MỖI NĂM MỚI, MỘT CUỐN SÁCH MỚI!

zzTôi còn nhớ rõ, cách đây ba năm, vào ngày cuối năm tất cả các Linh mục trong toàn Giáo phận chúng tôi, khoảng 1200 vị, lần đầu tiên được mời về Tòa Giám Mục để ăn Tất Niên với Ðức Giám Mục Giáo phận và bốn GM phụ tá cũng như các chức sắc của Tòa GM.  Vào cuối buổi gặp gỡ Ðức Giám Mục đã tặng mỗi Linh mục một cuốn sách được gói lại rất cẩn thận.  Riêng tôi khi nhận được quà của Ðức Giám Mục, tôi rất hãnh diện và cũng rất tò mò là không biết tựa đề cuốn sách là gì và nội dung ra sao.  Tôi chỉ đoán là chắc chắn nó phải có một ý nghĩa đặc biệt nào đó, vì là quà của Ðức Giám Mục Giáo phận kia mà!  Khi về đến nhà, tôi bèn mở gói quà ra xem, thì quả thật là một cuốn sách rất đẹp, được đóng bìa da và mạ vàng trông rất quí giá, nhưng lại không có tựa đề và trong sách cũng chỉ là những tờ giấy trắng bỏ trống, chứ không được in hay được viết gì vào đó cả.  Tôi vô cùng ngạc nhiên!  Tôi bèn thử đếm số trang của cuốn sách thì tất cả là 365 trang, đúng với số ngày của một năm.  Sau một hồi lâu ngẫm nghĩ tôi đã rất vui mừng, vì đã khám phá ra được ý nghĩa cao sâu của món quà. Vâng, cuốn sách đó đối với tôi, ngoài mục đích xử dụng, nó còn là một món quà mang đầy nghĩa của một Năm Mới!  Ðúng vậy, trong ngày đầu năm Thiên Chúa trao cho tất cả chúng ta và mỗi người trong chúng ta một cuốn sách mới với 365 trang giấy trắng tinh, chưa hề được viết gì vào đó cả.  Nhưng trước khi chúng ta được nhận cuốn sách mới, nhất thiết chúng ta phải trao “tận tay” Thiên Chúa cuốn sách cũ mà Người đã giao cho chúng ta trong năm vừa qua.

Dĩ nhiên, trước khi trao trả lại cho Thiên Chúa cuốn sách cũ đã được “ghi chép” đầy những sự kiện của cuộc sống trong suốt năm vừa qua, chúng ta cần phải tìm cho mình những giây phút thật yên tĩnh qua Thánh Lễ Misa hay Giờ Chầu Ðền Tạ cuối năm, để lật lại từng trang mang đậm những dấu ấn của con người chúng ta.  Tất cả những biến cố đã được ghi lại trong cuốn sách đời chúng ta, chắc chắn là những điều vui mừng đầy ấn tượng, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều buồn hay không được vui lắm, và rất có thể là những điều làm chúng ta phải ân hận khi nhớ lại.  Vâng, những điều đã mang đến cho chúng ta những giờ phút hạnh phúc và vui sướng như các thành quả tốt đẹp trong công cuộc làm ăn, học hành thi cử, những ngày nghỉ hè vui, hay may mắn thoát khỏi một rủi ro nào đó, được bình phục sau cơn hoạn nạn.  Còn những điều buồn làm chúng ta phải đăm chiêu suy nghĩ và nuối tiếc, như những ngày đau ốm, thất bại, thua lỗ, hay mất đi vĩnh viễn người thân yêu, v.v…  Cuối cùng trên những trang giấy sổ đời của chúng ta trong năm qua có lẽ cũng đã ghi những điều đen tối làm cho chúng ta khi xem lại cũng vẫn cảm thấy đau lòng, thẹn thùng và hối hận.  Ðó là những yếu đuối, những sa ngã, những lỗi lầm, những điều làm phiền lòng Thiên Chúa và anh chị em đồng loại của mình!

Tất cả những sự cố đó đã được ghi rõ trên 365 trang của cuốn sách mà Thiên Chúa đã đặt vào tay mỗi người chúng ta vào ngày đầu của năm trước.  Những gì vào đầu năm ngoái còn là một tương lai mờ mịt, chưa biết được, thì nay lại thuộc vế quá khứ rồi!  Chúng ta không được phép coi thường vất bỏ cuốn sách năm cũ được ghi chép đầy những sự kiện đời chúng ta, nhưng phải thận trọng giữ gìn và cung kính dâng lại cho Thiên Chúa!

Và ngày đầu năm hôm nay chúng ta lại được trao cho một cuốn sách mới với 365 trang giấy trắng. Những trang giấy trắng đó sẽ lần lượt được ghi chép đầy đủ những sự kiện của đời chúng ta trong năm mới này.  Chính Thiên Chúa cũng sẽ viết lên đó những giòng chữ của những an bài của Người.  Cả những người đồng loại trong xã hội và những sự kiện của thời gian cũng sẽ viết lên đó phần đóng góp của mình.  Nhất là chính chúng ta, chúng ta sẽ cẩn thận lần lượt ghi lên từng hàng kẻ của những trang giấy trắng tất cả những gì xảy ra cho chúng ta, với những ý nghĩ, lời nói và hành động.  Nhưng tiếc thay, chúng ta vẫn luôn là những con người yếu đuối, với bao thiếu sót và bất toàn.

Trong ngày đầu năm hôm nay, chúng ta mong ước và cầu xin cho những trang giấy trắng của cuốn sách đời chúng ta trong năm mới này được ghi chép đầy đủ và chỉ có những sự kiện vui mừng mà thôi. Có lẽ ngay trong ngày Ðầu Xuân này đã có một số trang nào đó trong ba trăm sáu mươi lăm trang của cuốn sách, chúng ta đã dành để ghi những dự định và những mong ước đặc biệt mà chúng ta đã có sẵn kế hoạch rồi.  Ðó là những ngày Sinh Nhật của những người thân, ngày lễ thánh Quan Thầy, ngày Cưới Hỏi, ăn mừng Thượng Thọ, ngày mừng Ngân-Kim-Ngọc Khánh Hôn Phối hay Chịu Chức Thánh, v.v…  Các bạn đang vui mừng chờ đón đứa con đầu lòng, đứa con thứ sắp sinh?  Các bạn là sinh viên hay học sinh đang soạn sữa thi tốt nghiệp?  Hoặc các bạn đang soạn sửa về hưu?

Vâng, còn có biết bao nhiêu sự cố kèm theo những suy nghĩ và vấn nạn, những chờ đợi và ước mong, và cũng rất có thể kèm theo cả những lo lắng sợ hãi, sẽ được ghi lên những trang giấy trắng của cuốn sách mới.  Vậy, trước hết chúng ta có thể làm được gì tốt hơn là chạy đến cùng Thiên Chúa với những nguyện ước hợp lý và với tâm tình tin tưởng và phó thác?

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra là: Liệu chúng ta có thể viết lên trên tất cả các trang của cuốn sách cho đến trang cuối cùng mang số 365 không?  Dĩ nhiên chúng ta ước mong và cầu chúc cho nhau điều đó!  Nhưng một điều chắc chắn là sẽ có nhiều người trong số những người khỏe mạnh và đau ốm hôm nay đang mừng Tân Xuân sẽ không thể tiếp tục mỗi ngày ngồi ghi chép vào cuốn sách được nữa.  Rất có thể người này kẻ nọ trong chúng ta chỉ ghi được đến trang thứ 100, 182 hay 347 và chấm tận! Những người còn trẻ trung và khỏe mạnh thường có nhiều khả năng hơn để viết vào cuốn sách cho tới trang cuối cùng, nhưng tuyệt đối không một ai có thể bảo đảm được 100% là những người đó sẽ nhất định lật đến trang cuối cùng của cuốn sách cũ và gấp lại để nhận cuốn sách mới khác!

Còn một điều chắc chắn cuối cùng nữa là tất cả những cuốn sách ghi sổ đời chúng ta, dù được ghi chép đầy các trang hay chỉ ghi được một số trang nào đó, tuyệt đối không bị ném vào đống giấy vụn hay bị đốt phá, nhưng là được trao lại cho Thiên Chúa.  Ðiều đó có nghĩa vừa là một điều vui mừng phấn khởi và đầy an ủi cho người này, nhưng đồng thời cũng rất có thể là sự kinh sợ và đáng tiếc cho kẻ khác vì tất cả đã quá muộn và lỡ làng rồi!

Nhưng tất cả chúng ta đều thâm tín một cách chắc chắn rằng chúng ta không cần phải chờ cho tới khi phải trao trả lại cuốn sách cũ cho Thiên Chúa và hồi hộp chờ kết quả của án lệnh công minh của Người, nhưng ngay trong ngày Ðầu Xuân của năm mới này chúng ta đã có thể biết trước được kết quả của án lệnh đó rồi:  Tất cả đều tùy thuộc vào những gì chúng ta ghi chép vào cuốn sách!

Chúc bạn một năm mới nhiều ơn Chúa và mọi may lành trong cuộc sống, và dĩ nhiên cầu chúc cho cuốn sách mới của đời bạn sẽ chỉ được ghi những sự kiện tích cực!

Lm. Nguyễn Hữu Thy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *