ƠN CHÚA THÁNH THẦN

“Thiên Chúa của chúng ta không xuống từ trời mỗi ngày để ngự nơi chén thánh vàng.  Ngài đến để tìm một thiên đàng vô cùng quý giá – đó là thiên đàng linh hồn của chúng ta, được dựng nên giống hình ảnh Ngài, nơi ấy chính là đền thờ sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi” – Thánh Thêrêsa Hài Đồng Giêsu.

ZZ

Nhân dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và đây cũng là lúc các em trong giáo phận lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, chúng ta hãy cùng nhau suy ngẫm những món quà cao quý mà Chúa Thánh Thần hằng ban cho chúng ta trong cuộc sống làm con Chúa.  Qua những món quà thiêng liêng này con người chúng ta được uốn nắn và biến đổi hầu tâm hồn chúng ta cũng được trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi như lời mời gọi của Thánh Nữ Thêrêsa Hài Đồng Giêsu.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng không có thể phủ nhận những hoa quả thiêng liêng mà chúng ta thường nhận được trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như yêu thương, hoan hỉ, an bình, nhân hậu, quảng đại, chung thủy, tha thứ, dịu dàng, tự chế, kiên nhẫn, chịu đựng, khoan dung.  Lắm lúc chúng ta sống những hoa quả ấy nhưng chẳng bao giờ nhìn lại để cám ơn Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn, thúc đẩy và uốn nắn chúng ta sống trong tình yêu của Ngài.

Một điều mà chúng ta có thể khẳng định đó là Chúa Thánh Thần luôn luôn hoạt động trong chúng ta, từ lúc chúng ta sinh ra cho đến khi lìa trần.  Ngay cả khi linh hồn chúng ta lìa khỏi xác, chính Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn đưa linh hồn chúng ta về gặp Đấng Sinh Thành.  Bởi thế, chúng ta đừng bao giờ nghĩ tự mình có thể phát xuất những hành động yêu thương, hay những lời nói bao dung chân thành.  Tất cả đều là ơn của Chúa Thánh Thần.  Khi chúng ta cảm thấy hoan hỉ hay hãnh diện vì mình đã tự kiềm chế được chính mình, chúng ta hãy lắng đọng lại và cám ơn Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta những hoa quả ngọt ngào ấy, và xin Ngài dạy cho chúng ta biết hoan hỉ và hãnh diện trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi vì một con tim biết ơn là một con tim khiêm hạ.

Mặc dầu Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong ta, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng biết lắng nghe và chọn Ngài.  Lắm lúc, chúng ta để những chuyện bên ngoài làm cho tâm hồn bị giao động và chúng ta hành động theo những thúc đẩy (impulses) trong ta.  Lúc đó, chúng ta cũng đừng có chán nản và để cho tâm hồn chúng ta bị áy náy dày vò, nhưng xin ơn để biết bám vào Chúa Thánh Thần và xin Ngài ban cho chúng ta ơn sám hối.  Đồng thời xin Ngài dạy cho chúng ta biết thấy và chấp nhận những chuyện đã qua trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.  Bởi vì không phải tự chúng ta biến đổi chính mình, nhưng chính ơn Chúa Thánh Thần giúp biến đổi con người và tâm trí ta.

Những gì được nhắc đến là hoa quả của Chúa Thánh Thần, và những hoa quả ấy được phát xuất từ bảy ơn của Chúa Thánh Thần, và bảy ơn đó được nhắc đến trong sách I-sai-ia 11:2-3:

                                    Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.
Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này:
Thần khí khôn ngoan, và minh mẫn,
thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa Trời.

Đây là đoạn Kinh Thánh tiên báo về Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng mang thân phận yếu đuối của con người nhưng được hoàn hảo nhờ những ơn của Chúa Thánh Thần.  Qua đoạn Kinh Thánh này chúng ta có thể nói rằng Đức Giêsu đã không tự mình thánh hoá để được trở nên hoàn hảo.  Nhưng Ngài đã được thánh thiện nhờ lãnh nhận và chọn để được thánh hoá bởi ơn của Chúa Thánh Thần.  Lắm lúc chúng ta quên Đức Kitô là một con người hoàn toàn như chúng ta.  Ngài thật sự đã sống trọn vẹn trong thân phận của một con người nhưng Ngài đã để sự khôn ngoan của Thần Khí làm chủ đời mình và luôn sống trung thành trong ơn gọi làm con.  Đức Kitô đã mở lòng để cho Thần Khí uốn nắn và dạy dỗ hầu tâm hồn của Ngài hiểu biết và tin rằng mọi sự tốt lành đến từ Thiên Chúa Cha.

Sống trong Thần Khí của Thiên Chúa đòi hỏi Đức Kitô phải sống cuộc sống lắng đọng và biết minh mẫn để nhận định ra tiếng gọi từ phía bên trong, và xin được ơn dũng cảm để đón nhận và thi hành những nhiệm vụ đã được giao phó.  Sống trong Thần Khí là đón nhận cuộc sống từ bỏ chính mình. Đức Kitô đã dâng trót đời Ngài và sẵn sàng để Thiên Chúa Cha lo liệu và tin rằng Thiên Chúa Cha là Đấng Quan Phòng và yêu thương.  Khi Đức Kitô đón nhận ơn gọi làm con, Ngài đã để vinh quang và sự thánh thiện của Thiên Chúa Cha bao bọc lấy mình và Ngài đã buông thả tất cả để sống trong sự thánh thiện ấy.  Là một người con hoàn hảo, Đức Kitô luôn tỏ lòng kính sợ Thiên Chúa Cha vì lòng mến của Ngài dành cho Cha Ngài.

Hơn nữa, vì Ngôi Lời đã nhập thể và ở trong mỗi người chúng ta, chúng ta được thừa hưởng những ơn Chúa Thánh Thần mà Thiên Chúa Cha đã ban cho Chúa Giêsu.  Bởi thế chúng ta cần luôn xin ơn để sống trong Thần Khí của Ngài và biết cảm tạ và tri ân vì những ân sủng Ngài ban cho chúng ta qua Chúa Thánh Thần.  Xin Chúa Thánh Thần đổi mới con người chúng ta để chúng ta luôn sống kết hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi trong cuộc sống hàng ngày.

Củ Khoai

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *