KINH VINH DANH: DANH TÍNH CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU

“Không phải những con người vĩ đại thay đổi thế giới, nhưng những con người yếu đuối trong bàn tay của một Thiên Chúa vĩ đại” – thầy Yun

Vào mỗi dịp đầu năm, chúng ta thường hay có những giây phút suy tưởng để nhìn lại những buồn vui của một năm trôi qua, và mong ước cho một năm mới tốt đẹp.  Có lẽ ai trong chúng ta cũng có một cái gì đó muốn được chôn vùi đi với năm cũ và mong được đón chào một hy vọng nào đó trong năm mới.

Đây là một khái niệm mà từ lâu nay tất cả mọi người không kể chủng tộc hoặc sắc dân đều thực hành. Chúng ta nhìn lại chuyện cũ để học hỏi, cảm thông, và tạ ơn trời đất, như Socrates nói “một cuộc sống không biết nhìn lại thì không đáng sống” vì đối với ông, hành trình làm người là một hành trình giúp cho ta tăng trưởng để thành nhân, để giúp ta đạt đến ơn gọi của sự hiện hữu của mình.  Mỗi tạo vật đều có mục đích của sự hiện hữu của nó.  Thế còn chúng ta, mục đích của sự hiện hữu của mỗi người chúng ta là gì?  Đó là câu hỏi mà có lẽ ai trong chúng ta đều nghĩ đến và có lẽ đây cũng là dịp chúng ta ngồi lại với Đấng Sinh Thành, xin ơn để nhận ra mục đích của sự hiện hữu của chính mình, vì chỉ có mỗi mình Ngài mới có thể giúp ta nhận ra điều đó bằng con mắt của con tim, cảm nhận nó với tất cả tâm trí, và xác tín nó với tất cả con người mình.  Lúc đó chúng ta mới thật sự sống với mục đích và ơn gọi mình đã được trao ban.

Mặc dầu ai trong chúng ta đều có hành trình riêng tư với Chúa Giêsu và qua đó Ngài dạy cho ta sống ơn gọi của mỗi người, tất cả chúng ta đều có hành trình và ơn gọi chung đó là con đường đi về Thiên Quốc và ơn gọi làm con Chúa.  Trong mỗi thánh lễ Chúa Nhật, Giáo Hội giúp ta nhìn lại hành trình chung của mình và nhắc nhở chúng ta sống với ơn gọi làm con Chúa qua những lời kinh nguyện và đặc biệt qua Kinh Vinh Danh.  Chúng ta có thể nói rằng Kinh Vinh Danh là bản đồ sống, là kim chỉ nam cho người Kitô Hữu.

Nếu chúng ta đọc kỹ lại Kinh Vinh Danh, chúng ta thấy hai câu đầu nói lên Thiên Chúa là ai, chúng ta là ai và chúng ta được mời gọi để sống ZZnhư thế nào: “Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm.”  Chúng ta hãy thử lắng đọng tâm hồn và lập đi lập lại hai lời kinh mở đầu này với tất cả tâm trí mình “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm.”  Đây là lời chào của các Thiên Sứ trong đêm Con Một Thiên Chúa xuống làm người, khi trời và đất được hoà hợp qua con người của Đức Giêsu.  Qua hai lời kinh tiềm ẩn lời mời gọi chân thành của Triều Đình Thiên Quốc, chúng ta được mời gọi hãy sống trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và nhận ra ánh sáng của Ngài.  Hãy xin ơn để luôn được biết mình đang sống trong sự vinh quang vô tận của Đấng Chí Thánh.  Hãy nhìn nhận kỳ công của Đấng Tác Thành trong mọi nơi và mọi lúc, và hãnh diện về hình ảnh của Đấng mà ta đang mang.  Trong hình ảnh ấy chúng ta được mời gọi để sống sung mãn trong thực tại với Ngài vì sự sống sung mãn mà Thiên Chúa hứa ban là sự sống trong giây phút hiện tại – “Vinh quang của Thiên Chúa là một con người hoàn toàn sống thật, và sống thật cốt ở chiêm ngắm Thiên Chúa.” –Thánh Irenaeus

Muốn được sống trong và cảm nhận sự vinh quang của Thiên Chúa, tâm hồn chúng ta cần được tĩnh lặng và bình an vì bình an là danh tính của Ngài, “bình an dưới thế cho người thiện tâm.”  Khi chúng ta để sự thánh thiện và tình yêu của Ngôi Lời NhậpThể làm chủ tâm hồn của mình, chúng ta sẽ nhìn mọi tạo vật trong sự thánh thiện và tình yêu của Ngài.  Chúng ta sẽ nhận ra được sức sống và sự sắp đặt tài tình của Thiên Chúa qua mọi sinh linh, và qua đó chúng ta cũng tập để biết phó thác cuộc đời của mình cho Đấng Quan Phòng.  Bao lâu chúng ta còn chưa biết quý mến lời chúc của các Sứ Thần “bình an dưới thế cho người thiện tâm” và sống chiêm niệm với sứ mạng cũng như mầu nhiệm của Ngôi Lời Nhập Thể, chúng sẽ chẳng bao giờ để sự thánh thiện của Ngài làm chủ tâm hồn mình và chúng ta cũng sẽ chẳng biết nhận ra vinh quang và sự hiện diện của Ngài trong các sinh linh.  Khi chúng ta chưa nhận ra được sự sắp đặt tài tình của Thiên Chúa, chúng ta chẳng bao giờ biết buông thả những gì của ta và đưa tay ra cho Chúa Giêsu cầm lấy và dẫn dắt chúng ta sống ơn gọi riêng và sống với mục đích thực của mình; Vì chúng ta chẳng ai để kẻ lạ hay người chúng ta chưa hoàn toàn tin tưởng làm chủ lấy đời mình bao giờ, cũng như chẳng có người mẹ nào dám gởi con mình cho một người mà mình chưa tin tưởng dù chỉ là một chốc lát.

Kinh Vinh Danh là danh tính thật của người Kitô Hữu vì những lời kinh ấy nói lên một sự liên kết huyền diệu giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và loài người. Kinh Vinh Danh nói về một tình yêu vĩ đại đang bao trùm và mời gọi con người sống bình an trong tình yêu ấy. Lời kinh nhắc nhở và mời gọi chúng ta luôn biết Thiên Chúa là ai và ta là ai, luôn biết chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa để nhắc nhở cho chính mình một tình yêu bao dung đang mong chờ ta đến để chia sẻ sự thánh thiện của Đấng Sinh Thành; và trong sự thánh thiện ấy, chúng ta sẽ sống thật cho chính mục đích chung của con người và mục đích riêng cho từng người trong sự tĩnh lặng của con tim; bởi vì trong sự thánh thiện của Thiên Chúa, chúng ta chẳng bao giờ nhìn đến hoặc chấp nhận điều ác, chúng ta cũng sẽ chẳng để giận dữ chiếm lấy tâm hồn mình, hoặc làm ngơ trước những bất công và cũng không để những bất công làm cho ta mất đi bình an.  Khi chúng ta để sự thánh thiện làm chủ tâm hồn mình, chúng ta sẽ biết nhìn mọi sự như Chúa nhìn và tin tưởng rằng chính Thiên Chúa là Đấng duy trì mọi sự.

Trong năm mới này, bạn và tôi hãy suy niệm về Kinh Vinh Danh và hãy xin ơn để được sống như lời mời gọi: Vinh danh và tạ ơn Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc, luôn sống trong bình an, biết để tình yêu và sự thánh thiện của Thiên Chúa dẫn dắt và soi lối cho cuộc đời chúng ta.  Nguyện xin Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô luôn ban cho chúng ta ơn biết nhận ra Ngài là Cha là Chúa của chúng ta,  biết chúng ta là những người con yêu quý của Thiên Chúa và biết ca ngợi như lời các thiên thần ca ngợi trong đêm Nôen: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm.”

Củ Khoai