ĐEM TẤT CẢ NHỮNG THỨ NÀY RA KHỎI ĐÂY

zzTrong sách Tin Mừng, hiếm khi ta thấy Đức Giêsu nổi giận. Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa. Ngài lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội. Chính Ngài đã mời ta học nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhượng. Vậy mà trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay ta lại thấy Đức Giêsu dùng roi để đuổi những người buôn bán bồ câu, chiên bò, Ngài còn lật nhào bàn ghế của những người đổi tiền bạc.  Dù rằng những chuyện buôn bán này chỉ diễn ra ở ngoài phạm vi Đền Thờ, nơi tiền đình dành cho dân ngoại, nhằm phục vụ cho nhu cầu tế tự của những người đi hành hương vào dịp lễ Vượt qua, nhưng Đức Giêsu vẫn thấy đó là một điều bất kính, vì chúng tạo ra một bầu khí ồn ào, hỗn độn.

Đức Giêsu vốn qúy trọng Đền Thờ Giêrusalem.  Ngài gọi đó là nhà Cha của tôi, nhà cầu nguyện.  Ngài không muốn nơi Thánh này trở thành cái chợ.  Ngài không chấp nhận nhà của Cha Ngài bị xúc phạm.  Chính tình yêu đã khiến Đức Giêsu nổi giận.  Ngài thấy cần phải thanh tẩy Đền Thờ, dù điều đó sẽ đưa Ngài đến chỗ thiệt thân.

“Cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Đức Giêsu ám chỉ đến cái chết và sự phục sinh của Ngài.  Đền thờ ở đây là chính thân thể Đức Giêsu. Thân thể được phục sinh của Ngài sẽ là Đền Thờ mới, nơi nhân loại thờ phượng Thiên Chúa cách đích thực

Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem.  Ngài cũng muốn thanh tẩy các nhà thờ của chúng ta. Ngài muốn nơi đó thực sự là nơi thờ phượng, nơi lắng đọng để con người gặp gỡ Thiên Chúa. Có khi thánh lễ trong các nhà thờ của chúng ta trở nên máy móc, buồn tẻ. Có khi lại qúa ồn ào, nặng tính trình diễn. Thánh lễ cần một cái hồn, cần một sức sống lan tỏa từ Chúa Giêsu phục sinh.

Để tâm đến việc sửa chữa nhà thờ là cần thiết, nhưng vẫn không đủ.  Mỗi Kitô hữu cần để tâm xây dựng con người của mình, bởi lẽ đó cũng là đền thờ của Cha và Con (Ga.14,23).

Chính thân xác ta cũng là đền thở của Thánh Thần (1Cr 6,19). Có những đền thờ thánh thiêng đã trở nên phàm tục.  Đam mê vô độ của thân xác đã trục xuất Thánh Thần.

Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây!” Chúa Giêsu hôm nay cũng giận dữ như thế khi thấy tâm hồn của ta bị vấy bẩn, đền thờ của Ba Ngôi bị nhơ nhớp. Tha nhân quanh ta cũng là những đền thờ. Và đã có nhiều đền thờ quanh ta bị xuống cấp, bị tước đoạt và sụp đổ…

Mùa chay là mùa tu sửa các đền thờ, để mọi đền thờ đều dẫn đến Đền Thờ Giêsu.

***

Lạy Chúa! Xin ban ơn giúp sức cho con, để con luôn biết tu chỉnh cuộc sống, biết tẩy rửa tâm hồn để xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự trị. Amen.

(Trích trong ‘Manna’)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *