CA TỤNG SỰ NGHỈ NGƠI ĐÍCH THỰC

zzThinh lặng… là niềm vui lớn lao
lời ca hoàn hảo, lời nguyện cao vời
Thinh lặng là người bạn sâu xa mà ta nghe im tiếng
Lời đầu môi đã ngừng.  Lời hùng biện tạm nghỉ.
Không còn lời nói.  Nghỉ ngơi.
Thoải mái tuyệt vời.  Đầu óc chữa lành
khỏi những đòn mình đã chịu đựng
do tiếng ồn của những người mình gặp
mà không ngừng nói ngược nói xuôi…

Càng ngày con người hiện nay tìm lại sự hữu lý của thi sĩ kia.  Họ cảm thấy nhu cầu cấp bách phải tìm lại sự quân bình, ấy là thỉnh thoảng phải cắt đứt trận cuồng phong của nhịp sống hiện tại.  Bởi lẽ cấp bậc đầu tiên của thinh lặng chỉ là một đòi hỏi tâm lý và sinh lý.

Một viên chức trẻ thổ lộ: “Tôi bị cuốn hút ngoài sức mình vào trong guồng máy các nhiệm vụ xã hội nghiệp vụ, bị kẹt cứng giữa thu nhập và hình ảnh thất nghiệp.  Tôi có cái cảm giác kỳ quặc là đang đi xuyên qua cuộc sống trên một chiếc xe lửa cao tốc không dừng bất cứ nơi nào rồi sẽ tông mạnh vào bức tường của cái chết mà không có thì giờ ngắm nhìn phong cảnh.  Đôi khi, tôi về vài ngày với gia đình để nghỉ ngơi nhưng vẫn đem theo các hồ sơ…  Cần phải một trở ngại lớn về sức khoẻ thì tôi mới dám kéo còi báo động trên chiếc xe ma quái này, để dừng lại giữa đồng quê mà dành thì giờ đi hái hoa dại với con cái mình.”

Chúng ta nhất định phải tìm ra con đường thinh lặng.  Cấp bậc thứ nhất của thinh lặng ở vừa tầm mọi người và không đòi buộc phải đọc những văn kiện bác học về vấn đề này.  Đừng chờ đợi đến khi “gãy” rồi mới tìm ra – tối thiểu là định kỳ – một cách sống khác, để cho thân thể và trí óc nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định.  Đấy là hình thức thứ nhất để giải độc tiếng ồn.

Tìm lại hương vị của các thú vui đơn giản.  Đi bộ rất sớm trên bờ biển.  Hít thở hương thơm của quê hương với hết cả thân hình mình.

Lắng nghe tiếng gầm thét của sóng biển hay tiếng rì rào của dòng nước nhấp nhô, phản ánh lịch sử ngàn đời của chúng ta.  Lắng nghe cái im lặng của các ngọn núi tuyết phủ mà nét uy nghi nói lên sự nhỏ bé của con người, đồng thời sự cao cả của chúng ta vì chúng ta biết nghĩ suy.

Đi bách bộ nơi đồng quê.  Chọn những con đường vắng thay vì ánh sáng các sòng bạc.  Bước chầm chậm đến bên bờ suối.  Ngắm nhìn nét tế nhị của gân một lá cây, cái khéo léo cần cù của một con kiến, sự hoàn hảo của một cánh hoa, hay một mạng nhện mà sương mai đã đặt vào đấy những hạt ngọc lấp lánh muôn màu.

Tìm lại một vài điều hay trong tư thế lười biếng: thưởng thức một buổi sáng dậy trễ.  Nằm trên thảm cỏ, dưới bóng một tàng cây.  Ngửa mặt nhìn trời, để cho làn gió mơn trớn, đưa mình theo cành lá nhè nhẹ lắc lư.  Không nghĩ ngợi gì cả.  Trở thành một “cây thông đứng giữa trời mà reo”, chỉ thế thôi. Hút lấy năng lực của nhựa cây từ rễ vươn lên đến ngọn.  Trở thành chốc lát nơi gặp gỡ của thế giới khoáng vật, thực vật và động vật.

Tìm thú vui trò chuyện với một cụ già ngồi trên ngưỡng cửa . Chơi một ván ném hòn với người dân địa phương.  Tìm lại những cử chỉ hạnh phúc đơn sơ, cảm nếm sự cô đọng và cái bất ngờ của đời thường.  Thưởng thức nét duyên dáng cái tranh tối tranh sáng trong một nhà nguyện mà mình phải đi tìm chìa khóa nơi căn nhà bên cạnh.  Thinh lặng!  Thinh lặng!  Chìm sâu vào thinh lặng như vào một bể tắm hồi sức cho mình.

Thoát mình khỏi sự thống trị của truyền hình để dệt lên những liên hệ mới trong gia đình, thường căng thẳng do những đòi hỏi và giờ giấc của công việc.  Thoải mái cười đùa với nhau… Chơi ô chữ. Nắm lấy tay đứa con nhỏ nhất rồi chạy vẩn vơ trên vùng đất ngát hương, hoặc ngồi bệt xuống đất mà đọc với cháu cuốn sách hình mới nhất.

Tuy nhiên chúng ta sẽ thấy rằng sự thoải mái thể lý này chỉ là giai đoạn đầu.  Thinh lặng không chỉ là vắng đi tiếng ồn.  Thinh lặng tâm lý phải tiếp theo để mở ra những cấp bậc khác của thinh lặng, thinh lặng của lương tâm, của linh hồn, của con tim lắng nghe Thần Khí.

E. Rostand, Les Musardises – Maranatha dịch

***********************************

Lạy Thiên Chúa, Đấng ưa thích sự thinh lặng, xin dạy chúng con thinh lặng để ở một mình với Ngài, trò chuyện, lắng nghe và thấm nhuần Lời Hằng Sống. 

Xin dạy chúng con thinh lặng nơi con mắt, biết nhắm lại trước những vấp váp của tha nhân, biết quay đi trước những dịp tội gây xao xuyến.

Xin dạy chúng con thinh lặng nơi đôi tai, để nghe được tiếng kêu của người nghèo đói, để khép lại trước những mời mọc của ma quỷ.

Xin dạy chúng con thinh lặng nơi miệng lưỡi, để biết ca tụng Chúa và đem lại an vui cho muôn người, tránh cho mọi lời nói gây đau đớn đổ vỡ.

Xin dạy chúng con thinh lặng nơi trí khôn, để mở ra trước sự thật và khép lại trước dối trá.

Cuối cùng xin dạy chúng con thinh lặng nơi quả tim, để tránh xa mọi ích kỷ, thù hằn, ghen ghét, để yêu mến và ước ao Thiên Chúa trên hết mọi sự.  Amen!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *