TRỜI MỚI ĐẤT MỚI

Thiên Chúa là Đấng luôn mới, Ngài luôn có những chương trình và sáng kiến tuyệt vời để can thiệp và cứu độ con người trong những tình huống khác nhau.  Ngài vẫn tiếp tục làm mới tất cả và đặc biệt con người.  “Này đây Ta làm mới tất cả”

“Trăng bao nhiêu tuổi trăng già?
Núi bao nhiêu tuổi, vẫn là núi non!”

Một đồ vật, cũ theo thời gian.  Một cái máy, không làm cái gì “mới” vì người ta biết cái gì sẽ xảy ra.  Làm một cách “máy móc”, nghĩa là người ta có thể biết những hành động tiếp sau.

Con vật không có tự do, thế nên người ta có thể kiểm soát và chi phối chúng, bắt chúng làm theo ý người ta; chẳng hạn những con vật được dùng để làm xiếc.  Khi một người nô lệ tiền bạc, người khác có thể dùng tiền bạc để chi phối hay điều khiển họ.  Một người ham sắc, có thể bị điều khiển bởi người nữ.  Chuyện Bao Tự – Kỷ vương là một thí dụ.  Những người như vậy, tuy tự do mà chẳng tự do.  Ai mà không thể cưỡng lại điều gì, e rằng người đó không còn tự do nữa.

Con người luôn luôn mới vì con người luôn tự do.  Con người, có thể thay đổi.  Đổi thành tuyệt hơn hoặc tệ hơn.  Tốt hơn và tuyệt hơn, không phải là chuyện “đã qua”, nhưng luôn là chuyện “hiện tại.”  Vấn đề không là “quá khứ tôi tốt,” nhưng chính yếu là “lúc này tôi có tốt không?”  Vấn đề không là “hôm qua nó xấu,” nhưng chính yếu là “bây giờ người đó thế nào?”  Con người, luôn luôn có thể mới.  Không ai biết được!  Những lần trước, họ như vậy, nhưng không có nghĩa họ như vậy lần này.  999 lần trước, họ như vậy, nhưng lần này, có thể họ khác.  Con người có thể mới, con người luôn luôn có thể mới.

Con người có tự do, không ai bắt họ “đổi” được.  Cha mẹ, anh em, những người thân, muốn điều tốt cho họ, thế nhưng tất cả đều bất lực.  “May ra Thiên Chúa có thể làm gì được chăng!”  Thiên Chúa có thể làm được, nhưng Ngài lại cho con người “tự do,” nên dường như Ngài cũng “bất lực!”

Chỉ có Thiên Chúa mới có thể biến đổi con người mà con người vẫn tự do.  Thiên Chúa có thể làm điều đó, vì Ngài yêu con người vô cùng.  Ngài có cách làm con người biến đổi.  Dường như chỉ Thiên Chúa mới có thể làm con người biến đổi, vì “dường như” chỉ Thiên Chúa mới yêu thương “ai đó” vô cùng!  Tình yêu có sức biến đổi con người mà con người vẫn tự do.

Thiên Chúa vẫn đang làm mới tất cả, qua Đức Giêsu chết và phục sinh.

421Yêu nhau như Thầy yêu anh em

“Thầy để lại cho anh em một giới răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau.  Như Thầy yêu thương anh em, anh em hãy yêu thương nhau. Cứ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em yêu thương nhau.”

Luật Cựu Ước dạy: “yêu thương tha nhân như chính mình” (Lv.19, 18).  Chúa Giêsu dạy: “Yêu thương tha nhân như chính Chúa yêu thương chúng ta.”  Chúa đã yêu thương chúng ta đến độ Ngài sẵn sàng chết để chúng ta được sống, và Ngài mời gọi mỗi người hãy yêu thương người khác như Ngài yêu họ.

Yêu thương người khác như chính mình, đã là một điều khó; phương chi bây giờ Ngài mời gọi yêu thương đến hiến mạng sống cho tha nhân.  Ai dám nói yêu thương là điều dễ?  Yêu, phải hy sinh quên mình, và làm tất cả những gì là tốt lành cho người mình yêu.

Dấu chỉ để nhận ra một người là môn đệ Chúa, không là “được rửa tội,” không là “có đi lễ Chúa Nhật,” cũng không là “mặc áo dòng,” mà là “yêu thương nhau!”  Không yêu thương nhau mà nhận mình là người theo Chúa, là phản chứng.  Không yêu thương mà nói mình biết Thiên Chúa, là nói dối; vì “ai yêu thương thì biết Thiên Chúa; ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga.4, 7-8).  Cái biết ở đây, không là biết nói “như con vẹt,” nhưng là biết bằng hành động, bằng con tim, bằng cảm nhận.

Thiên Chúa đang làm mới tất cả qua những trung gian

Thánh Thần Thiên Chúa đã dùng các Kitô hữu sai gởi Phao-lô và Barnaba đi rao giảng Tin Mừng.  Thiên Chúa đã dùng Phao-lô và Barnaba để rao giảng và củng cố đức tin của các tín hữu.

Thiên Chúa vẫn đang dùng những con người hôm nay, những Ki-tô hữu, để làm con người đương thời tin vào Tin Mừng, tin vào Thiên Chúa, tin vào con người.  Thiên Chúa đang làm mới tương quan giữa con người và Thiên Chúa qua các chứng nhân rao giảng Tin Mừng, qua thừa tác viên bí tích hoà giải.  Thiên Chúa đang làm mới tương quan giữa người với người qua việc làm con người tin vào nhau, khi Thiên Chúa làm cho con người biến đổi, khi Thiên Chúa làm cho con người tin vào Thiên Chúa để có thể tin vào nhau.

Thiên Chúa vẫn đang làm mới con người, trái đất này, vũ trụ này qua những trung gian và phương tiện khác nhau.  Khi tin vào Thiên Chúa, tin vào Đức Kitô, chúng ta trở thành con người mới, tạo vật mới.

Tạ ơn Chúa, và cám ơn tất cả mọi người – những trung gian của Chúa cho tôi.

LM Jos. Phạm Thanh Liêm

 

*************************************

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày đón nhận những người khác là điều vượt quá sức con,
vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày con không thể nào kính trọng kẻ khác được,
vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
có những ngày mà yêu mến người khác làm cho tim con đau nhói,
vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn của bản thân con.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
trong những ngày khó khăn đó,
xin hãy nhắc cho con nhớ rằng tất cả chúng con đều là con cái Chúa
và đừng để con quên lời Chúa nói :

“Ðiều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta.”

(Trích trong PRIER)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *