XIN RỬA SẠCH NHỮNG BẤT TRUNG, PHẢN BỘI

Sự bất trung và phản bội là những yếu đuối của bản tính con người.  Sự bất trung và phản bội cũng là cách sống của kẻ “ăn cháo đá bát,” của kẻ thiếu trách nhiệm với bản thân và gia đình.  Chúa Giêsu trong thân phận làm người, Ngài cũng nếm cảnh trần trụi của tình người thay trắng đổi đen, của sự vô ơn và phản bội của thế gian.  Ngài cũng hiểu nỗi đau của sự bị bỏ rơi, của sự vô ơn của kẻ Ngài đã từng thi ân.  Ngài đã từng tiếc nuối cho kẻ vì danh lợi thú mau qua mà bán rẻ nhân phẩm của mình, vì chút bổng lộc mà bán đứng anh em.  Ngài đã từng ước mơ: “thà nó đừng sinh ra thì hơn.”  Nhưng cuộc đời hôm qua và hôm nay vẫn còn đó những con người lòng chai dạ đá, đã bán đứng anh em, đã phản bội gia đình, đã bán rẻ phẩm giá của mình để đạt được danh lợi thú dơ bẩn ở đời.  Nước mắt của tình đời thay trắng đổi đen.  Nước mắt của sự cô đơn bị phản bội và bỏ rơi vẫn tồn tại trong kiếp người vốn dĩ là bể khổ, càng khổ thêm vì những người thân thiết nhất lại phản bội lẫn nhau.  Vợ chồng phản bội nhau.  Anh em chơi xấu nhau.  Đồng loại lừa dối nhau đó là những cách sống đang làm cho thế gian đã gian dối lại càng dối gian thêm.  Đó là cách sống đang giết chết tình người, đang gặm nhấm con tim của đồng loại.

zzThánh lễ hôm nay vẫn gọi là thánh lễ tiệc ly.  Vì nó gợi nhớ lại bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu và các môn sinh.  Tiệc chia tay đã buồn lại buồn thêm bởi sự ngăn cách tình người.  Một trong anh em sẽ phản bội.  Một trong anh em sẽ chối Thầy.  Và đêm nay anh em sẽ vấp phạm vì Thầy.  Quả thực là buổi chia tay thật buồn.  Buồn vì giờ chia tay đã gần.  Càng buồn hơn vì sự phản bội, bỏ rơi của các môn sinh.  Thế nhưng, tình yêu Chúa vẫn mãi mãi tín trung.  Ngài vẫn tiếp tục yêu họ cho đến cùng. Ngài đã thực hiện một dấu chỉ tuyệt vời của tình yêu thẳm sâu và lòng tha thứ bao dung qua hành vi rửa chân cho các môn sinh.  Một hành vi mà chẳng ai hiểu được.  Một hành vi mà Phêrô cảm thấy không ổn chút nào! “Không đời nào Thầy lại rửa chân cho con sao?”  Thế nhưng, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục cúi xuống rửa chân cho các ông.  Ngài không nhằm rửa sạch bên ngoài mà là thanh tẩy cõi lòng các ông.  Ngài muốn rửa đi những lem lấm bụi đời, những toan tính trần thế.  Ngài muốn dùng tình yêu để thanh tẩy tâm hồn các ông mỗi ngày thêm mới, thêm đẹp hơn.  Ngài muốn thanh tẩy tâm hồn các ông khỏi những mưu đồ bất chính, những thói đời giả tạo, những kỳ vọng viễn vông.  Bao lâu nay các ông theo Chúa nhưng lại nuôi dưỡng tham vọng quyền bính và bổng lộc trần gian.  Sự tranh giành vị trí đã xảy ra.  Kẻ đòi ngồi bên tả.  Kẻ đòi ngồi bên hữu.  Một vương quốc mà chia rẽ thì đâu còn tồn tại.  Chúa rửa chân để các ông cũng sẽ rửa chân cho nhau.  Kẻ làm lớn hãy dùng tình yêu để phục vụ.  Hãy dùng tình yêu để hoán cải lòng người.  Hãy dùng tình yêu để sửa lỗi cho nhau.  Chính Chúa đã làm gương.  Dù biết rằng Giuđa phản bội.  Dù biết rằng Phêrô sẽ chối mình.  Dù biết rằng các môn đệ sẽ bỏ Thầy trong lúc gian nguy.  Việc Chúa làm lúc này để các ông mãi ghi khắc trong tim về tình yêu của Thầy.  Cho dù đôi chân của các ông có bước tới tận bùn sâu của lầm lỗi, Chúa vẫn tha thứ.  Chúa vẫn tiếp tục cúi xuống rửa sạch vết nhơ tội lỗi cho các ông.  Chúa vẫn cho các ông cơ hội để làm lại cuộc đời, vì tình yêu của Ngài là tình yêu thuỷ chung, sắt son vẹn tuyền.

Như vậy, bài học mà Chúa muốn dạy các môn sinh chính là: “Hãy yêu thương nhau.”  Một tình yêu tha thứ có thể rửa xoá đi những thù hận, có thể làm sạch mọi vết nhơ của hiểu lầm, bất trung và phản bội.  Một tình yêu khiêm cung thẳm sâu để có thể cúi xuống phục vụ những con người sẽ bỏ mặc mình trong gian nguy, sẽ chối bỏ mình trong hiểm nguy, sẽ bán đứng mình vì một chút bổng lộc trần gian. Thế mà, Thầy chí Thánh đã làm như vậy!  Ngài còn mời gọi chúng ta hãy noi gương Ngài mà “Yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” Yêu như Thầy là mặc lấy tâm tình của Thầy để có lòng bao dung, độ lượng với nhau, để có thể tha thứ và tha thứ mãi mãi khôn cùng.

Ước gì những nghĩa cử cao đẹp mà Thầy Chí Thánh Giêsu đã làm luôn tồn tại nơi gia đình Kitô hữu chúng ta.  Gia đình cần có lòng bao dung để tha thứ và đón nhận nhau.  Gia đình cần có sự khiêm tốn để có thể cúi xuống phục vụ những con người đang hành hạ mình, đang đầy đọa mình bởi thiếu trách nhiệm và đạo đức.  Gia đình cần có tình yêu phục vụ để rửa sạch những toan tính phản bội, những nhẹ dạ tội lỗi của các thành viên trong gia đình.

Ước gì từng người chúng ta đừng phản bội lẫn nhau chỉ vì những mối tình bất chính, những đam mê tội lỗi.  Ước gì mỗi người chúng ta biết sống cao đẹp qua đời sống trung tín, thuỷ chung.  Ước gì tình yêu như Thầy Giêsu sẽ làm cho các gia đình luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc trong tình Chúa, tình người.  Amen!

Lm. Giuse Tạ duy Tuyền

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *