhau. Chúng ta tự hỏi phép lạ đã xảy ra ở trên tay ai? Bánh và cá hoá ra nhiều trên tay người nào? Tin Mừng không nói Ðức Giêsu đã làm phép lạ để có một đống bánh và một đống cá thật to, rồi các môn đệ cứ đến lấy đi mà phân phát. Tin Mừng chỉ nói Ngài bẻ bánh trao cho các môn đệ, rồi các môn đệ bẻ ra trao cho dân chúng. Chẳng mấy chốc, ai cũng có bánh ăn, và được ăn no nê . Như thế, những tấm bánh từ tay Ðức Giêsu đã được “bẻ ra, trao đi rồi hoá ra nhiều”. Ðó là cốt lõi của phép lạ, trong đó có sự cộng tác của con người là việc mang đến cho Chúa sự khó khăn thiếu hụt của mình là năm cái bánh và hai con cá, và nhất là việc con người nhận lấy bánh “bẻ ra và trao đi”

Vậy đừng sợ phải bẻ ra và trao đi sẽ làm hao hụt, sẽ bị thiếu thốn. Nếu giữ lại thì 5 chiếc bánh vẫn chỉ là 5 chiếc bánh, và 2 con cá vẫn chỉ là 2 con cá. Nhưng hãy “bẻ ra, trao đi rồi sẽ hoá ra nhiều.” Đó là lời mời gọi mà Chúa Giêsu gởi đến tôi và bạn trong bài Tin Mừng hôm nay.

Xin mời bạn cùng với tôi, chúng ta hãy nhìn đến những người xung quanh, họ đang đói: đói cơm bánh, đói sự thật, đói tự do, đói công bằng, đói yêu thương, đói cảm thông và tha thứ… Hôm nay Chúa mời gọi ta hãy “bẻ ra, trao đi rồi sẽ hoá ra nhiều” để mọi người được no đủ.

Hiến trao chẳng những không làm ta nghèo đi, mà còn làm ta được thêm giàu có, phong phú và trưởng thành. “Bẻ ra, trao đi rồi sẽ hoá ra nhiều”. Hãy luôn tin tưởng như vậy bạn nhé !

***

Suy niệm về phép lạ hoá bánh ra nhiều. Tôi tự hỏi lòng mình: – Tôi là ai trong bài Tin Mừng hôm nay ? Là khách bàng quang trong đám đông? Là người dân khát khao lời Chúa? Là môn đệ lãnh nhận bánh từ tay Đức Giêsu để trao lại cho dân chúng? – Thực phẩm nào đã và đang nuôi dưỡng tôi ? Là tiền bạc cơm bánh? Là danh vọng chức tước? Là Lời Chúa và các Bí tích? – Và thực phẩm nào đã giúp tôi được no thỏa, không còn đói khát nữa ?

Lạy Chúa! Ước gì con biết lắng nghe Lời Chúa và thực thi Lời Ngài truyền dạy: “Bẻ ra, trao đi rồi sẽ hoá ra nhiều”. Amen

(Tổng hợp từ R. Veritas)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *