ƯỚC ĐƯỢC TRỞ VỀ TUỔI THƠ

ZZCó người hỏi tôi: Cha có vui khi tết đến không?
Tôi trả lời: Tết nay đâu vui bằng tết xưa mà thích.
Người ấy nói: Tết xưa nghèo có gì mà vui.

Tôi nói: Vâng, vì nghèo nên nó mới vui.  Vì nhà nghèo nên tết đến đồng nghĩa với việc tôi sẽ có được những điều mà ngày thường tôi không có.  Có tiền lì xì, có quần áo mới, được ăn dưa hấu, được ăn mứt, ăn bánh kẹo thỏa thích …

Thế nên, nếu bây giờ trời cho tôi điều ước, tôi sẽ ước được trở về như xưa.  Được trờ về với tuổi thơ, được sống với bầu khí tết thuở nào tuy nghèo nhưng đầy ắp tiếng cười.  Nhưng thời gian cứ phũ phàng trôi đi.  Thời gian tiến chứ không lùi.  Con người thì cứ lớn lên, già đi cũng đồng nghĩa lo toan nhiều và niềm vui bớt đi.

Có một người khi  bước qua tuổi thơ đã ước rằng:

ZZƯớc gì mình có thật nhiều tiền!
Mua chiếc vé về tuổi thơ
Chơi với búp bê, siêu nhân và gấu bông với đàn trẻ con hàng xóm.
Những đứa trẻ ngây ngô ngày nào giờ khôn lớn,
Chẳng hiểu vì sao xa lạ một góc trời…
Ước gì có điều kỳ diệu trên đời!
Một sớm mở mắt ra có mẹ, có bà, có tiếng nói cười thân thương quen thuộc.
Người lớn thức dậy với chiếc bóng dưới chân giường đơn độc,
Tự mỉm cười: Lại thêm một ngày nữa sắp sửa trôi qua…

Hôm nay , khi bóc tờ lịch cuối cùng của năm cũ chúng ta mới bàng hoàng sao thời gian đi nhanh thế?  Liệu mình có thể níu kéo được thời gian?  Mới mừng đó năm Tỵ mà giờ đây ngày cuối của năm Tỵ đã hết.  Con ngựa đang tung tăng bước vào thời gian.  Thời gian như chẳng chờ chẳng đợi ai.

Người ta thống kê rằng: Tuổi thọ của con người trung bình chỉ kéo dài được 4,000 tuần tức là xấp xỉ với 77 năm cuộc đời.

Nếu mình đang bước vào tuổi trung niên, nghĩa là đã đi được nửa chặng đường đời, chỉ còn khoảng 2,000 tuần nữa để sống, để thực hiện những ước mơ, hoài bão, nhưng liệu thời gian có còn đủ để ta thực hiện ước mơ?

Một điều kỳ lạ của thời gian là hiện tại dường như trôi qua nhanh hơn thời gian trước đó, dường như tuần này trôi nhanh hơn tuần đã qua và chắc tuần sau sẽ trôi nhanh hơn tuần này.

Thời gian như bóng câu qua cửa sổ.  Nó rất vô tình.  Hãy dùng nó cho có ý nghĩa.  Hãy tận dụng từng thời khắc cuộc sống kẻo thật uổng phí thời gian.  Có lẽ, không có cụm từ nào tai hại cho bằng ba chữ “Giết – thời – gian”.  Nhiều người tìm những thú vui, tìm những việc làm để chỉ mong giết thời gian.  Có người giết thời gian trong đam mê cờ bạc.  Có người trong tửu sắc.  Có người hoang phí trong những tiệc tùng thâu đêm vô bổ hay rong chơi đàn ca hát sướng.

Thật ra chúng ta được ban cho thời gian để sử dụng chứ không phải để giết chúng.  Lời Chúa trong thơ của thánh Phaolo gởi tín hữu Ê-phê-sô (5,16) đã đề cao giá trị về thời gian như sau: “Thế thì anh chị em hãy cẩn thận về cách sống của mình; đừng sống như kẻ dại dột, nhưng như người khôn ngoan.  Hãy tận dụng thì giờ, vì thời buổi nầy thật đen tối”

Thời gian là một tài sản vô giá.  Nó giúp chúng ta có thời gian giúp người giúp đời.  Thời gian không bao giờ quay ngược trở lại được.  Hãy trân trọng thời gian.  Hãy sống từng giờ cho có ý nghĩa. Hãy tận dụng nó để sống có ích cho đời, cho gia đình và bạn bè.  Hãy luôn nhớ rằng thời gian không chờ đợi bất cứ ai.

Giờ đây trong giây phút giao thừa chúng ta lại càng thấy thời gian trân trọng biết bao.  Đây là thời gian giao thoa giữa mới và cũ.  Giữa con Rắn và con Ngựa.  Giữa quá khứ và tương lai.  Thế nên, hãy sử dụng thời khắc hiện tại này thật ý nghĩa.  Hãy sống như thể đây là giây phút cuối đời.  Hãy trân trọng những người đang sống bên ta.  Hãy dùng nó để xây dựng tình người, để kiếm tìm hạnh phúc. Hãy khai mở mùa xuân trong nụ cười rạng ngời, trong cái bắt tay yêu thương.  Và hãy mang mùa xuân yêu thương gieo vào nhân thế hôm nay.

Lạy Chúa, Chúa là chủ thời gian.  Chúng con là người quản lý.  Xin Chúa tha thứ vì những lần chúng con đã không quản lý thời gian cho đúng.  Xin giúp chúng con biết trân trọng thời gian, biết dùng thời gian để làm việc thiện, để tôn vinh Chúa và sống có ích cho tha nhân.

Chúng con xin dâng lên Chúa giây phút giao thừa này.  Xin Chúa chúc lành cho những giây phút hiện tại này trần ngập niềm vui.  Xin cho những ngày xuân là những ngày họp trong yêu thương hạnh phúc.  Amen!

LM Jos Tạ Duy Tuyền

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *