ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA

12Nguyên tác: Preparation for Death
Tác giả: Thánh Anphongsô Ligori
Dịch giả: Phêrô Bùi Đắc Hữu
Nguồn: http://www.nguoitinhuu.org/

                                         LỜI TỰA CỦA TÁC GIẢ

           Một số người ngỏ ý muốn Cha viết một quyển sách để suy gẫm về chân-lý đời đời, để xác tín thêm và tiến lên trên con đường trọn lành.  Ít người khác lại muốn Cha lượm lặt một số đềtài thích hợp với các hoạt động tông đồ và vấn đề thiêng liêng.  Để khỏi phải viết nhiều sách, bỏ ra nhiều sức lực và chi phí nhiều, Cha viết ra sách này với cả hai lợi ích ghi trên.
           Để việc suy gẫm thích hợp với những ai sống ở trần thế, Cha chia việc suy gẫm này theo ba đề tài, mỗi đề tài là một bài suy gẫm, sau mỗi bài suy gẫm là những lời cầu nguyện.  Cha mong muốn các bạn đọc đừng cảm thấy khó chiu khi phải lặp lại nhiều lần, lời xin đức bền đỗ và lòng mến Chúa, vì cả hai nhân đức căn bản đó tối cần cho cuộc sống đời đời.  Thánh La-san đã nói: “Hồng ân về tình yêu là hồng ân chứa đựng mọi hồng ân, cũng như nhân đức bác ái gồm tóm các nhân đức khác.” “Cùng với đức khôn ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi.”  (Khôn ngoan: 7:11)
          
Ai yêu Chúa thì khiêm nhường, trong sạch, hãm mình và tóm lại gồm đủ mọi nhân đức. Thánh Au-gus-ti-nô đã nói: “Yêu Chúa tức là lo thực hành ý Người, Ai yêu Chúa luôn tránh những gì mất lòng Người và tìm kiếm những gì đẹp ý Người.”
          
Đức tính nhẫn nại giúp ta đạt sự sống đời đời như lời Thánh Bê-na-đô: “Hạnh phúc thiên đàng hứa cho những ai bắt đầu cuộc sống tốt lành, nhưng nhẫn nại đến cùng mới đạt được diễm phúc đó.”
          
Thánh Tô-ma nói rằng những ai đã chịu phép Rửa Tội, cần tiếp tục cầu nguyện, để được vào nước Trời.  Chúa Cứu Thế đã phán với các môn đệ: “Các con phải cầu nguyện luôn, không bao giờ được chán nản.” (Luca 18:1)
          
Cũng vì trễ nải việc cầu nguyện mà nhiều tội nhân, dầu đã được ơn tha thứ, cũng không sống được lâu trong ơn nghĩa Chúa, chỉ vì họ quên xin ơn bền đỗ, nên họ lại sa ngã.  Mặt khác, đạt được ơn bền đỗ do lời cầu nguyện, chứ không phải tự mình tạo ra.
           Để những lời suy gẫm này sinh ích cho các vị linh mục, Cha thêm vào mỗi câu Thánh Kinh ngắn nhưng súc tích.  Vào phần cuối Cha thu lượm nhiều ý tưởng của nhiều Tác giả vừa sâu sắc, vừa cảm động đến tận tâm can…  Ước mong rằng bạn đọc lựa chọn lấy những gì hợp với sở thích và quảng giải rộng thêm.
           Cha nài xin các bạn đọc hãy gởi gấm Cha vào tình yêu Chúa Giêsu khi đọc sách này, dầu lúc đó Cha đã qua đời hay còn sống; và Cha cũng hứa sẽ làm như thế cho những ai bốthí cho Cha lòng bác ái đó.  Hãy sống trong Chúa là nguồn Tình yêu và Mẹ Maria nguồn hy vọng của chúng ta.

Download (PDF, 1.34MB)

Download tác phẩm: Sách dạng pdf, xin nhấn vào đây để tải về máy.