HẠT GIỐNG – HẠT CẢI

Trong bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn “Hạt giống tự mọc” (Mc.4:26-29) và “Hạt cải nhỏ bé” (Mc.4:31-32) để nói lên sức mạnh và quyền năng nhiệm mầu của nước Thiên Chúa.

Nước Thiên Chúa như  hạt giống được gieo xuống đất, nó bắt đầu nảy mầm lớn lên, theo một tiến trình không gì ngăn cản nổi. Trước hết hạt giống mọc lên thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng và sau cùng trở thành bông lúa trĩu hạt. Tự nó, hạt giống mang một sức sống mạnh mẽ.  Nó lớn lên cả ngày lẫn đêm, chẳng cần con người can thiệp. Một cách âm thầm, chậm rãi nhưng vững vàng, hạt lúa đạt đến kết quả mỹ mãn.

Nước Thiên Chúa như một hạt cải nhỏ xíu, vậy mà theo thời gian, nó mọc lên thành cây, và cây này lớn hơn mọi thứ cây cỏ khác. Hạt bé nhất lại cho cây lớn nhất.

Nước Thiên Chúa được thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt: từ hạt giống nhỏ bé, hạt nẩy sinh thành cây, rồi sinh hoa kết trái. Hạt giống đã trải qua một quá trình phát triển âm thầm trước khi tới mùa gặt.

Nước Thiên Chúa khởi đầu bằng Đức Giêsu và một nhóm nhỏ môn đệ làm nghề chài lưới. Sau hai mươi thế kỷ, Kitô giáo đã lan rộng khắp thế giới, đến với mọi dân tộc

Như những hạt giống gieo vào lòng đất, âm thầm, chết đi để sinh nhiều bông hạt. như những hạt cải bé nhỏ phải tự phân hủy mình đi thì mới mọc lên và trở thành cây to, là chỗ tựa nương cho bao sinh vật khác. Cuộc sống của người Kitô cũng phải chết đi chính mình cho tha nhân, cho Nước Trời một cách vô vì lợi.

Ngày nay, Thiên Chúa cũng gieo hạt giống Nước Trời nơi tấm lòng con người, cùng với ơn Chúa, hạt giống đó âm thầm phát triển và lan rộng khắp nơi khắp chốn, tạo nên mùa gặt thiêng liêng bội thu .

Trong Thánh lễ ta được đón nhận Lời Chúa và Thánh Thể.  Chúa Giêsu chính là hạt giống Nước Trời được gieo vào lòng ta. Hạt giống ấy hôm nay nhỏ bé nhưng sẽ âm thầm lớn lên trong ta. Có Chúa sống trong ta, cuộc đời ta sẽ trổ sinh hoa trái, xanh tươi, hoa lá cành, đem lại bóng mát, niềm tin và hạnh phúc cho mọi người.

***

zzLạy Chúa! Cho dù con chẳng là gì, chỉ là những hạt giống bé nhỏ tầm thường. Nhưng cậy dựa vào sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, xin cho hạt giống trong con trở nên cây cối to lớn, sinh nhiều bông to, trái tốt cho Nước Trời. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *