NGÔN SỨ

 

Tôi bảo thật các ông: “không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”(Lc.4:24)….họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

***************

Bạn thân mến!  Trên đây là một đoạn văn ngắn ngủi trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.  Đó là những gì đã xảy ra khi Chúa Giêsu thuyết giảng nơi quê hươnZZg của Ngài. Dân làng đã ngỡ ngàng thán phục trước lời Ngài nói. Hãnh diện biết mấy khi một thành viên trong làng, nay được tiếng tăm lẫy lừng khắp miền Galilê!   Nhưng khi Chúa Giêsu nói với đồng bào đồng hương của Ngài rằng: “Thần Khí Chúa ngự xuống trên Tôi và chính Tôi đã làm ứng nghiệm lời Thánh Kinh” thì lập tức dân làng cảm thấy khó chịu ngay. Cả hội đường đều nghi ngờ và họ đã xầm xì bàn tán với nhau:

-“Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?” (Lc.4:22). Ký ức của họ vẫn còn giữ nguyên những hình ảnh của Đức Giêsu sống tại đây hơn ba mươi năm qua. Một cuộc sống quá đỗi bình thường!  Một ông thợ mộc, con một ông thợ mộc khác. Gốc gác, họ hàng của Đức Giêsu, họ đều nắm rõ. Tiếc là họ đã không thể đi xa hơn.  Cái hiểu biết trước đây khiến họ mãn nguyện, tự hào, và tưởng mình chẳng còn gì để biết thêm về Giêsu.

-“Những gì ông đã làm ở Caphácnaum, hãy làm ở đây xem.” (Lc.4:23).  Người làng Naziarét không tin Đức Giêsu là ngôn sứ. Họ muốn Ngài chứng minh bằng phép lạ.  Họ muốn thấy tận mắt, chứ không chỉ nghe nói thôi. Nhưng Đức Giêsu không làm phép lạ để ép người ta tin.

Lời xầm xì càng lúc càng lớn và chẳng bao lâu dân chúng bắt đầu la lên. Rồi tình hình trở nên náo động, không thể kiềm chế được nữa. Tin Mừng thuật lại rằng: “Dân chúng đứng dậy kéo Chúa Giêsu ra khỏi thành và dẫn Ngài lên đỉnh đồi, dự tính xô Ngài lộn đầu xuống dưới. Nhưng Ngài đã bước qua giữa họ và bỏ đi nơi khác”. (Lc.4:29)

Bạn thân mến! Chúa Giêsu là gương mẫu cho các sứ giả Tin Mừng hôm nay. Ngày nay sứ vụ rao giảng Tin Mừng vẫn được Giáo Hội tiếp tục thi hành trên khắp thế giới.  Biết bao người đã được ơn gọi lãnh nhận sứ vụ làm “Sứ giả Tin Mừng”, đã hân hoan thi hành sứ vụ của mình một cách can đảm, nhiệt thành và kiên trì rất đáng kính phục.  Họ cũng gặp đủ mọi thử thách, chống đối, ghen ghét, hãm hại bởi những người không muốn đón nhận Tin Mừng. Họ đã sẵn sàng chịu đủ thứ cực hình khổ nạn và ngay cả cái chết nữa vì sứ vụ rao giảng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô.

Và cả chúng ta nữa, chúng ta cũng được tham dự vào sứ vụ ngôn sứ của Đức Giêsu Kitô khi chúng ta được xức dầu trong Bí tích Rửa Tội; vì thế chẳng những chúng ta chỉ nghe và sống Lời Chúa cho chính mình, nhưng còn phải quyết tâm đem Lời Chúa đến cho những người chung quanh chúng ta nữa.

***

Lạy Chúa Giêsu, dân làng Naziarét đã không tin Chúa vì Chúa chỉ là con của bác thợ mộc.  Các môn đệ đã không tin Chúa khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự. Nhiều người đã không tin Chúa là Thiên Chúa chỉ vì Chúa sống như một con người rất bình thường.

Cũng có lúc con không tin Chúa hiện diện nơi tấm bánh nhỏ bé mong manh, hiện diện nơi một linh mục yếu đuối, và nhất là hiện diện trong một Hội Thánh còn nhiều bất toàn.

Dường như Chúa thích ẩn mình nơi những gì rất bình thường mà thế gian chê bỏ. Chúa muốn thế để con được nhận ra Ngài bằng con mắt đức tin.  Xin thêm lòng tin yêu cho con để con nhìn thấy Ngài luôn hiện diện bên con, hôm nay và mãi mãi. Amen

Tổng Hợp từ R. Veritas

(BĐ1: Jer 1:4-5,17-19 BĐ2: 1Cor 12:31-13:13, PÂ Lc.4:21-30)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *