TRÁI TIM THIÊN CHÚA – TRÁI TIM CON NGƯỜI

Mạc khải của Cựu ước nói với chúng ta:  Thiên Chúa có một trái tim!  Ngôn sứ Hôsê đã quả quyết điều ấy.  Thực ra, Thiên Chúa là Đấng vô hình, không có thể xác như chúng ta.  523Nói Ngài có một trái tim là cách diễn tả Thiên Chúa luôn quan tâm tới đời sống con người.  Sự quan tâm ấy được thể hiện qua công trình sáng tạo và sự quan phòng của Ngài.  Với thể loại văn chương “nhân cách hóa”, ngôn sứ Hôsê giới thiệu với chúng ta quả tim của Thiên Chúa cũng rung cảm, bồi hồi thổn thức, cũng đau buồn và ghen tỵ trước sự phản bội của con người.

Khi nói với chúng ta: Thiên Chúa có một trái tim, Kinh Thánh muốn diễn tả tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa.  Cũng giống như khi gặp một người ngoại quốc nào đó rất yêu mến và tâm huyết với đất nước và con người Việt Nam, chúng ta nói: người này có trái tim Việt Nam.  Trái tim là biểu tượng của tình yêu và lòng bao dung tha thứ.  Trong suốt bề dày của lịch sử, lòng yêu thương của Chúa luôn thể hiện qua sự can thiệp của Ngài trong đời sống của Dân Chúa và đời sống cá nhân mỗi người.  Con người đã nhiều lần phạm tội phản nghịch và bất tuân, nhưng Chúa không chấp tội lỗi của con người.  Ngài sẵn lòng tha thứ nếu họ chân thành sám hối ăn năn.  Bao dung nhân hậu là một trong những phẩm tính đặc biệt của Thiên Chúa.

Thánh Gioan là nhân chứng mắt thấy tai nghe về sự việc quân lính lấy đòng đâm thủng trái tim Chúa. Đối với tác giả Tin Mừng thứ bốn, mỗi chi tiết, mỗi sự việc đều có ý nghĩa giáo huấn và mang chiều kích thiêng liêng.  Trái tim Chúa Giêsu đã mở ra, như một thế giới mới đã khởi đầu.  Từ trái tim bị đâm thâu, nguồn ơn cứu độ tuôn trào như suối nguồn phong phú vô tận.  Vương quốc tình yêu đã khai mở nhờ ơn Cứu độ của Chúa Giêsu.  Từ trái tim rộng mở của Đấng Cứu thế, con người được tiến sâu vào đời sống huyền nhiệm của Thiên Chúa tình yêu.  Chính vì thế mà chúng ta tôn vinh Thánh Tâm là “kho tàng tình yêu.”  Nơi đây, con người có thể được thần hóa, được đón nhận sự sống mới, trở nên tạo vật mới tinh tuyền trong ân sủng của Đấng Cứu độ trần gian.  Với việc trái tim bị đâm thâu, Thiên Chúa không còn ngoảnh mặt đi trước nỗi đau chồng chất của con người.  Ngài như người cha luôn che chở dạy dỗ, như người mẹ luôn bao dung vỗ về, làm cho cuộc đời này ấm áp, hạnh phúc và bình an.  Con người được đi sâu vào Trái Tim của Chúa, như một chỗ náu ẩn chắc chắn an toàn.

Nếu Thiên Chúa đối xử với chúng ta bằng trái tim, thì mỗi người chúng ta cũng cần đặt đời sống mình trên cái tâm.  Trong xã hội Việt Nam hôm nay, tội ác gia tăng, bạo lực hoành hành, người ta lo sợ khi ra đường, mất niềm hy vọng trong tương lai.  Vợ chồng, anh em bạn bè phản bội lừa lọc nhau.  Lý do vì con người không sống với nhau bằng trái tim thực sự mà chỉ hời hợt bên ngoài.  Con người ngày càng trở nên vô cảm trước nỗi đau của tha nhân.  Nếu biết lắng nghe lời mách bảo của trái tim, mọi hành động trong cuộc sống của chúng ta sẽ được định hướng để đạt được những điều tốt đẹp.  Chuyên tâm cầu nguyện và thực thi Lời Chúa sẽ làm cho trái tim của chúng ta giống như trái tim của Chúa, hiền hậu, bao dung và quảng đại.  Nếu Thiên Chúa đã mang lấy trái tim nhân loại, thì nhờ nỗ lực cố gắng dấn thân trong đời sống thiêng liêng, con người sẽ được ban tặng một trái tim của Chúa.  Đây là sự trao đổi kỳ diệu được thực hiện trong ơn cứu độ của Chúa Giêsu.

Tình yêu đền đáp tình yêu.  Nếu Chúa Giêsu đã chấp nhận thập giá đau thương, là vì Người muốn tỏ cho chúng ta thấy tình yêu của Thiên Chúa lớn lao dường nào, vượt trên khả năng suy luận của con người.  “Anh em hãy yêu thương nhau như Thày đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).  Điều Chúa mong muốn nơi chúng ta, đó là chúng ta hãy thực thi tình yêu thương với đồng loại, hãy sống với nhau bằng trái tim.  Trái tim của người da đen và người da trắng đều giống nhau.  Trái tim của người giàu cũng như của người nghèo, của người đạo đức cũng như người khô khan.  Mọi trái tim đều khao khát được yêu thương và được tôn trọng.  Mọi cá nhân đều ao ước sống trong an bình.  Khi lấy trái tim làm nền tảng và tiêu chuẩn cho cuộc sống, chắc chắn chúng ta sẽ hạnh phúc và những chia rẽ hận thù sẽ bị loại trừ.

GM Giuse Vũ Văn Thiên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *