KHÔNG LÀM ĐƯỢC PHÉP LẠ

ZZTin Mừng Chúa Nhật hôm nay thuật lại rằng: Đức Giêsu giảng dạy ở hội đường tại quê nhà. Phản ứng của dân làng là hết sức ngạc nhiên trước sự khôn ngoan trong lời giảng dạy của Ngài.

Nếu họ chân thành tìm kiếm, họ có thể nhận ra khuôn mặt thật của người mà họ quá quen thuộc. Tiếc thay người làng Nagiaréth đã không đủ vô tư. Họ bị ám ảnh bởi quá khứ của Ngài, và họ không sao ra khỏi những định kiến sẵn có. “Ông ta không phải là con bác thợ mộc hay sao?”

Một bác thợ sống bằng đôi tay như bao người. Một bác thợ trong làng, âm thầm và khiêm tốn, sống bao năm ở đây không một chút danh giá gì trong làng; không một chút tiếng tăm.

Họ cũng bị ám ảnh bởi cái hiện tại trước mắt: Mẹ Ngài là bà Maria vẫn đang sống rất đỗi bình thường, như những người láng giềng gần gũi.

Một quá khứ và hiện tại như thế đã khiến họ vấp phạm. Họ không tin Ngài là một Ngôn Sứ,  lại càng không thể tin Ngài là Mêsia, và chắc chắn họ chẳng bao giờ dám nghĩ rằng mình là người đồng hương với Con Thiên Chúa.

Họ coi thường Ngài. Họ không tin Ngài. Họ hất hủi Ngài. Họ đã để lỡ cơ hội nghìn năm một thuở. Đức Giêsu không làm một phép lạ nào ở đó. Ngài bỏ Nagiarét đi đến các làng chung quanh. Và Ngài sẽ chẳng bao giờ trở lại Nagiarét nữa. Đó là cơ hội cuối cùng cho họ

Hôm nay, không chắc chúng ta đã khá hơn dân làng Nagiaréth xưa kia. Chúng ta vẫn có thể bị đóng khung trong một cái nhìn nào đó về Đức Kitô, khiến chúng ta chỉ nhìn thấy một phần khuôn mặt của Ngài.

Để nhận biết Chúa, ta phải rèn luyện cho mình một đức tin mạnh mẽ. Ánh mắt đức tin giống như ngọn đèn soi chiếu vào đêm đen giúp ta nhận ra Chúa trong anh em, trong những biến cố Chúa gửi đến.

Để đón tiếp Chúa, ta phải rèn luyện cho mình một trái tim luôn luôn rộng mở yêu thương. Một trái tim yêu thương sẽ rất bén nhạy để nghe được tiếng nói của Chúa, dù tiếng nói ấy chỉ thì thầm trong sâu thẳm lòng mình; hiểu được những dấu chỉ của Chúa, dù những dấu chỉ ấy chỉ mơ hồ thoáng qua; nhận được khuôn mặt của Chúa, dù khuôn mặt ấy đã bị biến dạng qua những đau thương của cuộc đời.

Chúng ta thường nói đến một Thiên Chúa toàn năng, nghĩa là Đấng làm được mọi sự. Nhưng Đức Giêsu tại Nagiaréth lại cho ta thấy hình ảnh một Thiên Chúa yếu đuối và bất lực. Ngài bó tay trước sự cứng lòng của con người. Đức Giêsu đã không thể làm được phép lạ nào ở đó. Thế mới biết con người có khả năng cản trở Thiên Chúa, có thể dùng chính tự do Ngài ban để khước từ Ngài.

Phép lạ là quà tặng cần được đón nhận với lòng tin. Phép lạ không phải là phù phép áp đặt trên người nhận.

Có bao điều lạ lùng Thiên Chúa định làm cho đời ta, mà Ngài không làm được, vì ta cứng lòng không chấp nhận, nên Ngài đã phải bó tay.

***

Lạy Chúa Giêsu,

Dân làng Nagiaréth đã không tin Chúa, vì Chúa chỉ là một bác thợ mộc bình thường.

Các môn đệ đã không tin Chúa khi thấy Chúa chịu chết treo trên thập tự.

Nhiều người đã không tin Chúa, chỉ vì Chúa sống như một con người bình thường.

Cũng có nhiều lúc con không tin Chúa hiện diện nơi tấm bánh mong manh; nơi bàn tay của một linh mục yếu đuối, nơi một Hội Thánh còn nhiều bất toàn.

Dường như Chúa thích ẩn mình nơi những gì thế gian chê bỏ, để giúp con tập nhận ra Ngài bằng con mắt đức tin.

Xin thêm đức tin cho con, để con biết khiêm tốn nhìn thấy Chúa giữa lòng cuộc sống bình thường hôm nay. Amen

(Tổng hợp từ R. Veritas)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *