HÀNH TRÌNH NỘI TÂM

“Trong sự tĩnh lặng của con tim chúng ta nghe được tiếng nói, nhưng chúng bắt đầu mờ đi và hầu như không nghe được nữa khi chúng ta bắt đầu bước vào thế giới” –
Ralph Waldo Emerson

zzMùa chay thánh là mùa mà Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại hành trình nội tâm của mỗi người, nhìn lại sự chọn lựa của chúng ta trong mỗi giây phút của cuộc sống vì chính những chọn lựa ấy uốn nắn (shape) con người mà chúng ta trở thành. Nhưng trước khi chọn lựa chúng ta cũng cần phân định phương hướng của mình, mà sự phân định đó cần được rõ ràng vì nó sẽ giúp chúng ta chọn lựa những việc hàng ngày với mục đích. Chẳng hạn như các em học sinh, khi các em biết mình muốn học ngành nào, các em sẽ lấy các lớp thích hợp cho ngành đó, và ngay cả đi xin việc làm, các em cũng muốn được có việc làm trong ngành của mình. Cũng vậy trong hành trình thiêng liêng, chúng ta cũng cần có phương hướng, và định nghĩa hành trình nội tâm của riêng mình trong từng giai đoạn của cuộc sống.

Hành trình nội tâm không phải là hành trình riêng tư nhưng là một hành trình với Chúa, một hành trình có phương hướng rõ ràng và Chúa sẽ dạy cho ta trong từng mỗi giai đoạn. Cũng như thể xác của chúng ta có những giai đoạn lớn lên, lúc mới sanh thì uống sữa, sau đó được ăn cháo, v.v., hành trình tâm linh cũng có những giai đoạn tương tự và Chúa sẽ dạy cho chúng ta biết chúng ta đang ở giai đoạn nào với Ngài. Nhưng nếu muốn được nghe tiếng Chúa, chúng ta cần sống trong tĩnh lặng, con tim của chúng ta cần phải sống với Chúa trong tâm tình cầu nguyện. Lắm lúc chúng ta sợ cầu nguyện, sợ tĩnh lặng vì cảm thấy mình không biết cách cầu nguyện. Thật ra cầu nguyện không có phương thức, cầu nguyện không có cuốn cẩm nang, nhưng cầu nguyện là mối tương quan giữa mình với Chúa cũng như mối tương quan giữa ta và một người bạn. Lắm lúc chúng ta đặt Chúa Giêsu trên bàn thờ và quên đi nhìn đến Mầu Nhiệm Nhập Thể là một mầu nhiệm mà Con Một Thiên Chúa đã chọn làm một con người như ta, và chúng ta sợ không dám kết bạn với Ngài vì chúng ta chỉ thấy sự cao sang và không nhìn đến một Thiên Chúa đang mong mỏi tình yêu và sự kết hợp của mỗi một người chúng ta.

Mối quan hệ nào cũng có những tâm tình riêng tư, những cách nói chuyện và chia sẻ chỉ giữa hai tâm hồn đang muốn được hiểu nhau. Mối tương quan giữa ta và Chúa cũng vậy, có người cảm thấy mình gần gũi với Chúa hơn qua Kinh Thánh, có người cảm thấy Chúa nói chuyện với mình qua những lời kinh, riêng tư hay với cộng đoàn, có người cảm thấy mình kết hợp với Chúa hơn qua công việc sinh nhai, hay qua những công việc nội trợ trong nhà, có người tìm được sự hiện diện của Chúa khi ru con ngủ, hoặc nấu ăn cho gia đình. Hãy để ý và tìm hiểu xem coi đâu là những lời kinh của chính mình với Chúa và biết trân quý và sống với Chúa qua những lời kinh ấy. Cho đó là những lời kinh nấu ăn, những lời kinh đi làm việc thiện, những lời kinh đi làm hãng xưởng, những lời kinh ru con, những lời kinh chịu đau đớn vì bệnh tật hoặc tuổi già, tất cả đều là những lời kinh giúp mình cảm nhận được tình thương của Chúa và giúp cho mối tương quan của mình với Chúa được trọn vẹn hơn. Không có lời kinh nào đẹp bằng lời kinh chân tình thành nhất của mình với Chúa. Vì tất cả những lời kinh đơn sơ chân tình của chúng ta đều đẹp dưới ánh mắt của Thiên Chúa và cũng qua những lời kinh ấy Thần Khí Chúa dẫn ta đi vào cõi sâu thẳm của tâm hồn. Nhưng dẫu lời kinh nào Chúa chọn cho hành trình của mỗi người, Chúa Giêsu vẫn mời gọi mỗi một người đến với bàn tiệc thánh để Ngài nuôi dưỡng chúng ta vì,
“Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch và tột đỉnh toàn bộ đời sống Kitô giáo. Thánh Thể là tột đỉnh hoạt động thánh hoá của Thiên Chúa đối với chúng ta và là tột đỉnh của hoạt động phương tự chúng dâng lên Ngài. Bí Tích Thánh Thể chứa đựng tất cả của cải thiêng liêng của Hội Thánh, đó chính là Đức Kitô, Đấng là Chiên Vượt Qua của chúng ta.” Giáo Lý Công Giáo điều 1324

Mối quan hệ thật sự nào cũng có những lên xuống của nó, những giận hờn, những hiểu lầm, những giây phút vui buồn, nhưng qua những giây phút ấy chúng ta hiểu và yêu mến nhau hơn. Mối quan hệ của ta và Chúa Giêsu cũng không khác, cũng có lúc chúng ta muốn được gần gũi với Ngài, có những lúc chúng ta cảm thấy khô khan khi đến với Ngài, rồi cũng có lúc chúng ta giận hờn với Chúa và thấy Ngài rất là khó ưa. Nhưng trong tất cả mọi sự, chúng ta xin ơn để được thấy rằng chỉ có mỗi mình Ngài mới ban lại cho chúng ta sự sống và niềm vui thật hầu chúng ta biết bám chặt lấy Ngài cho dù hành trình của ta với Ngài như thế nào đi nữa.

Khi mối quan hệ của Chúa và ta được trưởng thành hơn, chúng ta sẽ biết sống mật thiết và tin tưởng nơi Ngài, và lúc đó chúng ta sẽ biết buông tay để cho Thần Khí Chúa dẫn dắt vì:
Chúa Thánh Thần không chỉ giới hạn trong sự nghèo nàn và lý trí tự hào của chúng ta. Thần Khí Chúa làm việc bên ngoài tầm hiểu biết của con người. Giống như một thợ lặn đi sâu vào bóng tối của đáy đại dương, Chúa Thánh Thần đi sâu vào cõi tâm tư mà chúng ta chưa hề biết của bản chất sâu xa nhất của mình, phát hiện ra những viên ngọc trai quý giá mà chúng ta không bao giờ biết là chúng ta có – Kathryn J. Hermes, FSP.

Hành trình nội tâm là hành trình tĩnh lặng trong phó thác, một hành trình lựa chọn để cùng được với Thần Khí Chúa đi sâu thẳm vào cõi tâm tư của mình qua những lời kinh thiêng liêng. Một hành trình đòi hỏi chúng ta luôn hướng nội để cảm nhận những biến chuyển trong tâm hồn để nhận ra mình đang ở đâu trong mối quan hệ của mình với Chúa.

Chúng ta đang bước vào ngưỡng cửa của mùa chay thánh trong năm mà Giáo Hội Mẹ mời gọi các con cái nhìn về hành trình đức tin của mình. Uớc gì mỗi người chúng ta biết lắng đọng và để ý xem trong các công việc hàng ngày, qua những giây phút thờ phượng, đâu là lời kinh của mình với Chúa, đâu là những phút thiêng liêng chỉ có mình ta với Ngài. Hãy lắng đọng, hãy tìm xem, và nếm thử vị ngọt của một tình yêu thiêng liêng mà Thiên Chúa dành riêng cho chính ta. Hãy sống tĩnh lặng để lắng nghe tiếng Chúa qua Bí Tích Thánh Thể và lời kinh chân thành của một người con chỉ mong làm đẹp lòng Cha mình.

Củ Khoai 2/2013

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *