HẠNH THÁNH PHANXICÔ ASSISI

abcTác giả: Thomas De Celano
Nguồn: http://ofmvn.org

Tu sĩ Thomas De Celano (†1260) là người đầu tiên viết một sách Hạnh Thánh Phanxicô và là người đầu tiên mô tả thời sơ khai của những người đi theo thánh nhân.  Văn tài của ông đã đặt nền móng cho truyền thống văn học Phan Sinh phong phú của thế kỷ XIII.  Hai tác phẩm chính của ông là Hạnh Thánh Phanxicô, quen gọi là Hạnh Thứ Nhất [Vita Prima], viết năm 1229 và Nỗi Lòng Ước Mong Tưởng Nhớ, quen gọi là Hạnh Thứ Hai [Vita Secunda], viết năm 1247. Thomas De Celano còn viết hai tác phẩm khác về Thánh Phanxicô: Hạnh Tích Dùng Trong Ca Toà [Legenda ad Usum Chori] vào năm 1230, và Khảo Luận Về Các Phép Lạ Của Thánh Phanxicô [Tractatus de Miraculis B.Francisci] vào năm 1254.
………………………………..
Tác phẩm Hạnh Thánh Phanxicô, giống như ngôi vương cung thánh đường được xây dựng để tôn vinh thánh nhân, là một công trình Đức Giáo Hoàng cho thực hiện để phục vụ lợi ích toàn thể Hội Thánh. Sau lễ phong thánh cho Phanxicô vào ngày 19 tháng Bảy 1228, Đức Grêgôriô ban hành một tông thư đề ngày 21 tháng Hai 1229, kêu gọi các giám mục toàn cầu cổ vũ việc tôn sùng vị thánh mới.  Đúng bốn ngày sau đó, vào ngày 25 tháng Hai 1229, Đức Grêgôriô chính thức phê chuẩn và cho công bố quyển Hạnh Thánh Phanxicô.  Bối cảnh này khiến cho tác phẩm mang tính chất một văn bản chính thức của Hội Thánh.  Với dụng ý khơi  dậy truyền thống nhân đức phong phú biểu lộ trong cuộc đời của các thánh, tác phẩm vượt ngoài các mối quan tâm riêng của các môn đệ Thánh Phanxicô và nhằm truyền cảm hứng thánh thiện cho mọi tín hữu nam nữ ở mọi nơi. Vì thế, Tôma đã đặt Thánh Phanxicô trong bối cảnh của truyền thống Kitô giáo cổ xưa, đồng thời đưa vào cuộc sống của Hội Thánh gương mẫu mới mẻ của thánh nhân.
(Dịch từ Francis of Assisi: Early Documents, vol. I, The Saint, Franciscan Institute of St. Bonaventure, NY, 1999, trg. 171-178)

Download (PDF, 846KB)

Download tác phẩm:  Sách dạng pdf, xin nhấn vào đây để tải về máy.

Không tải được sách?  Xin Xem hướng dẫn download sách tại đường link sau:
https://suyniemhangngay.net/2016/11/01/huong-dan-cach-download-sach-dang-pdf/
Không mở được sách?  Xin xem hướng dẫn cách mở để đọc sách online tại đường link sau:
https://suyniemhangngay.net/2016/11/01/huong-dan-cach-mo-sach/
Hai bài này được post ở phần cuối cùng của trang “Sách Thiêng Liêng”
https://suyniemhangngay.net/sach-thieng-lieng/
Đường link bị hỏng?  Trong quá trình đọc sách online hoặc download sách, nếu có đường link download nào bị hỏng, sách không đọc được, hay không tải xuống được xin làm phiền quý đọc giả để lại lời nhắn ở mục “Comment” phía dưới mỗi trang sách để chúng tôi cập nhật lại link download. 
Trân trọng!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *