TÂM TÌNH NGƯỜI ĐI GIEO

“…Có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.  Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu;  nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.  Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt.  Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: Hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục”. (Mt 13, 4-8)

Bài dụ ngôn thật đẹp.  Đẹp về hình ảnh phong phú.  Đẹp về ý nghĩa sâu xa.  Nhưng đẹp nhất vẫn là thái độ của người đi gieo.  Người đi gieo đã có thái độ vừa hào phóng vừa kiên trì, vừa hy vọng vừa yêu thương.

Người đi gieo đã gieo một cách hào phóng.  Hãy nhìn kìa: Ông vốc từng vốc lớn hạt giống và rộng tay vung vãi.  Ông gieo không tiếc xót.  Ông gieo không tính ZZtoán.  Ông gieo không loại trừ.  Những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ nhận được hạt giống đã đành.  Cả đến những mảnh đất sỏi đá, gai góc cũng được hưởng ơn mưa móc. Cả đến lối mòn có bước chân người cũng không bị lãng quên.  Người đi gieo không bỏ rơi một mảnh đất nào, một ngõ ngách nào.  Ông muốn cho hạt giống được gieo vãi khắp chốn.

Người đi gieo đã gieo một cách kiên trì, ông gieo bất kể ngày đêm.  Ông gieo bất kể mưa nắng.  Ông gieo bất kể những thất bại.  Đợt gieo giống đầu tiên đã thất bại vì chim chóc tha đi, ông liền gieo tiếp đợt hai.  Bị sỏi đá nắng hạn, cây lúa mất mùa, ông lại đi gieo tiếp đợt thứ ba.  Bị gai góc bóp nghẹt, cây lúa bị lụi tàn, ông vẫn không nản, cứ gieo đợt thứ tư.  Ông đúng là người đi gieo hạt không biết mỏi mệt.

Người đi gieo đã gieo trong niềm hy vọng.  Niềm hy vọng của ông thật lớn lao.  Chính với niềm hy vọng ấy, ông đã dám đầu tư tất cả tiền bạc, sức khỏe, thời giờ vào việc gieo hạt.  Chính niềm hy vọng ấy đã giúp ông đủ sức mạnh vượt qua những khó khăn, đứng vững trước những thất bại.  Vì hy vọng, ông gieo cả trên lối đi, trên đá sỏi, trong cỏ gai.  Ông tin rằng có gieo thì có gặt.  Chính niềm hy vọng ấy đã giúp ông kiên trì và sau cùng đi đến thành công.

Người đi gieo đã gieo trong tình thương yêu.  Tình thương yêu của ông dạt dào lắm.  Nên ông đã không ngại hao tốn tiền của, tâm trí, sức lực.  Tình thương ấy bao la lắm.  Nên ông động lòng thương đến cả những mảnh đất chai cứng, đá sỏi, gai góc.  Tình yêu thương ấy mãnh liệt lắm.  Nên ông mong sẽ cảm hoá được cả gai góc, sỏi đá, biến chúng thành đất màu mỡ phì nhiêu.  Ông đã có thể chỉ chọn đất tốt mà gieo.  Nhưng tình thương yêu mãnh liệt không cho phép ông làm thế.  Vì ông không muốn loại trừ những miền đất chai cứng chứa đầy sỏi đá, cỏ gai.

Người đi gieo chính là Thiên Chúa hiện thân trong Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu đã gieo trong yêu thương. Yêu thương đến độ chính Người lại trở nên một hạt giống, chịu vùi chôn, chịu mục nát để biến cải những mảnh ruộng gai góc, sỏi đá thành màu mỡ phì nhiêu, mong một mùa gặt đầy những bông lúa chín vàng trĩu nặng.

Thiên Chúa là người đi gieo không biết mệt mỏi.  Chúa Giêsu là người đi gieo say mê đến quên chính cả bản thân mình. Người muốn cho các môn đệ của Người tiếp tục công việc gieo Tin Mừng đi khắp mọi nơi.

Hôm nay Người muốn ta gieo một cách hào phóng.  Hãy gieo không xẻn xo.  Hãy gieo không tính toán.  Hãy gieo không loại trừ.  Hãy biết dùng mọi phương tiện hiện đại nhất để chuyên chở Tin Mừng.  Hãy đem Tin Mừng tới mọi lãnh vực của đời sống.  Hãy đem Tin Mừng tới tất cả mọi hạng người không loại trừ một ai.

Người cũng muốn ta kiên trì gieo hạt Tin Mừng.  Hãy kiên trì như thánh Phaolô, cứ gieo dù gặp “thời thuận lợi hay không thuận lợi.”  Hãy cứ gieo dù đá sỏi, chông gai.  Hãy cứ gieo dù những thất bại, nhọc nhằn.

Nhưng điều Người mong chờ nhất là các môn đệ của Người hãy đi gieo yêu thương.  Yêu thương không chỉ những mảnh đất phì nhiêu, nhưng yêu thương cả những mảnh đất sỏi đá, gai góc.  Yêu thương không chỉ những người mình thương và những người thương mình mà còn yêu thương cả những người không ưa mình và mình không ưa: vì một tình yêu thương đích thực thì không loại trừ ai. Chỉ có tình yêu thương mãnh liệt như thế mới cảm hoá được cỏ gai, làm mềm được đá sỏi, biến tất cả thành màu mỡ phì nhiêu.

Đáp lời Chúa mời gọi, biết bao lớp người đã hăng hái ra đi gieo Tin Mừng tại vùng đất Lạng Sơn này.

Trong số đó phải kể đến Đức cố Giám mục Vinh Sơn Phaolô của chúng ta.  Người đã là một người đi gieo không biết mệt mỏi.  Qua bao ngày tháng, Ngài vẫn kiên trì không bao giờ chồn chân mỏi gối. Hôm nay Ngài đã trở thành một hạt giống vùi sâu trong lòng đất.  Hạt giống ấy, tình thương ấy, sẽ làm mềm sỏi đá, hứa hẹn cho ta một mùa gặt bội thu.

Ta cũng không thể nào quên được công ơn của Đức Hồng Y Phaolô Giuse, cũng là một người đi gieo không biết mệt mỏi.  Dù tuổi cao sức yếu với gánh nặng của Giáo phận Hà Nội và của Giáo hội Việt Nam, Ngài vẫn sẵn sàng ghé vai gánh đỡ Lạng Sơn trong những lúc cần thiết.  Ngài đã gieo mồ hôi nước mắt làm phì nhiêu cánh đồng này.  Công khó ấy chắc chắn sẽ góp phần rất lớn cho một mùa gặt mai sau.

Hôm nay, Chúa gởi tôi đến cánh đồng Lạng Sơn này.  Lạng Sơn là quê hương tôi.  Anh chị em đã đón nhận tôi như đón một người thân.  Chúng ta thuộc về một gia đình.  Hôm nay Chúa mời gọi tất cả chúng ta vào làm việc trong cánh đồng của Chúa.  Chúng ta hãy hăng hái bắt tay vào việc đi gieo Lời Chúa.  Hãy noi gương Chúa Giêsu, hào phóng, gieo kiên trì, gieo hy vọng và nhất là hãy gieo yêu thương.  Gieo gì gặt nấy.  Nếu ta gieo bác ái chắc chắn ta sẽ gặt được yêu thương, một mùa yêu thương tràn ngập trên núi đồi Lạng sơn- Cao bằng này.

TGM Ngô Quang Kiệt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *